BAOTAYNINH.VN trên Google News

Niềm vui của sự sẻ chia 

Cập nhật ngày: 31/12/2017 - 23:49

BTN - Nhìn lại những gì đã làm được trong năm qua, chúng tôi- những người phụ trách, tham gia chuyên mục “Chia sẻ” trên báo Tây Ninh cảm thấy thật sự vui mừng, hạnh phúc. Thông qua các bài viết đã đăng, nói về những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, chuyên mục đã tạo nhịp cầu kết nối giữa họ với các độc giả hảo tâm khắp nơi, cả trong và ngoài tỉnh.

Đại diện chính quyền địa phương, Báo Tây Ninh bàn giao nhà và trao quà cho gia đình chị Nguyễn Thị Hằng, ngụ tại xã Trí Bình (huyện Châu Thành).

Qua đó, nhiều hộ gia đình nghèo khó, hoạn nạn cũng đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ tận tình của chính quyền, đoàn thể tại địa phương. Kết quả, nhiều gia đình từng lâm cảnh bế tắc, cùng kiệt đã vượt qua được khó khăn trước mắt.

Hẳn bạn đọc còn nhớ bài báo kể về hoàn cảnh khốn khó của ba mẹ con chị Lê Ngọc Minh, ngụ khu phố 3, thị trấn Dương Minh Châu, huyện Dương Minh Châu. Chị Minh một mình cật lực làm lụng để lo cho hai đứa con nhỏ sau khi chồng chị bỏ đi biệt tích. Căn nhà vách đất ọp ẹp chỉ rộng khoảng 12m2 là nơi ở của ba mẹ con chị.

Vào mùa mưa, căn nhà xiêu vẹo càng tăng thêm nguy cơ có thể đổ sụp bất cứ lúc nào. Công việc làm thuê của chị Minh không ổn định, thu nhập chẳng được bao nhiêu. Đầu năm 2017, qua khám bệnh, chị Minh phát hiện mình bị bệnh bướu sợi và viêm đa nang. Bác sĩ yêu cầu phải phẫu thuật để điều trị, nhưng chị không có tiền để lo chữa bệnh cho mình.

Khi gặp chúng tôi, người mẹ trẻ bộc bạch trong nước mắt: “Mong ước lớn nhất của em bây giờ là có được căn nhà đàng hoàng để mấy đứa con em có nơi trú mưa trú nắng”. Bài báo về chị Minh được đăng tải vào cuối tháng 3 đã gây xúc động cho rất nhiều đọc giả.

Ngay sau khi bài báo đăng, Huyện đoàn Dương Minh Châu đã phối hợp cùng Đoàn cơ sở Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh cùng Công ty cổ phần Hải Đăng xây tặng gia đình chị một căn nhà trị giá 50 triệu đồng. Đây chính là nhà Khăn Quàng đỏ dành cho gia đình đội viên Lê Minh Lộc, sinh năm 2009- con út của chị Minh.

Lễ bàn giao nhà diễn ra vào ngày 23.4, tức chưa đầy 1 tháng sau khi hoàn cảnh của gia đình chị Minh được chia sẻ trên báo. Tại buổi lễ trao nhà, Công ty cổ phần Hải Đăng còn tặng thêm cho gia đình chị Minh một sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng.

Ngoài ra, các mạnh thường quân, ban, ngành, đoàn thể xã còn trao tặng cho gia đình chị Minh nhiều phần quà có giá trị. Điều mơ ước của chị đã thành hiện thực, đó cũng là sự động viên tinh thần để chị tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Một trường hợp khó khăn khác, trên địa bàn huyện Dương Minh Châu cũng đã được chia sẻ trên báo Tây Ninh trong năm qua và nhận được sự giúp đỡ tích cực từ phía bạn đọc. Đó là chuyện về chị Trần Thị Huyền 29 tuổi, ngụ xã Suối Đá.

