BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm y tế 

Cập nhật ngày: 11/09/2024 - 08:12

BTN - Tại các huyện biên giới như Tân Châu, Tân Biên, các cấp chính quyền đang nỗ lực để hoàn thành chỉ tiêu về bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân.

Đến hết tháng 7.2024, dẫu chưa đạt chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn do nhiều khó khăn, nhưng với nhiều nỗ lực, các địa phương đều tin tưởng bảo đảm hoàn thành vào cuối năm.

Nỗ lực bảo đảm đạt chỉ tiêu

Đến tháng 7.2024, trên địa bàn huyện Tân Châu, tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 89,36%. Và để hoàn thành chỉ tiêu từ đây đến cuối năm, huyện phải thực hiện đạt thêm 3%. Con số này cũng là tỷ lệ cần phấn đấu của huyện Tân Biên từ đây cho đến cuối năm để hoàn thành chỉ tiêu 96,5%.

Tập huấn tuyên truyền chính sách BHYT, BHXH tại xã Tân Hội, Tân Châu

Để đạt được điều này, các cấp chính quyền, BHXH các địa phương thời gian qua đã có nhiều nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn.

Tại xã Tân Hội, huyện Tân Châu, bà Quách Thị Tình- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, Nghị quyết của Đảng uỷ xã đề ra trong năm nay tỷ lệ người dân tham gia BHYT là 90%. Đến thời điểm cuối tháng 7, tỷ lệ này chỉ còn chưa đến 1% là hoàn thành. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hội, thời gian qua, địa phương tích cực vận động người dân tự mua BHYT và mua với thời gian dài chứ không vận động ngắn hạn nên tỷ lệ này đang bền vững. Địa phương vẫn tiếp tục thành lập các đoàn đi vận động người dân tham gia BHYT, tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích khi tham gia BHYT.

Cụ thể, gia đình anh Nguyễn Minh Đức, ngụ ấp Hội An, xã Tân Hội tham gia BHYT khoảng 7 năm bởi anh nhận thấy được lợi ích khi dành một khoản chi phí nhỏ để chăm lo sức khoẻ cho mình, phòng ngừa ốm đau, tai nạn. Thực tế, trong gia đình anh có người bệnh hiểm nghèo đã dược hưởng lợi từ BHYT khi điều trị. Hay gia đình ông Điền Lá, ngụ ấp Hội Phú, xã Tân Hội tham gia BHYT 100% nhiều năm qua. Theo ông Lá, tham gia BHYT thật sự có ích cho gia đình- nhất là lúc ốm đau, ngặt nghèo.

Tại huyện Tân Biên, theo ông Lê Bảo Hà- Phó Giám đốc BHXH Tân Biên, tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn đang phát triển ổn định, có tính bền vững. Vấn đề về thuốc, vật tư y tế được bảo đảm tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện để phục vụ người dân. BHXH huyện cũng phối hợp tốt với TTYT trong bảo đảm quyền lợi cho người dân tham gia. UBND huyện chỉ đạo phát triển BHYT có tính bền vững. Những người tham gia BHYT từ 3 tháng thì sẽ được UBND xã, thị trấn vận động tham gia trở lại nên không còn tình trạng mua ngắn hạn.

Tân Biên là một trong những huyện bảo đảm tỷ lệ học sinh tham gia BHYT tốt nhất tỉnh, đạt 100%. Theo ông Hà, đó là nhờ tập thể giáo viên các trường tích cực vận động học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện quan tâm chỉ đạo để thực hiện bảo đảm tỷ lệ này.

Theo ông Lê Ngọc Hiếu- một đại lý thu BHYT, BHXH nhiều năm tại xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên, đến nay, người dân rất quan tâm đến BHYT vì thấy được lợi ích của việc tham gia- nhất là khi có bệnh. Vì vậy, đại lý thu như ông cũng khá thuận lợi. Không những vậy, người dân khi mua BHYT được phục vụ tận nhà, không cần thiết phải đến tận nơi để mua.

