BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các ngành, các cấp:

Nỗ lực chuẩn bị phục vụ nhân dân đón tết an lành 

Cập nhật ngày: 25/01/2019 - 15:56

BTN - Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến tết. Ngay vào thời điểm này, các ngành, các cấp ráo riết triển khai kế hoạch chuẩn bị phục vụ nhân dân đón xuân mới Kỷ Hợi 2019 vui tươi, an lành. Trong đó, vấn đề bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), phòng cháy chữa cháy (PCCC) và an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn là những ưu tiên hàng đầu.

Lực lượng Cảnh sát giao thông giữ gìn trật tự giao thông trong ngày khai mạc Hội xuân Núi Bà (ảnh minh hoạ).

Bảo đảm ATGT

Thượng tá Phan Văn Triều- Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh cho biết, để bảo đảm trật tự ATGT trước, trong và sau tết, Phòng đã tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch mở đợt tấn công trấn áp tội phạm từ ngày 15.12.2018 đến ngày 15.2.2019. “Chúng tôi sẽ huy động tối đa lực lượng cũng như phương tiện tham gia giữ gìn trật tự ATGT. Trong đó, chú trọng việc phân luồng, phân tuyến để cho nhân dân đi lại an toàn, thông suốt, đón tết hạnh phúc, an lành”- Thượng tá Phan Văn Triều nói.

“Trong những ngày tết, người dân về thăm quê, tham quan du lịch nhiều, vì vậy, lượng phương tiện tăng đột biến so với những ngày thường. Chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch chuyên đề xử lý cũng như tuyên truyền, nhắc nhở chủ phương tiện vận chuyển hàng hoá, hành khách… Ðặc biệt, chúng tôi sẽ bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát trên địa bàn và xử lý nghiêm những trường hợp gây mất ATGT, nhất là đối với các phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm”.

Lực lượng Cảnh sát giao thông giữ gìn trật tự giao thông trong ngày khai mạc Hội xuân Núi Bà (ảnh minh hoạ).

Tăng cường công tác phòng chống cháy nổ

Tết nguyên đán cũng là thời điểm nắng nóng, người dân sử dụng thiết bị điện nhiều hơn ngày thường, nguy cơ cháy nổ cao. Thượng tá Ðỗ Xuân Uy- Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CHCN)- Công an tỉnh chia sẻ: “Phòng đã chủ động đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác PCCC trong mùa khô và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi…

Vào mùa khô và tết nguyên đán hằng năm, tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, số vụ cháy thường gia tăng đột biến so với các tháng khác trong năm. Ngay thời điểm đầu mùa khô, chúng tôi chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác thường trực, bảo đảm quân số trực 24/24 giờ, sẵn sàng làm nhiệm vụ; tổ chức kiểm tra những phương tiện, thiết bị, xe máy, bảo đảm luôn trong tình trạng tốt để thực hiện các yêu cầu về xử lý cháy, nổ; kiểm tra các nguồn nước phục vụ chữa cháy và xây dựng các phương án xử lý tình huống cháy nổ ở các vị trí, cơ sở trọng điểm như các trung tâm thương mại, siêu thị trong tỉnh.

Bên cạnh đó, Phòng cũng đã xây dựng phương án xử lý sự cố tai nạn cháy nổ và tai nạn tại Khu du lịch quốc gia núi Bà Ðen, bảo vệ các địa điểm bắn pháo hoa và tổ chức lễ hội đầu năm”.

Thượng tá Ðỗ Xuân Uy khuyến cáo, trong dịp tết, các hộ gia đình nên chú ý PCCC trong quá trình đun nấu, thắp nhang, thờ cúng, không để những vật liệu dễ bắt lửa gần nơi đun nấu; chú ý kiểm tra hệ thống điện sinh hoạt trong gia đình, khi đi ra ngoài nên cúp điện. Một điều rất quan trọng là các hộ gia đình nên tự trang bị thiết bị chữa cháy ban đầu, để xử lý kịp thời khi xảy ra cháy nổ.

Các hộ kết hợp vừa làm nhà ở vừa làm nơi sản xuất kinh doanh chú ý những vật dụng, vật liệu, hàng hoá kinh doanh hằng ngày phải bảo đảm an toàn. Lối đi phải thông thoáng, không gây cản trở khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Những hộ gia đình có tầng lầu phải chú ý mở thêm lối thoát hiểm để khi xảy ra sự cố cháy nổ, người nhà có thể thoát được. Sử dụng bếp gas, chú ý không được để rò rỉ, có thể dẫn đến cháy, nổ.

Ra quân kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm

Trong dịp tết nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ các loại thực phẩm tăng cao. Ðây cũng là thời điểm hàng hoá, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm an toàn vệ sinh được tuồn ra thị trường nhiều hơn. Làm thế nào để bảo đảm ATVSTP? Bà Trần Thị Ngọc Nương- Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, Sở Y tế cho biết, ngay từ cuối năm 2018, Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP đã ban hành kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Hội xuân năm 2019.

Lực lượng chức năng kiểm tra ATVSTP đối với cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn (ảnh minh hoạ).

Chi cục đã tham mưu Sở Y tế về việc thanh tra, kiểm tra ATVSTP trong dịp tết. Trong đó, tuyến tỉnh gồm 3 đoàn; tuyến huyện, thành phố 9 đoàn và tuyến xã, phường 85 đoàn. Các đoàn đều thực hiện các đợt thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau Tết. Ngày 7.1.2019, Sở Y tế đã phối hợp với một số ngành liên quan như Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, MTTQVN tỉnh, Chi cục Quản lý nông sản - thuỷ sản kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn các huyện Tân Biên, Gò Dầu và TP. Tây Ninh.

Ða số cơ sở sản xuất kinh doanh đều thực hiện đầy đủ các thủ tục về ATVSTP như có giấy khám sức khoẻ, giấy công bố chất lượng sản phẩm… Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở đều sản xuất nhỏ lẻ nên công tác bảo đảm ATVSTP theo nguyên tắc một chiều, bảo hộ lao động chưa được thực hiện tốt. Ðoàn thanh tra, kiểm tra tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân và các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện đầy đủ các thủ tục cũng như công tác bảo đảm ATVSTP.

Bà Nương khuyến cáo, trong dịp tết, người dân nên sử dụng thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, và mỗi người tiêu dùng hãy là một giám sát viên để đấu tranh chống những hành vi vi phạm ATVSTP.  

Ðại Dương