BAOTAYNINH.VN trên Google News

Niềm háo hức của người dân Tây Ninh tại Thành phố Hồ Chí Minh được về quê 

Cập nhật ngày: 26/08/2021 - 14:27

BTNO - Với sự nỗ lực của tỉnh Tây Ninh và thành phố Hồ Chí Minh về việc đưa người dân Tây Ninh cư trú tại thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng trở về Tây Ninh trong thời gian thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sáng 25.8, việc triển khai đợt đầu tiên đưa khoảng 300 người trong tổng số hơn 2.000 người dân Tây Ninh cư trú tại thành phố Hồ Chí Minh về quê được Sở GTVT tổ chức tiếp đón ngay tại Bến xe Miền Tây, thành phố Hồ Chí Minh.

Sở GTVT trực tiếp xuống tận Bến xe Miền Tây ( thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức làm thủ tục đón người dân Tây Ninh sống tại thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng về tỉnh vào sáng ngày 25.8

NƯỚC MẮT CỦA NIỀM VUI

Khoảng 9 giờ 30, hai chiếc xe khách loại 52 chỗ đưa khoảng 70 người dân tại 2 địa phương thị xã Trảng Bàng và huyện Gò Dầu về đến cổng chào Suối Sâu, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng. Tại đây, các xe đưa người dân Tây Ninh về từng địa phương được lực lượng Cảnh sát giao thông dẫn đường để đưa đến địa điểm địa phương đã lựa chọn để tiếp đón, làm thủ tục.

Thị xã Trảng Bàng bố trí địa điểm tiếp đón người dân có hộ khẩu Trảng Bàng tại trường THPT Nguyễn Trãi, phường Trảng Bàng đúng quy định. Theo đó, người dân của mỗi xã, phường được phân ra theo từng vị trí ngồi để bảo đảm công tác phòng, chống dịch và thuận tiện khai báo y tế rất chặt chẽ. Sau khi khai báo y tế tại điểm tiếp đón, người dân được UBND thị xã Trảng Bàng bố trí xe ô tô để đưa về từng xã, phường bàn giao cho các xã, phường thực hiện cách bước tiếp theo về thủ tục cách ly theo quy định.

Là một trong những người đầu tiên được tỉnh tổ chức đưa từ thành phố Hồ Chí Minh về tỉnh, chị Đ.T.M (ngụ xã Phước Chỉ, thị xã trảng Bàng) xúc động cho biết, trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, chị M cũng như nhiều người dân Tây Minh khác đang cư trú học tập, lao động tại thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng về Tây Ninh.

Theo chị M, khi được tỉnh thông báo về việc tổ chức cho người dân Tây Ninh cư trú tại thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng về Tây Ninh, chị đã nhanh chóng đăng ký và chờ đợi ngày được trở về cùng gia đình trong thời điểm này. Chị M rất mang ơn chính quyền Tây Ninh đã tổ chức chu đáo cho người dân Tây Ninh cư trú tại thành phố có nguyện vọng về quê từ khâu đăng ký, xác nhận, tổ chức xét nghiệm tiêm vaccine, đưa đón về tận địa phương chặt chẽ, chu đáo dù dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Nếu chính quyền tỉnh không phối hợp cùng thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đưa những người dân Tây Ninh sống tại thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng về Tây Ninh thì chị M và những người khác đã không thể về nhà trong thời điểm này.

Người dân có hộ khẩu tại thị xã Trảng Bàng làm thủ tục khai báo y tế tại điểm tiếp nhận của thị xã Trảng Bàng tại trường PTTH Nguyễn Trãi ( phường Trảng Bàng, thị xã Trảng Bàng)

Anh T.T.A (ngụ phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng) cho biết, dù gia đình đang ở Trảng Bàng nhưng anh A sau khi học tập, rồi ở lại thành phố Hồ Chí Minh làm việc cho đến nay, thỉnh thoảng anh A mới về thăm gia đình. Tuy nhiên hơn 2 tháng qua, khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, anh A luôn mong được về Tây Ninh do hiện tại việc làm tại thành phố Hồ Chí Minh bị gián đoạn, ở nhà trọ rất buồn. Do đó khi nghe thông tin tỉnh tổ chức đưa  người dân Tây Ninh có nguyện vọng về quê, anh đã nhanh chóng đăng ký. Sau khi nhận tin nhắn của tổng đài 1022 xác nhận anh đã đăng ký, anh A rất vui mừng vì biết sắp được về nhà.

Đến khi anh A nhận tin nhắn của tổng đài 1022 mời đi xét nghiệm, tiêm vaccine trước khi tỉnh tổ chức đưa về Tây Ninh khiến anh càng xúc động hơn trước sự quan tâm của tỉnh đối với những người con xa quê như anh. Do đó anh đã chấp hành tốt yêu cầu của các ngành chức năng tỉnh, sáng 25.8, anh đã có mặt sớm tại Bến xe Miền Tây để làm thủ tục về Tây Ninh. Khi xe chạy đến cổng chào Suối Sâu, anh A xúc động khi được đặt chân về quê nhà.

