BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những thay đổi được chờ đợi trên iPhone 15 

Cập nhật ngày: 02/09/2023 - 10:09

Cổng kết nối USB-C và camera nâng cấp là hai trong số những yếu tố khiến nhiều người chờ đợi sự ra đời của iPhone 15.

Apple đã chính thức thông báo sẽ tổ chức sự kiện ngày 12/9 tại trụ sở Apple Park, dự kiến công bố loạt iPhone thế hệ tiếp theo. Máy có thể sẽ được bán tại Việt Nam cuối tháng 9 . Dựa trên các rò rỉ, PhoneArena cho rằng có 5 thay đổi được người dùng chờ đợi và có thể cân nhắc mua sản phẩm này.

Thiết kế được làm mới

Toàn bộ iPhone 15 được cho là sẽ sử dụng màn hình Dynamic Island, không còn bản “tai thỏ” như trên iPhone 14. Tuy nhiên, iPhone 15 và 15 Plus sẽ không trang bị màn hình ProMotion với tần số quét 120 Hz và tính năng Always-on Display như mẫu Pro.

Bên cạnh đó, dòng Pro sẽ lần đầu dùng chất liệu titanium thay cho thép không gỉ, giúp máy chống trầy xước, va đập tốt hơn và nhẹ hơn, giúp nhà sản xuất xử lý lớp sơn mờ, hạn chế bám vân tay.

Ngày 30/8, chuyên gia nổi tiếng Ming-chi Kuo cho biết iPhone 15 Pro và 15 Pro Max sẽ có bốn màu xám, bạc trắng, đen và xanh xám, không còn màu vàng. Còn iPhone 15 và 15 Plus có màu đen, hồng, vàng, xanh dương và xanh lá.

Ảnh dựng bốn màu của iPhone 15 Pro và 15 Pro Max. Ảnh: PhoneArena

USB-C thay cho Lightning

Điện thoại mới của Apple sẽ đổi cổng kết từ Lightning sang USB-C. Apple xác nhận điều này năm ngoái nhằm tuân thủ quy định mới của Liên minh châu Âu. Theo Bloomberg và nhà phân tích Ming-Chi Kuo, việc chuyển đổi sang USB-C sẽ được thực hiện ngay từ từ thế hệ iPhone 15.

So với cổng Lightning truyền dòng điện với cường độ tối đa 2,4 A, USB-C cho thông số cao hơn, từ 3 A tới 5 A, giúp iPhone sạc nhanh hơn. Bên cạnh đó, tốc độ truyền dữ liệu của USB-C cũng từ 5 đến 40 Gb/giây, trong khi cáp Lightning là 480 Mb/giây. Dù vậy, Apple có thể sẽ kiểm soát tốc độ giữa các bản thường với bản Pro.

Chip mạnh nhất trên smartphone

iPhone 15 Pro và 15 Pro Max sử dụng A17 Bionic - mẫu chip đầu tiên sản xuất trên tiến trình 3 nm được thương mại hóa. Đây là công nghệ mới nhất cho phép tích hợp nhiều bóng bán dẫn hơn so với A16 Bionic theo tiến trình 4 nm hiện có trên iPhone 14.

Theo 9to5Mac , chip mới sẽ có 6 nhân CPU và 6 nhân GPU, cao hơn A16 Bionic hiện tại với 6 CPU và 5 GPU. Ngoài ra, tốc độ CPU của A17 cũng cao hơn, đạt 3,70 GHz so với mức 3,46 GHz của A16.

Sự kết hợp giữa ba yếu tố là xung nhịp cao, lõi GPU bổ sung và quy trình 3 nm dự kiến giúp iPhone 15 Pro và 15 Pro Max đạt hiệu năng vượt trội so với thế hệ trước. Bên cạnh đó, việc sản xuất theo công nghệ mới cũng giúp tiết kiệm năng lượng hơn, từ đó thời lượng pin cũng dài hơn.

Camera tiềm vọng

Theo hãng nghiên cứu TrendForce, iPhone 15 Pro sẽ trang bị camera tiềm vọng cùng khả năng zoom quang 10x, zoom số 50x. Apple cũng nâng cấp máy ảnh trên hai bản Pro với camera chính sử dụng ống kính 8P thay cho 7P trên iPhone 14.

Công nghệ camera tiềm vọng đã được trang bị trên smartphone Android với khả năng zoom quang học tốt hơn so với camera tiêu chuẩn, như Galaxy S23 Ultra và Xiaomi 13 Ultra có zoom quang 10x và zoom số 200x. Dù vậy, chất lượng thực tế chưa quá cao.

Dung lượng pin cao hơn

Theo các nguồn tin, cả bốn mẫu iPhone 15 sẽ có pin lớn hơn. So với mức 3.200 mAh của iPhone 14 Pro, iPhone 15 Pro dự kiến tăng dung lượng pin lên 3.650 mAh. Trong khi đó, các model còn lại cũng tăng vài trăm mAh. Kết hợp chip 3 nm mới, thời gian sử dụng sau mỗi lần sạc của máy được kỳ vọng kéo dài đáng kể.

Nguồn VNE