Cũng như chị Minh, chị Huyền phải một mình nuôi 3 con thơ dại sau khi chồng  mất sớm vì bệnh. Bé Nguyễn Trường Thịnh- đứa con trai đầu lòng của chị Huyền thật kém may mắn khi mang trong mình căn bệnh lỗ tiểu thấp, không thể sinh hoạt bình thường.

Muốn chữa khỏi bệnh, bé Thịnh cần phải trải qua nhiều lần phẫu thuật, tốn kém, chi phí cao. Chị Huyền chỉ là một công nhân cạo mủ cao su thuê, khi chồng mất, chị đã phải vay mượn gần 20 triệu đồng để làm đám tang cho chồng và gần như không có khả năng trả nợ.

Biết được hoàn cảnh của chị Huyền, một độc giả giấu tên đã cam kết trợ giúp chị trả cho hết số nợ ấy bằng cách mỗi tháng gửi cho chị 1 triệu đồng và gửi liên tiếp trong vòng 20 tháng. Vào ngày 14.11, đại diện Báo Tây Ninh đã đến trao cho chị Huyền số tiền của tháng đầu tiên.

Cách đây một tuần, các mạnh thường quân cũng đã trợ giúp chị Huyền sửa chữa lại nhà cửa. Nhận được sự chia sẻ của những nhà hảo tâm ấy, chị Huyền rất xúc động: “Tôi rất cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Báo Tây Ninh, độc giả của báo cũng như các mạnh thường quân đã giúp đỡ 4 mẹ con tôi vượt qua khó khăn. Tôi tự hứa sẽ cố gắng làm lụng để nuôi dạy các con nên người”.

Quay trở lại thăm gia đình chị Nguyễn Thị Hằng ở ấp Xóm Mía 2, xã Trí Bình, huyện Châu Thành vào những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận được cuộc sống của họ đã có nhiều thay đổi. Hoàn cảnh khốn khó, bệnh tật của chị Hằng từng được chia sẻ trên Báo Tây Ninh vào cuối năm 2016.

Sau đó, vào đầu năm 2017, UBND huyện Châu Thành đã ra quyết định xây tặng cho đình chị Hằng một căn nhà đại đoàn kết, Chi đoàn Báo Tây Ninh cũng đã vận động mạnh thường quân tặng cho gia đình chị nhiều loại vật dụng thiết yếu, tổng trị giá 10 triệu đồng.  Từ khi có ngôi nhà mới, vợ chồng chị Hằng không còn phải thấp thỏm lo âu chuyện nhà sập nữa. Từ một người ốm yếu, bệnh tật, nay chị Hằng đã có sức khoẻ khá hơn, nhìn chị hồng hào hơn, tinh thần cũng vui vẻ hơn hẳn so với trước.

Đối với anh Lê Văn Thanh, ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành, cái tết năm nay đối với anh sẽ đặc biệt hơn những tết trước. Bởi anh vừa mới vượt qua cơn đại nạn vì bệnh tật trong đời. Tháng 10 vừa qua, anh Thanh phát bệnh tim nghiêm trọng, bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật gấp trong vòng 2 tuần mới bảo toàn được tính mạng. Chi phí ca mổ ước tính hơn 80 triệu đồng- số tiền quá lớn đối với vợ chồng anh khi đó.

Từ một bài báo viết về anh trên chuyên mục “Chia sẻ”, anh Thanh đã được các mạnh thường quân đóng góp giúp đỡ với tổng số tiền là 79,7 triệu đồng. Hiện tại, sau phẫu thuật, anh Thanh đã hồi phục sức khoẻ đáng kể.

Niềm vui của những gia đình đã vượt qua được cơn nguy khốn nhờ sự tiếp sức của cộng đồng cũng chính là niềm vui của những người làm báo nói chung, người phụ trách chuyên mục “Chia sẻ” nói riêng. Thông qua đó, chúng tôi như được truyền thêm sức mạnh để theo đuổi nghề mình đã chọn.

Hải Anh