BAOTAYNINH.VN trên Google News

Niềm vui từ công việc

Cập nhật ngày: 03/03/2010 - 05:59

Tại hội nghị biểu dương những phụ nữ điển hình tiên tiến của Hội LHPN xã Suối Đá (Dương Minh Châu) vào hôm 29.1.2010 vừa qua, nhiều chị em phụ nữ tỏ ra thán phục tấm gương cần cù, chịu thương chịu khó của chị Vũ Thị Minh, 52 tuổi, ngụ ở tổ 1, ấp Tân Định 1, xã Suối Đá (DMC). Chồng và đứa con trai lớn bị bệnh tâm thần, chị Minh một mình gồng gánh cả 5 miệng ăn trong nhà. Vậy mà vẫn quán xuyến cả việc nhà lẫn việc xã hội.

Chị Minh đang chuẩn bị nấu tàu hủ

Năm 2002, gia đình chị Minh từ Thanh Hoá vào định cư ở xã Suối Đá. Khi mới vào Tây Ninh, với chị quả là khó khăn trăm bề. Bởi một mình chị phải bươn chải ở nơi “đất khách quê người” để nuôi chồng, con. Chị xin làm công việc ươm cây cho dự án trồng rừng phòng hộ. Đi làm được một năm thì phải xin nghỉ vì bệnh tình của chồng và con trai ngày càng nặng hơn. Nhưng ở nhà thì lấy đâu ra tiền để lo cho cuộc sống hằng ngày. Bụng đói đầu gối phải bò, thế là chị Minh nghĩ đến nghề làm tàu hủ. Chị bỏ ra một tuần lễ đi học nghề làm tàu hủ từ một người đồng hương. Học xong, chị ra nghề bán tàu hủ dạo, mỗi ngày, quảy đôi gánh đi khắp các hang cùng ngõ hẻm trong xã. 2 năm sau, có nhiều khách hàng tự tìm đến nhà chị. Năm 2005, chi Minh thuê hẳn một chỗ ngồi ổn định tại chợ Suối Đá. Bình quân mỗi ngày chị kiếm được khoảng 50.000 đồng. Nhờ vậy mà chị đã nuôi dạy hai người con trai nhỏ ăn học thành tài.

Không chỉ đảm đan việc nhà, chị Minh còn là một tổ trưởng giỏi của Hội LHPN xã Suối Đá. Tuy rất bận rộn việc nhà, nhưng chị Minh vẫn dành thời gian để tham gia công tác xã hội cùng với chị em. Những buổi tối tổ phụ nữ sinh hoạt chị đều có mặt. Năm 2008, chị Minh được chị em tín nhiệm bầu làm tổ trưởng phụ nữ tổ 1, ấp Tân Định 1. Từ khi chị Minh làm tổ trưởng thì không khí sinh hoạt trong tổ cũng sôi động hẳn lên. Nhiều mô hình hay được chị Minh nghĩ ra và đưa vào áp dụng. Nhằm tạo điều kiện cho chị em nghèo, chị Minh đã vận động mỗi tổ viên bỏ ra 100 ngàn đồng/tháng vào quỹ của tổ. Sau đó tổ sẽ họp xét cho những chị em nào có hoàn cảnh khó khăn nhất được vay không tính lãi. Số tiền này đã giúp cho chị em rất nhiều trong việc phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, chị còn vận động mỗi người bỏ ra 5 ngàn đồng/tháng vào quỹ thăm hỏi người bệnh của tổ. Từ khi có quỹ thăm hỏi người bệnh, phong trào tương trợ, giúp đỡ nhau được phát huy tối đa và đã kịp thời động viên chị em rất nhiều. Nhờ vậy mà hoạt động của Hội LHPN ở đây cũng sôi động, nhộn nhịp hẳn lên. Chị Minh tâm sự: “Mặc dù rất bận rộn, vất vả nhưng công việc tổ trưởng cũng là niềm vui của tôi. Nhờ sự động viên của chị em đã giúp cho tôi có đủ nghị lực để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống”.

HT