BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Tân Bình:

Nỗ lực giảm nghèo bền vững

Cập nhật ngày: 24/07/2023 - 10:20

BTNO - Với quyết tâm, nỗ lực giảm nghèo bền vững, đến nay xã Tân Bình còn 2 hộ cận nghèo chuẩn Trung ương, hiện địa phương đang tiếp tục phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ giảm còn 1 hộ cận nghèo.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, xã Tân Bình (thành phố Tây Ninh) có 5 hộ nghèo theo chuẩn Trung ương. Với quyết tâm, nỗ lực giảm nghèo bền vững, đến nay xã Tân Bình còn 2 hộ cận nghèo chuẩn Trung ương, hiện địa phương đang tiếp tục phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ giảm còn 1 hộ cận nghèo.

Ban giảm nghèo xã thường xuyên tổ chức họp định kỳ để có những giải pháp chăm lo cho hộ nghèo.

Ông Nguyễn Thành Sơn- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Ban giảm nghèo xã thường xuyên tổ chức họp định kỳ để nắm bắt tình hình của các hộ nghèo, cũng như rà soát các chính sách chăm lo cho hộ nghèo, qua đó có những giải pháp thiết thực để tạo điều kiện cho các hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Hiện xã Tân Bình đảm bảo đạt tiêu chí giảm nghèo trong xây dưng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025”.

Các tổ chức chính trị - xã hội xã Tân Bình tích cực vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, tổ chức tôn giáo tham gia đóng góp vào công tác an sinh xã hội, chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo cải thiện cuộc sống.

Chị Trần Huyền Như – mạnh thường quân trên địa bàn xã cho biết: “Hằng tháng, gia đình chị đều trích đều một phần lợi nhuận từ việc kinh doanh để mua gạo, mì và các nhu yếu phẩm cần thiết giúp cho những hộ dân còn gặp khó khăn. Trong thời gian tới, gia đình chị sẽ tiếp tục đồng hành cùng địa phương giúp đỡ cho những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”.

 

Trao nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Lê Thành Cảnh ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Bình là hộ có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn ở địa phương.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, từ các nguồn vận động, xã Tân Bình đã tổ chức trao tặng quà định kỳ hằng tháng hoặc vào các dịp lễ tết; xây mới, sửa chữa nhà và hỗ trợ nhiều cây, con giống, ngày công lao động cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 800 triệu đồng.

“Hoàn cảnh của tôi rất khó khăn, con cái thì cũng khổ, được Nhà nước giúp đỡ cho gạo và nhu yếu phẩm hàng tháng, tôi mừng lắm” - bà Lâm Thị Bi, hộ có hoàn cảnh khó khăn ngụ ấp Tân Lập, xã Tân Bình nói.

Ngoài ra, địa phương còn triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách giảm nghèo, chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, lựa chọn dự án phù hợp để tạo điều kiện cho các hộ nghèo được vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Bà Nguyễn Thị Tuyền là hộ nghèo ngụ ấp Tân Phước, xã Tân Bình chia sẻ: “Tôi được địa phương chăm lo rất nhiều, nói chung là rất nhiều như là về chính sách tôi được vay vốn từ ngân hàng, mỗi tháng tôi đều có một phần quà. Ngoài ra tôi còn được cấp đất, xây nhà và tôi mới đươc sửa lại nhà. Tôi rất là cảm ơn sự quan tâm chu đáo của Đảng uỷ, chính quyền địa phương”.

Tương tự, bà Đặng Thị Bé Ba - hộ cận nghèo ngụ ấp Tân Trung, xã Tân Bình cũng cho biết thêm: “Trước đây gia đình tôi là hộ nghèo, nhờ nhà nước hỗ trợ cho gia đình tôi có được nguồn vốn để gia đình tôi phát triển kinh tế. Nay cuộc sống gia đình tôi cũng được cải thiện và thoát nghèo rồi, tôi cảm ơn chính quyền địa phương đã giúp đỡ”.

Ông Nguyễn Thành Sơn- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Thời gian tới Ban giảm nghèo xã tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công tác giảm nghèo cũng như thực hiện đề án giảm nghèo của cấp trên. Cụ thể như: hàng tháng Ban giảm nghèo sẽ phân công các thành viên nỗ lực cùng các khu ấp rà soát, nắm bắt từng hộ gia đình, hộ nào khó khăn, hộ nào rất khó khăn, để có giải pháp, biện pháp hỗ trợ kịp thời. Quyết tâm không để không xảy ra tình trạng tái nghèo và phát sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo ở địa phương”.

Hà Nam