Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Niềm hy vọng của ngoại

Cập nhật ngày: 25/12/2011 - 12:54

4 tháng tuổi, Bùi Minh Thảo (hiện đang học lớp 4B, Trường TH Bình Minh, Thị xã) đã phải theo mẹ về nhà bà ngoại ở, bởi ba em bỏ đi biệt tích. Căn nhà tình nghĩa của bà ngoại Thảo được xây tặng cách nay gần 20 năm đã cũ kỹ và xuống cấp, nhưng vẫn có thể đùm bọc, che mưa che nắng cho Thảo.

Bà Nguyễn Thị Tươi, bà ngoại của Thảo, năm nay 75 tuổi cho biết, mẹ của Thảo hiện đã có gia đình riêng và bận đi làm công nhân ở xí nghiệp nên thỉnh thoảng mới ghé về thăm con, thăm mẹ. Thảo do một tay bà chăm sóc, nuôi dưỡng từ bé. Nhà chỉ có hai bà cháu hủ hỉ với nhau. Bà ngoại của Thảo thường bị đau khớp, đau bao tử nên chẳng đi lại, làm việc nặng nhọc được. Cuộc sống của hai bà cháu Thảo chỉ dựa vào số tiền trợ cấp hằng tháng dành cho mẹ liệt sĩ, mỗi tháng được vài trăm ngàn đồng. Những ngày nghỉ hè, Thảo còn theo bạn đi mót củ mì kiếm tiền để mua tập vở cho năm học mới.

Công việc thường ngày của Thảo khi ở nhà

Tuy là con trai nhưng Minh Thảo rất ngoan, chịu khó đỡ đần việc nhà giúp bà. Ngoài thời gian đi học ở trường, Thảo thường ở nhà quanh quẩn bên bà ngoại, phụ ngoại đi kiếm củi khô. Những hôm bà bệnh, Thảo biết đi mua thuốc cho ngoại, quét nhà, nấu cơm thay ngoại.  

Cô Lý Thu Nga, giáo viên chủ nhiệm của Thảo nhận xét: “Ở trường, Thảo rất siêng năng, tích cực tham gia phát biểu bài. Em rất chăm chỉ học hành, ba năm liền đều đạt học sinh giỏi”.

Khi hỏi về ước mơ, Thảo vui vẻ khoe: “Con ráng học thật giỏi để sau này có việc làm, kiếm tiền nuôi bà ngoại. Nếu có cơ hội con thích được trở thành công an”. Còn bà ngoại của em thì chia sẻ: “Tôi thường xuyên khuyên bảo Thảo phải tự lực vươn lên vì nhà mình nghèo. Tôi cũng ráng lo cho nó ăn học nên người bởi nó là niềm vui, là niềm hy vọng của tôi trong cuộc đời này”.

KN