BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những “thủ lĩnh” Đoàn trường tiêu biểu 

Cập nhật ngày: 24/03/2023 - 18:56

BTNO - Phong trào Đoàn trong các trường học có nhiều khởi sắc, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà không ngừng phát triển.

Từ khi Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được triển khai đến cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh, thông qua các phong trào, đã xuất hiện những “thủ lĩnh” Đoàn trường tận tâm, sáng tạo trong giảng dạy, tiên phong trong công tác Đoàn. Nhờ đó, phong trào Đoàn trong các trường học có nhiều khởi sắc, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà không ngừng phát triển.

Học Bác từ những việc làm nhỏ nhất

Hơn 13 năm gắn bó với công tác Đoàn, thầy giáo Nguyễn Văn Đức- Bí thư Đoàn trường THPT Trần Đại Nghĩa (thành phố Tây Ninh) luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, sáng tạo, được nhiều đoàn viên, thanh niên quý mến. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh khoa giáo dục thể chất, thầy giáo trẻ Nguyễn Văn Đức được phân công dạy tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa. Đến tháng 10.2015, thầy vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, được phân công làm Phó Bí thư Đoàn trường, sau đó làm Bí thư Đoàn trường cho đến nay.

Với phương châm “Dạy tốt - Học tốt”, ngoài việc đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dạy và học, thầy còn tranh thủ thời gian ôn luyện, học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Vào năm 2014, thầy đã bảo vệ thành công đề tài thạc sĩ chuyên ngành giáo dục thể chất. Trong quá trình công tác tại trường, giáo viên Nguyễn Văn Đức luôn tìm tòi, nghiên cứu những sáng kiến trong hoạt động chuyên môn, nổi bật là “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả luyện tập và thi đấu trong Hội khoẻ Phù Đổng vòng tỉnh”. Với sự nỗ lực không ngừng của giáo viên giáo dục thể chất, thành tích thi đấu các môn thể thao của nhà trường được nâng lên rõ rệt. Tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Tây Ninh năm 2017-2018, toàn trường đoạt 4 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 7 huy chương đồng. Thầy Đức được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích 2 năm liên tục (2016-2017, 2017-2018) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Không chỉ nỗ lực trong công tác chuyên môn, với vai trò là Bí thư Đoàn trường, thầy tiên phong trong các phong trào do Đoàn cấp trên phát động, biết cách động viên đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào. Qua đó đạt được những dấu ấn đáng ghi nhận như: tham gia phong trào tuổi trẻ sáng tạo, đoàn viên, thanh niên nhà trường đã đăng ký 500 ý tưởng sáng tạo trên trang “ytuongsangtao.net”; đề cử 1 đề án tham gia chương trình trí thức trẻ về giáo dục năm 2022; tham gia hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp trường, kết quả 20 đề tài đạt cấp ngành, 5 đề tài cấp tỉnh, xếp hạng 3 toàn đoàn; tham gia cuộc thi an toàn giao thông do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, nhà trường đạt 1 giải nhất cấp tỉnh, 2 giải nhất cấp thành phố.

Bên cạnh đó, giáo viên Nguyễn Văn Đức còn tích cực vận động, tham gia cùng với đoàn viên, thanh niên trong trường thực hiện công tác xã hội nhân đạo. Tính riêng năm học 2021-2022, đoàn viên, thanh niên nhà trường quyên góp hơn 100 triệu đồng giúp đỡ những gia đình khó khăn tại các xã vùng biên giới của huyện Châu Thành; thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, trị giá 5 triệu đồng. Đoàn trường duy trì mô hình “Thu gom rác thải nhựa gây quỹ giúp đỡ bạn nghèo, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão đã tặng 200 phần quà cho học sinh nghèo, vượt khó trong trường và địa bàn Thành phố, trị giá 100 triệu đồng. Thầy Nguyễn Văn Đức cho biết: “Qua nghiên cứu học tập các chuyên đề về Bác, tôi nhận thấy học và làm theo lời Bác phải từ những việc làm nhỏ nhất, phù hợp với chuyên môn, năng lực của mình để phát huy sức mạnh của tập thể trong các phong trào, cuộc vận động”.

Bí thư đoàn trường THPT Trần Đại Nghĩa Nguyễn Văn Đức đang làm việc tại văn phòng Đoàn trường.

Bà Lê Thị Minh Thuỳ- Bí thư Chi bộ Trường THPT Trần Đại Nghĩa cho biết: “Hơn 10 năm công tác tại trường, thầy Đức đã gặt hái nhiều thành tích trên mọi lĩnh vực công tác. Tập thể đoàn trường cũng như bản thân thầy Đức vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc. Giáo viên Nguyễn Văn Đức còn là gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2019. Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng kỷ niệm chương có thành tích đóng góp vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ và xây dựng tổ chức Đoàn năm 2022…”.

Nhiệt huyết và yêu nghề

Thầy Nguyễn Hoàng Minh (sinh năm 1991)- Phó Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Chí Thanh (thị xã Hoà Thành) nhiệt huyết , hăng hái tham gia các hoạt động, phong trào.

