BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nigeria từ chối dẫn độ con trai ông Gaddafi

Cập nhật ngày: 12/02/2012 - 10:49

Kênh truyền hình Al Arabiya vừa cho biết, chính phủ Nigeria tuyên bố sẽ không chấp thuận yêu cầu của chính phủ lâm thời tại Libya về việc dẫn độ Saadi – con trai cố Tổng thống Libya Muammar Gaddafi – đang ẩn náu tại Nigeria.

Saadi Gaddafi trốn khỏi Libya từ tháng 8.2011

Trước đó, hãng thông tấn LANA thông báo, Ngoại trưởng Libya Ashour Bin Hayal đã trao đổi qua điện thoại và yêu cầu người đồng cấp Nigeria Bazoum Mohamed cho phép dẫn độ Saadi về Libya xét xử, sau khi anh này tuyên bố về một cuộc nổi dậy của những người trung thành với ông Gaddafi đang âm thầm diễn ra tại Libya. “Ông Ashour Bin Hayal nói với Ngoại trưởng Nigeria rằng, những tuyên bố của Saadi có thể gây ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương giữa hai nước. Ngoại trưởng Libya yêu cầu chính quyền Nigeria nên có biện pháp xử lý Saadi, trong đó có việc dẫn độ về nước để đưa ra xét xử” – hãng thông tấn LANA viết.

Tuy nhiên, người phát ngôn chính phủ Nigeria Marou Amadou khẳng định, chính quyền Nigeria “chỉ chấp nhận trao Saadi Gaddafi cho một chính phủ có hệ thống pháp lý công bằng và độc lập”. “Chúng tôi không thể đưa một người nào đó đến một nơi mà anh có thể đối mặt với bản án tử hình hoặc đến một nơi mà anh ta không được xét xử công bằng” – ông Amadou nhấn mạnh.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại của Al Arabiya hôm 10.2, Saadi cho biết, cuộc nổi dậy mới tại Libya có thể chỉ giới hạn ở một vài vùng nhưng rồi sẽ lan trên diện rộng. Theo Saadi, hiện vẫn còn rất nhiều thuộc hạ của ông Gaddafi ở Libya, thậm chí cả bên trong Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia cầm quyền (NTC).

TÙNG LÂM

Theo Reuters/AP