BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nigeria: Nhà thờ rung chuyển vì đánh bom tự sát

Cập nhật ngày: 26/02/2012 - 02:01

Ít nhất 3 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong một vụ đánh bom xe tự sát ngay bên ngoài nhà thờ Thiên chúa giáo tại thành phố Jos, miền trung Nigeria vào sáng 26.2.

Vụ nổ xảy ra khi nhà thờ đang có thánh lễ. Các nhân chứng cho biết, kẻ tấn công đã điều khiển chiếc ô-tô lao thẳng vào nhà thờ trước khi kích nổ quả bom cài trên xe. Một phần nhà thờ bị thiệt hại trong vụ tấn công.

Binh lính quân đội tại thành phố Jos – nơi thường xuyên xảy ra các vụ đánh bom nhà thờ Thiên chúa giáo.

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom, nhưng trong thời gian qua, nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram thường xuyên tấn công những nhà thờ Thiên chúa giáo nhằm gây bất ổn tại Nigeria.

Cũng trong ngày 26.2, khu vực gần nhà thờ Thiên chúa giáo ở thị trấn Seleja, giáp thành phố Abuja cũng xảy ra một vụ nổ bom làm 5 người bị thương.

Nigeria cũng từng rúng động bởi một loạt vụ đánh bom đẫm máu trong đêm Giáng sinh năm 2011. Những phần tử Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã thực hiện hàng loạt vụ đánh bom nhằm vào các nhà thờ Thiên chúa trên khắp cả nước, bao gồm nhà thờ St Theresa tại thành phố Madala - cách thủ đô Abuja khoảng 40 km, làm ít nhất 44 người thiệt mạng và 57 người khác bị thương.

Boko Haram cũng từng tuyên bố chịu trách nhiệm những vụ đánh bom trong đêm trước Giáng sinh 2010 ở thành phố Jos, vốn cướp đi sinh mạng của gần 80 người.

Nigeria là quốc gia đông dân nhất châu Phi nhưng bị chia rẽ giữa những người Hồi giáo ở phía Bắc và Thiên chúa giáo ở phía Nam. Các vụ tấn công nhằm vào người Thiên chúa giáo đã khiến người ta lo ngại cuộc khủng hoảng xung đột tôn giáo sẽ còn mở rộng ra hơn và nguy cơ cuộc nội chiến đang ngày càng rõ hơn.

Với tham vọng áp đặt luật Hồi giáo hà khắc sharia trên khắp Nigeria, nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram, có căn cứ chính tại thành phố Maiduguri, luôn tìm cách khích động xung đột tôn giáo nhằm chống lại chính phủ Nigeria.

TRINH DƯƠNG

(Theo AP/Aljazeera)