BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những thương binh làm theo lời Bác 

Cập nhật ngày: 25/07/2024 - 15:59

BTNO - Khắc ghi lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”, các thương binh đã và đang nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, tích cực lao động sản xuất, góp sức xây dựng quê hương, trở thành tấm gương bình dị, toả sáng giữa đời thường.

Ông Lê Mộng Hà giới thiệu các loại thuốc nam với Chủ tịch Hội CCB phường IV.

Thương binh hạng 1/4 Lê Mộng Hà (sinh năm 1945, ngụ khu phố 1, phường IV, thành phố Tây Ninh) được nhiều người biết đến bởi tinh thần vượt khó vươn lên. 12 năm tham gia chiến đấu ở chiến trường khói lửa, khi trở về sức khoẻ đã suy giảm nhưng với nghị lực kiên cường của người lính đặc công, ông Hà không chùn bước, quyết vượt qua khó khăn. Ông tiếp nối nghề truyền thống của gia đình, thu mua thuốc nam cung cấp cho các phòng khám đông y trong tỉnh và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Lê Mộng Hà cho biết, vợ ông trước đây làm việc trong lĩnh vực y học cổ truyền, có mở thêm cơ sở thu mua thuốc nam vừa chữa trị vừa cung cấp cho các cơ sở khám đông y. Năm 2011, vợ qua đời do bạo bệnh, ông tiếp tục công việc của vợ mình, điều hành cơ sở tiếp tụcphát triển. Hằng tháng, cơ sở của ông Hà ủng hộ nhiều phòng khám y học cổ truyền từ thiện, mỗi đơn vị từ 300-400kg thuốc nam, cùng chung tay chữa trị cho những bệnh nhân nghèo.

Bà Nguyễn Thị Rọi- Chủ tịch Hội CCB phường IV chia sẻ, ông Lê Mộng Hà dù tuổi cao, thương binh nặng nhưng không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, còn là hội viên CCB gương mẫu, một trong những người đi đầu trong việc vận động người dân khu phố chấp hành nghiêm đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Ông Hà tích cực ủng hộ các quỹ an sinh xã hội ở địa phương, giúp đỡ đồng chí đồng đội kém may mắn hơn mình. Trong gia đình, ông Hà còn là người ông, người cha mẫu mực, giáo dục con cháu tránh xa các tệ nạn xã hội, sống có ích, xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha ông đi trước. Gia đình ông nhiều năm liền là gia đình văn hoá tiêu biểu của địa phương.

Tương tự như CCB, thương binh Lê Mộng Hà, nỗ lực làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương là ước mơ của CCB, thương binh Nguyễn Thanh Sơn (ngụ ấp Trường Đức, xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành).

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết, năm 1985 ông nhập ngũ, đến năm 1989 xuất ngũ hưởng chế độ thương binh 1/4. Không may bị mất một chân và một bên mắt, mọi sinh hoạt trong cuộc sống của ông Sơn trở nên khó khăn hơn.

Khắc ghi lời Bác dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”, CCB Nguyễn Thanh Sơn vẫn tiếp tục vươn lên, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Với 1 ha đất vườn, ông tham gia vào Tổ hợp tác trồng nhãn của Hội CCB xã Trường Đông, nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, mỗi vụ thu về từ 12 - 14 tấn quả.

Năm vừa qua, nhờ được mùa, có giá, năng suất đạt gần 15 tấn/ha, trừ các khoản chi phí thu lợi nhuận khoảng 70 triệu đồng. Ngoài ra, ông Sơn còn chăn nuôi thêm gà, vịt và 4 con bò thịt. Nhờ nỗ lực trồng trọt và chăn nuôi, trung bình thu nhập hằng năm của gia đình ông Sơn đạt trên 100 triệu đồng.

Ông Lê Mộng Hà thu gom thuốc nam sau khi phơi.

Không chỉ là tấm gương thương binh điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thanh Sơn còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội ở địa phương. Trích từ lợi nhuận trong sản xuất, chăn nuôi, hằng năm vào các ngày lễ tết, ông Sơn ủng hộ mỗi đợt khoảng 30 phần quà chăm lo cho người nghèo, hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Minh Luân- Chủ tịch Hội CCB xã Trường Đông cho biết, tham gia Hội CCB của xã, ông Sơn được hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội phó Chi hội CCB ấp, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn, thành viên Tổ tuyên truyền pháp luật của Hội CCB xã. Dù làm nhiều công việc nhưng ông luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Tổ tiết kiệm vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội do ông làm tổ trưởng có 60 thành viên, hằng năm dư nợ 1,9 tỷ đồng; các thành viên đều sử dụng vốn đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế cao, không có trường hợp nợ quá hạn. 

Với những đóng góp tích cực và ý nghĩa, CCB, thương binh Nguyễn Thanh Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành khen thưởng có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019-2024.

Ông Lê Mộng Hà và Nguyễn Thanh Sơn là hai trong số rất nhiều thương binh gương mẫu đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh. Không chỉ tham gia bảo vệ Tổ quốc, trong thời bình những người thương binh ấy còn tích cực đóng góp công sức, trí tuệ trên các lĩnh vực, nỗ lực phát triển kinh tế, tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Phương Thảo - Hà Quang