Sau khi làm thủ tục tại trường THPT Nguyễn Trãi, trước khi lên xe do thị xã tổ chức đưa về phường bàn giao làm thủ tục cách ly y yế tại nhà theo quy định, anh A chia sẻ, tỉnh và địa phương đã tổ chức chu đáo, tận tình việc đưa đón anh và những người khác về Tây Ninh trong giai đoạn khó khăn này.

Do vậy trước khi về, anh A đã thông báo với gia đình về việc sắp xếp chỗ để anh cách ly y tế theo quy định, cũng như gia đình ký cam kết với địa phương về việc cách ly y tế. Theo anh A, tỉnh đã lo lắng quan tâm thì anh A và những người được tỉnh tổ chức đón từ thành phố Hồ Chí Minh về phải có nghĩa vụ chấp hành tốt quy định về cách ly y tế để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

TỔ CHỨC THẨM ĐỊNH, ĐƯA ĐÓN VỀ ĐỊA PHƯƠNG CHẶT CHẼ

Thành phố Tây Ninh là địa phương tiếp nhận số công dân Tây Ninh có nguyện vọng từ thành phố Hồ Chí Minh về Tây Ninh nhiều nhất so với các địa phương khác vào ngày 25.8 với 42 người.

Ông Nguyễn Trung Hiếu- Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, ngay sau nhận thông tin về số lượng người dân của thành phố Tây Ninh cư trú tại thành phố Hồ Chí Minh có nguyện vọng về Tây Ninh do tỉnh tổ chức. UBND thành phố đã thực hiện nghiêm túc các bước chuẩn bị tiếp nhận theo hướng dẫn của các sở, ngành, trong đó có vấn đề cách ly y tế tại nhà.

UBND Thành phố phối hợp các xã, phường liên hệ từng người dân đang cư trú tại thành phố Hồ Chí Minh có trong danh sách đăng ký về Tây Ninh để nắm thông tin cụ thể. Sau đó, tổ chức đến từng gia đình của công dân để thẩm định điều kiện cách ly y tế có bảo đảm hay không.

Cũng có trường hợp không bảo đảm điều kiện cách ly y tế tại nhà như gia đình không có phòng riêng cho người cách ly, nhà có người già….UBND Thành phố sau khi thẩm định đã thông báo cho từng trường hợp biết điều kiện về cách ly y tế để người dân lựa chọn hình thức cách ly, nhất là các trường hợp gia đình không bảo đảm các điều kiện cho người dân cách ly y tế tại nhà để người dân chủ động tính toán cách ly y tế tại khách sạn theo quy định.

Ngày 25.8, sau khi tiếp nhận 42 người dân do tỉnh đưa về, UBND Thành phố đã tổ chức các bước tiếp nhận đúng quy định và chặt chẽ về thủ tục bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh. UBND thành phố Tây Ninh cũng đã tổ chức đưa từng người về đến các xã, phường làm thủ tục cho địa phương tiếp nhận, thực hiện và theo dõi các trường hợp trên khi người dân thực hiện thủ tục y tế tại nhà bảo đảm chặt chẽ, tránh sơ suất.

Lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông đã hỗ trợ đưa đón các xe vận chuyển người dân Tây Ninh về đến các địa điểm tiếp nhận do các phương phương tổ chức tiếp đón

Ông Nguyễn Đức Hảo- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hòa Thành cho biết, ngày 25.8, thị xã Hòa Thành đã chuẩn bị chặt chẽ các khâu để bảo đảm đón tiếp người dân từ thành phố Hồ Chí Minh được tỉnh tổ chức đưa về theo hướng dẫn của tỉnh. Do có sự chuẩn bị tốt nên công tác tiếp nhận 41 người dân từ thành phố Hồ Chi Minh về ngày 25.8 bảo đảm chặt chẽ, đúng tinh thần của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Đức Hảo, ngoài việc tổ chức tiếp nhận và đưa đón người dân về từng địa phương cư trú để bàn giao cho địa phương thực hiện quản lý việc người dân thực hiện cách ly y tế theo quy định. UBND thị xã Hòa Thành sẽ thường xuyên kiểm tra công tác theo dõi, khám sức khỏe đối với những người dân từ thành phố Hồ Chí Minh về địa phương trong thời gian thực hiện cách ly y tế bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo Sở GTVT, Sở sẽ tiếp tục đưa thêm 4 đợt để đưa hơn 2.000 người dân Tây Ninh cư trú tại thành phố  Hồ Chí Minh có nguyện vọng về quê theo danh sách đăng ký đã được xác nhận từ đây đến ngày 29.8.

Thiên Tâm