BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những thầy thuốc không lương

Cập nhật ngày: 27/02/2011 - 11:09

Ông Lê Trung Ngân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tây Ninh khen thưởng cho các lương y, kỹ thuật viên của Hội Từ thiện

Cũng là thầy thuốc, cũng khám, chữa bệnh, mỗi ngày làm việc 8 giờ răm rắp nhưng chưa bao giờ họ lấy của người bệnh một đồng xu nào. Đó là những người của Hội Từ thiện thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tây Ninh.

Được thành lập vào năm 2006 với khoảng gần 100 hội viên, từ đó Hội Từ thiện bắt đầu hoạt động khám, chữa bệnh cho người nghèo. Lúc đầu do chưa có cơ sở điều trị nên Hội chỉ hoạt động dưới hình thức “Y tế về làng”. Đầu năm 2010, Hội Từ thiện được UBND Thị xã cấp cho một cơ sở tại khu phố Hiệp Nghĩa, phường Hiệp Ninh, công tác khám, chữa bệnh bắt đầu đi vào bài bản. Hằng ngày, tại đây có 2 lương y và 3 kỹ thuật viên thay nhau trực khám, chữa bệnh. Để có thời gian đi làm từ thiện, các lương y và kỹ thuật viên đều phải khéo sắp xếp việc nhà. Tại cơ sở khám bệnh nói trên, bệnh nhân đều được phục vụ miễn phí, từ bắt mạch, chẩn bệnh, điều trị vật lý trị liệu cho đến thuốc men…  Công việc của Hội khá vất vả nhưng ai cũng tự nguyện tham gia, không phàn nàn. Trò chuyện với những thầy thuốc ở đây, tôi lại càng thấm thía cái tình của họ đối với người bệnh. Lương y Thi Ngọc Hiệp, 60 tuổi là một ví dụ. Ông vốn là Chủ tịch Hội Đông y huyện DMC. Sau khi nghỉ hưu, ông mở một phòng khám, chữa bệnh tại nhà. Khi Hội Từ thiện cần, ông vẫn dành thời gian để tham gia. Ông tâm sự: “Công việc của tôi hơi bận rộn nhưng tôi nghĩ, giúp được điều gì cho người bệnh nghèo là vui rồi”. Bà Nguyễn Xuân Loan, 62 tuổi, kỹ thuật viên điều trị vật lý trị liệu kể rằng: “Để có thời gian vào đây làm việc, tôi phải biết sắp xếp việc nhà. Mỗi khi nhìn bà con vui vẻ vì hết bệnh tôi cũng thấy vui lây”.

Ngoài lực lượng có chuyên môn, hoạt động khám, chữa bệnh tại đây còn có sự tham gia của chính các bệnh nhân. Như chị Nguyễn Thị Thanh Thuý, 31 tuổi, kỹ thuật viên điều trị vật lý trị liệu. Chị Thuý trước là người bệnh đến đây để được điều trị. Thấy công việc mọi người đang làm cũng… hay nên chị xin vào học việc. Sau nửa năm, chị trở thành kỹ thuật viên điều trị vật lý trị liệu. Chị vui vẻ nói: “Công việc này tuy có mất thời gian nhưng bù lại được làm việc thiện nên mình thấy thanh thản trong lòng”.

Hiện tại, Hội Từ thiện có 25 lương y, 5 bác sĩ, 1 dược sĩ và 7 kỹ thuật viên thay nhau khám, điều trị, bốc thuốc cho người bệnh từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều mỗi ngày (trừ thứ bảy và chủ nhật).

Trong năm 2010, Hội Từ thiện đã bào chế và sản xuất được 1.730kg thuốc Nam với 14 danh mục thuốc quý như: thanh can giải độc, cốt thống hoàn, bổ tâm ninh thần, cảm mạo thông bổ thận hoàn… Ngoài ra, Hội còn mua thêm 300kg thuốc Bắc để điều trị cho người bệnh. Hội cũng đã tổ chức được 9 đợt đi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.498 lượt người bệnh ở các xã vùng xa, vùng sâu, vùng biên giới với tổng số tiền thuốc trị giá gần 100 triệu đồng. Riêng những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, Hội còn tặng thêm sữa bò. Tổng cộng có 336 hộp sữa, trị giá trên 3,6 triệu đồng được tặng cho người bệnh nghèo. Cùng với công tác khám, điều trị bệnh và cấp thuốc miễn phí, Hội Từ thiện còn tổ chức đi thăm và tặng 232 bộ quần áo mới, 910kg gạo, 52 thùng mì gói, 104 phần quà Tết với tổng số tiền trị giá 44 triệu đồng. Trong đợt lũ lụt ở miền Trung vừa qua, Hội cũng đã vận động được 4.500 bộ quần áo cũ, 160 thùng mì gói để cứu trợ đồng bào.

Hai KTV Xuân Loan và Thanh Thuý đang điều trị vật lý trị liệu cho người bệnh

Ông Phan Văn Cưu, Chủ tịch Hội Từ thiện cho biết thêm: “Năm 2011 này, Hội sẽ phấn đấu xây dựng thêm một phòng nghỉ tại cơ sở khám bệnh dành cho những người bệnh ở xa đến chữa trị và nghỉ chân”.

HT