Năm 2013, anh tốt nghiệp Đại học Sư phạm Huế khoa Hoá học và đến năm 2014 về công tác tại Trường THPT Nguyễn Chí Thanh. Với nhiệm vụ giảng dạy chuyên môn và phụ trách các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao của đoàn trường, thầy Nguyễn Hoàng Minh có nhiều cơ hội phát huy khả năng và sở trường, góp phần đưa phong trào của Đoàn trường ngày càng khởi sắc.

Với nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu thi đua, đặc biệt là sự tín nhiệm của Chi bộ nhà trường, tháng 8.2019, thầy Minh vinh dự được kết nạp vào Đảng, phân công làm Phó Bí thư Đoàn trường cho đến nay.

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ và lòng yêu nghề, thầy Nguyễn Hoàng Minh không ngừng học hỏi, tìm tòi, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng để học sinh dễ dàng tiếp nhận kiến thức, không còn sợ môn Hoá học.

Em Đỗ Huỳnh Hồng Đào- học sinh lớp 12A1 chia sẻ: “Mỗi bài giảng của thầy Minh trên lớp không chỉ truyền đạt những kiến thức cần thiết, còn lan toả niềm đam mê môn Hoá học đến tất cả học sinh”.

Nhờ đó, điểm tổng kết hằng năm của bộ môn Hoá học đều từ trung bình trở lên, đạt 100%, không có học sinh yếu, kém. Năm học 2021-2022, thầy Hoàng Minh vinh dự được Tỉnh đoàn tặng bằng khen là gương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp tỉnh”.

Dù giảng dạy hay tham gia công tác Đoàn, thầy Minh đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những năm qua, phong trào Đoàn của trường đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Sáng kiến “Lựa chọn một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và tập hợp thanh niên trong trường học” của thầy Minh được áp dụng hiệu quả, trong đó nổi bật là việc thành lập và tổ chức thành công “Câu lạc bộ kỹ năng” và Hội thi tìm kiếm tài năng.

Các giải pháp không chỉ góp phần phát hiện những tài năng, năng khiếu, sở thích của học sinh… còn là sân chơi bổ ích thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia vào các hoạt động của Đoàn trường.

Ông Nguyễn Thanh Sơn- Bí thư Chi bộ nhà trường cho biết: “Giáo viên Nguyễn Hoàng Minh là cán bộ Đoàn năng nổ, có nhiều sáng kiến, góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên của trường ngày càng phát triển”.

Thầy Nguyễn Hoàng Minh- Phó Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Chí Thanh trao đổi công việc với Bí thư Chi bộ nhà trường.

Bí thư đoàn trường nhiệt tâm với công tác xã hội

Với tài năng và lòng nhiệt huyết, thầy Bùi Ngọc Thịnh- Bí thư Đoàn trường THPT Ngô Gia Tự (huyện Gò Dầu) đã mang đến “luồng gió mới” cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên của nhà trường.

Năm 2013, Bùi Ngọc Thịnh tốt nghiệp khoa Sinh học của Đại học Sư phạm Huế, về công tác tại Trường THPT Ngô Gia Tự. Do Sinh học là bộ môn khó, có nhiều ứng dụng thực tế, thầy nghiên cứu những phương pháp giảng bài sinh động cho học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức, trong đó có sáng kiến “Dạy học chủ đề theo hướng tiếp cận năng lực trong bộ môn Sinh học” đạt giải A cấp tỉnh.

Là Bí thư Đoàn trường, Bùi Ngọc Thịnh cùng Ban Chấp hành Đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhất là công tác từ thiện nhân đạo.

Hằng năm, thầy tích cực vận động các mạnh thường quân và sự đóng góp của đoàn viên, thanh niên trong trường để trao tặng 10 phần quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn, mỗi phần trị giá 500.000 đồng; tặng 60 phần quà, 28 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Ngoài ra, hằng năm, thầy còn tích cực tham gia hiến máu nhân đạo, tính từ năm 2013 đến nay đã có 13 lần hiến máu.

Trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát, thầy Thịnh đăng ký tham gia phòng, chống dịch; nỗ lực tuyên truyền, thông tin về tình hình dịch bệnh cho người dân; tham gia phục vụ công tác tiêm vaccine, nhập liệu thông tin, test nhanh… chung tay cùng với chính quyền đẩy lùi đại dịch.

Bí thư đoàn trường THPT Ngô Gia Tự Bùi Ngọc Thịnh luôn tất bật với công tác Đoàn.

“Để phong trào Đoàn phát triển ngày càng mạnh cả về số lượng và chất lượng, tôi luôn quan tâm đến công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú, tạo nguồn kết nạp Đảng. Từ năm 2018 đến nay, Đoàn trường đã bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp được 2 đảng viên mới. Dự kiến thời gian tới sẽ giới thiệu thêm 2 đoàn viên ưu tú để kết nạp vào Đảng” - thầy Thịnh nói.

Năm 2022, Bùi Ngọc Thịnh- Bí thư Đoàn Trường THPT Ngô Gia Tự xuất sắc đoạt giải A hội thi “Cán bộ Đoàn trường tài năng”, được Tỉnh đoàn tặng bằng khen và tuyên dương gương điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Phương Thảo - Hà Quang