BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những thủ lĩnh thanh niên năng động, sáng tạo 

Cập nhật ngày: 25/03/2022 - 09:05

BTNO - Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, dù công tác ở nông thôn hay thành thị, những thủ lĩnh thanh niên đều có điểm chung là tinh thần dám nghĩ, dám làm, luôn đi đầu trong các phong trào xung kích, tình nguyện. Họ đã góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, chung tay vào sự phát triển của địa phương.

Anh Huỳnh Ngọc Hoài làm việc tại văn phòng Công an xã.

Đến ấp Bình Phong, xã Thái Bình, huyện Châu Thành hỏi về Huỳnh Ngọc Hoài (sinh năm 2003) hầu như ai cũng biết, bởi anh được xem là hạt nhân của nhiều phong trào thanh niên, các lĩnh vực đời sống xã hội tại địa phương. Hoài là Bí thư Chi đoàn ấp Bình Phong, công an viên xã phụ trách ấp, Đội trưởng Đội Thanh niên xung kích, tình nguyện của Xã đoàn Thái Bình. 

Hoài là con trai duy nhất trong gia đình, ba mẹ đều làm nông nghiệp, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Sau khi tốt nghiệp THPT, Hoài không đăng ký thi vào đại học mà quyết định lập nghiệp tại quê nhà. Anh tham gia tích cực trong các hoạt động của Đoàn và xóm ấp như: phát tờ rơi, phát loa di động tuyên truyền trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các quy định pháp luật… Cuối năm 2021, anh được đoàn viên tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn ấp.

Nhận vai trò mới trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh không quản khó khăn, nhiệt tình trong công tác dân vận, vận động hơn 80 lượt người tham gia các buổi ra quân phát loa di động, tờ rơi tuyên truyền; kêu gọi 8 bạn đoàn viên làm tình nguyện viên trực chốt kiểm soát phòng dịch, phối hợp với tổ y tế lấy mẫu test nhanh… Là người có năng khiếu văn nghệ, Hoài vận động 5 thanh niên trong ấp có cùng sở thích, ngày đêm luyện tập 2 tiết mục tham gia Hội thi video tuyên truyền phòng, chống dịch, kết quả đạt 2 giải Ba.

Song song với công tác phòng, chống Covid-19, anh còn tổ chức cho Chi đoàn ấp tham gia các phong trào thanh niên tình nguyện của xã như sơn, sửa chữa khu vui chơi dành cho thiếu nhi; mua và trồng 100 cây sao tại sân bóng của xã, mỗi cây trị giá 30.000 đồng do các bạn đoàn viên, thanh niên đóng góp. Chi đoàn ấp tổ chức dọn vệ sinh, thu gom 500kg rác thải trên đoạn đường 781 dài 300m qua khu vực ấp. 

Ngọc Hoài dành nhiều thời gian cho công tác vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, đoàn viên thanh niên trao tặng 250 phần quà cho những hộ dân khó khăn trong ấp như người bán vé số dạo, người làm thuê mất việc do đại dịch, tổng trị giá trên 13 triệu đồng.

Với những thành tích đạt được, Chi đoàn ấp Bình Phong và cá nhân Huỳnh Ngọc Hoài vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong chiến dịch thanh niên tình nguyện năm 2021 và nhận nhiều giấy khen của Xã đoàn, Huyện đoàn.

Anh Nguyễn Tuấn Hằng Hải Sơn- Bí thư Xã đoàn Thái Bình cho biết, một trong những khó khăn của Chi đoàn ấp Bình Phong là làm thế nào để gắn kết, thu hút, tập hợp thanh niên ở địa bàn dân cư nông thôn mà 100% đoàn viên thanh niên theo đạo Công giáo. Với vai trò của Bí thư Chi đoàn, Huỳnh Ngọc Hoài luôn nỗ lực, không ngại khó ngại khổ, tổ chức nhiều phong trào thiết thực, góp phần đưa hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu.

Với sức trẻ và tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo, Nguyễn Phú Quốc (sinh năm 1997, ngụ ấp Giồng Tre, xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh) được đoàn viên tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn ấp Giồng Tre.

Trong quá trình hoạt động, Phú Quốc tích cực tham mưu với Chi uỷ, Chi bộ ấp chủ động đề xuất những cách làm hay, hiệu quả, thiết thực trong các phong trào Đoàn nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Anh tổ chức cho đoàn viên, thanh niên trong ấp tham gia nhiều đợt ra quân chiến dịch thanh niên, học sinh tình nguyện hè.

Chi đoàn tổ chức thăm và tặng cho các em học sinh nghèo hơn 600 bộ quần áo cũ, trao tặng 2.000 cuốn tập; vận động mạnh thường quân tặng bánh mì miễn phí định kỳ vào ngày 15 hằng tháng cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; ủng hộ 80kg gạo cho 8 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; vận động thăm và tặng 2 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho 2 thương binh nghèo trong ấp; giúp đỡ 1 triệu đồng cho thanh niên yếu thế ấp Bàu Lùn.

 Trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp, Phú Quốc hăng hái tham gia trực chốt kiểm soát, giao cơm cho các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch. Anh vận động đoàn viên, thanh niên trong ấp phối hợp với Mặt trận trao tặng 40 phần quà, mỗi phần trị giá 350.000 đồng cho những người bán vé số dạo; phối hợp tiêu thụ 700kg nông sản; tổ chức mô hình “Áo xanh giúp dân đi chợ” trong mùa dịch.

Chia sẻ công tác tập hợp đoàn viên, thanh niên trong ấp, Phú Quốc nói: “Số lượng đoàn viên, thanh niên của ấp không nhiều, có vài người đi làm ăn xa. Nhiều người chưa mặn mà với công tác Đoàn, việc tập hợp thanh niên gặp nhiều khó khăn. Để làm tốt công tác này, trước hết phải gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng người. Khi Xã đoàn phát động các phong trào, bản thân phải gương mẫu, đi đầu, tranh thủ đến từng nhà gặp gỡ, giải thích cặn kẽ để đoàn viên thanh niên tự nguyện tham gia”.

Anh Nguyễn Phú Quốc tham gia làm nón chống giọt bắn tặng cho người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Chị Phạm Thị Hồng Thương- Bí thư Xã đoàn Bình Minh cho biết, với vai trò Bí thư Chi đoàn ấp, Nguyễn Phú Quốc cùng với ĐVTN thực hiện tốt phong trào xung kích, tình nguyện, xây dựng chuẩn mực về đạo đức, lối sống, tác phong làm việc.

Nhờ sự nhiệt tình, hết mình trong công tác đoàn tại địa phương, 3 năm liền (2019, 2020 và 2021), Phú Quốc được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, Hội, tổ chức chiến dịch thanh niên tình nguyện hè. Quốc được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng để phấn đấu trở thành đảng viên, có nhiều cơ hội để chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Hà Quang – Phương Thảo