BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh viện Y Dược cổ truyền:

Niềm tin của người bệnh 

Cập nhật ngày: 18/07/2020 - 06:44

BTN - Gần 40 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện Y Dược cổ truyền với phương pháp điều trị bệnh bằng thảo dược, phục hồi chức năng... ngày càng khẳng định được hiệu quả, tạo niềm tin cho nhiều người bệnh, nhất là người cao tuổi.

Bác sĩ CKII Võ Thành Long- Giám đốc Bệnh viện Y Dược cổ truyền kiểm tra công tác khám, chữa bệnh tại các khoa.

Bệnh viện Y Dược cổ truyền thành lập vào tháng 5.1981. Trước đây, bệnh viện ở trong khuôn viên Nội ô Toà thánh, thị xã Hoà Thành. Đến tháng 12.2014, bệnh viện được đầu tư xây dựng tại phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh, triển khai nhiều phương pháp điều trị mới, số lượng bệnh nhân đến bệnh viện ngày càng tăng, chủ yếu là người cao tuổi mắc nhiều bệnh xương khớp mãn tính.

Bác sĩ CKII Võ Thanh Long- Giám đốc Bệnh viện cho biết, bệnh viện có 5 khoa chuyên môn: Nội, Ngoại, Dược, Phục hồi chức năng (gồm phòng châm cứu, phòng Laser từ trường, phòng vật lý trị liệu, phòng Parafin- điều trị bằng sáp) và khoa Khám bệnh (gồm các phòng Khám bệnh, Xét nghiệm, X-quang, Điện tim, Siêu âm). “Hiện nay, chúng tôi xác định điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền là xu hướng của xã hội.

Bệnh viện với phương thuốc thảo dược thiên nhiên, kết hợp với những biện pháp điều trị không dùng thuốc sẽ giúp bệnh nhân cải thiện những di chứng, giảm đau nhức. Kế hoạch Sở Y tế giao cho bệnh viện là 100 giường bệnh, nhưng chúng tôi phải kê 160 giường mới đủ. Điều này cũng phần nào cho thấy bệnh viện đã điều trị hiệu quả và đáp ứng đúng nhu cầu của người bệnh” - Giám đốc bệnh viện nói.

Tại phòng châm cứu, bà Phạm Thị Sáng (sinh năm 1947), ngụ phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh cho biết, sau 2 tuần điều trị, các cơn đau, tê tay, chân do thoái hoá đốt sống cổ, đau lưng của bà đã thuyên giảm khá nhiều.

Trước đây, vai của bà Sáng đau đến nỗi không nằm được nhưng giờ đã có thể ngả lưng xuống giường. Trong suốt thời gian điều trị, bà Sáng luôn cảm thấy an tâm, thoải mái vì các y, bác sĩ rất tận tình chăm sóc. Cơ sở vật chất của bệnh viện cũng rất sạch sẽ, khang trang. Bà bảo: “Ở đây không những thoải mái mà còn có cơm từ thiện mang đến cho từng người bệnh mỗi ngày hai bữa, người bệnh không phải lo, điều này rất đáng quý!”.

So với các trường hợp khác, bệnh nhân Phan Văn Cơ (sinh năm 1956), ngụ xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành được liệt kê vào diện nặng. Cho đến hiện tại, ông Cơ đã bị tai biến lần thứ 3 và điều trị tại bệnh viện được 8 đợt.

Bà Nguyễn Kim Thanh, vợ ông Cơ ngậm ngùi: “Vợ chồng tôi ở viện còn nhiều hơn ở nhà”. Kể từ khi chồng bệnh, bà Thanh luôn túc trực chăm sóc. Nhờ kiên trì điều trị, hiện ông Cơ đã nói chuyện được, dù câu chữ rời rạc. Trước đây, ông Cơ không thể ngồi hoặc cử động chân tay, bây giờ đã có thể ngồi khi có người đỡ và bắt đầu cử động được. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng khiến bà Thanh mừng rơi nước mắt.

5 năm qua, tập thể cán bộ, nhân viên bệnh viện đã nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội.

Song song với việc đầu tư trang thiết bị và tay nghề, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện ngày càng được nâng cao. Bệnh viện luôn quan tâm và triển khai thực hiện tốt y đức, quy tắc ứng xử; thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người bệnh, công tác chỉ đạo tuyến và các nhiệm vụ khác được Sở Y tế giao.

Từ năm 2015 - 2020, công tác thi đua, khen thưởng của bệnh viện đã có những chuyển biến mạnh mẽ và thực sự trở thành động lực thúc đẩy viên chức, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua các phong trào thi đua, nhiều tấm gương điển hình tiên tiến đã được phát hiện và kịp thời khen thưởng, động viên.

Nội dung các phong trào thi đua đều nhằm mục đích giảm phiền hà cho người dân khi đến khám, chữa bệnh. Hình thức tổ chức các phong trào thi đua đa dạng, phong phú và luôn đổi mới, sáng tạo. Các phong trào thi đua tiêu biểu của đơn vị như: “Làm theo lời Bác, cán bộ y tế đoàn kết, năng động, sáng tạo, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ y tế”; “Nâng cao y đức, thực hiện tốt quy tắc ứng xử” giúp cho cán bộ, viên chức bệnh viện nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện tu dưỡng y đức, xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế theo phương châm “Thầy thuốc như mẹ hiền”, “Lương y như từ mẫu”... Đặc biệt, nhiều năm qua, bệnh viện đã xây dựng được tổ công tác xã hội với mục đích hỗ trợ cho những người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn giảm chi phí điều trị, thủ tục nhập viện, phát cơm từ thiện...

Tập vật lý trị liệu cho bệnh nhân ngoại trú.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Y Dược cổ truyền còn chú trọng xây dựng quy tắc ứng xử, nâng cao thái độ phục vụ của bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng đối với người bệnh. Tất cả mọi người đều nỗ lực hoàn thành trách nhiệm, tạo cho người bệnh niềm tin, sự hài lòng, an tâm điều trị. Khi một bệnh nhân có tiến triển tốt, có thể xuất viện là món quà vô cùng quý giá đối với những đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện.

Y sĩ Hồ Thanh Sử, công tác tại Khoa Phục hồi chức năng của bệnh viện cho biết: “Hơn 33 năm gắn bó với bệnh viện từ khi còn ở cơ sở cũ (nội ô Toà thánh) cho đến bây giờ, tôi cảm thấy hạnh phúc khi nhìn thấy những bệnh nhân cải thiện sức khoẻ, vận động tốt hơn sau khi điều trị tại bệnh viện. Đó cũng là nguồn động lực để tôi cảm thấy yêu công việc của mình hơn”.

Bác sĩ CKII Võ Thành Long cho biết: “Bệnh viện đang xây dựng kế hoạch dài hơi và triển khai từng bước. Trong năm nay, chúng tôi đưa thêm vào phương pháp ngâm chân bằng thuốc để điều trị các bệnh khớp, bệnh giãn tĩnh mạch…

Tới đây, chúng tôi sẽ triển khai những phòng massage, xông thuốc. Trong tương lai, bệnh viện triển khai điều trị bằng oxy cao áp. Mục tiêu của bệnh viện là phát huy mọi tiềm năng lao động sáng tạo, kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

Ngọc Diêu - Lê Thuỳ