Ông Lê Ngọc Hiếu- một đại lý thu BHYT, BHXH tại xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên nộp hồ sơ tại BHXH huyện 

Ông Hiếu chia sẻ kinh nghiệm trong vận động người dân tham gia BHYT trên địa bàn: “Người dân lao động kinh tế còn khó khăn thì thường tham gia 6 tháng. Những đối tượng này luôn được đại lý như tôi theo dõi và nhắc nhở khi đến hạn để họ tham gia liên tục. Và số lượng người tham gia lại tương đối nhiều”. Ngoài ra, đại lý thu như ông Hiếu cũng linh động trong bán bảo hiểm. “Với đặc thù địa bàn nhiều dân lao động, đại lý cần có nguồn để hỗ trợ người dân ứng trước mua BHYT khi họ chưa kịp lương hay nhận tiền công, qua đó sẽ bảo đảm được số người tham gia ổn định”-ông Hiếu nói.

Khó khăn...

Anh Nguyễn Văn Dương, ấp Hội Thanh, xã Tân Hội, huyện Tân Châu là Tổ trưởng Tổ an ninh cùng phối hợp làm công tác vận động người dân tham gia BHYT. Theo anh, hiện nay những khó khăn về kinh tế, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế là trở ngại cho người dân tham gia BHYT trên địa bàn.

“Từ sau tháng 7, mức lương cơ sở tăng gây ảnh hưởng đến việc vận động người dân tham gia BHYT”- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hội Quách Thị Tình chia sẻ.

Hoạt động tại BHXH Tân Biên

Còn theo ông Nguyễn Dũng Nhân- Giám đốc BHXH Tân Châu, huyện là vùng biên giới, người dân sống bằng nghề nông, thu nhập tương đối thiếu ổn định nên còn gặp khó khăn về kinh tế. Việc điều chỉnh mức lương cơ sở, tăng mức đóng BHYT đã gây ảnh hưởng tới khả năng tài chính của nhiều hộ gia đình. Tân Châu có nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, công tác tuyên truyền để các hộ này tham gia BHYT gặp khó khăn. Lý do: trước đây đối tượng người này được Nhà nước cấp BHYT, nên họ vẫn còn tâm lý trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Tình trạng thiếu thuốc cục bộ cũng gây khó khăn khi thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

“Trong thời gian qua, một số địa phương có chính sách, vận động các nguồn mua ngắn hạn để hỗ trợ phần nào cho người dân gặp hoàn cảnh khó khăn. Việc này chỉ giải quyết được tạm thời cho một số trường hợp, nên chưa mang tính chất bền vững, người dân sẽ có tâm lý trông chờ nên không tự nguyện tham gia”- ông Nhân nói.

Phó Giám đốc BHXH Tân Biên Lê Bảo Hà cũng nhìn nhận tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế trên địa bàn huyện- dù đã được khắc phục, nhưng vẫn còn ảnh hưởng đến tâm lý người dân khi tham gia BHYT. Một số người đã dừng và chưa tham gia lại. Đặc biệt là tại các vùng nông thôn, nhiều người dân còn khó khăn, công việc không ổn định, thu nhập thấp nên việc tham gia bảo hiểm cho những hộ đông thành viên là khó khăn không nhỏ. Hơn nữa, vẫn còn một bộ phận người dân chưa hiểu rõ tầm quan trọng của BHYT, chỉ tham gia BHYT khi có nhu cầu khám, chữa bệnh. Hết bệnh, họ sẽ không tiếp tục tham gia.

...Và giải pháp

Để khắc phục những khó khăn này, tại Tân Châu, ông Nguyễn Dũng Nhân cho biết trong thời gian tới, huyện tích cực chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: đổi mới hình thức tuyên truyền, từng nhóm nhỏ đi xuống tận khu dân cư, tổ tự quản tuyên truyền cho người dân hiểu được chính sách của BHYT để tham gia; kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện, bảo đảm người lao động được tham gia đầy đủ; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại cơ sở để phục vụ người dân, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT.

Huyện cũng sẽ vận động các nguồn hỗ trợ người dân theo hình thức hỗ trợ một phần, người người dân vẫn phải đóng một phần để nâng cao tính chủ động trong việc tham gia BHYT. Chính sách hỗ trợ đối tượng theo Nghị quyết 78, 80 của HĐND tỉnh khi được thực hiện cũng mang hy vọng góp phần gia tăng tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn.

Tại huyện Tân Biên, những người tham gia BHYT ngắn hạn sẽ được vận động tham gia trở lại. Ngoài những hộ thuộc đối tượng được Nhà nước cấp thẻ, hằng năm, ngành BHXH, UBND huyện có chương trình hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, các cơ quan liên quan vận động nhà hảo tâm mua thẻ BHYT, bước đầu để người dân thấy được lợi ích của việc tham gia BHYT, tin tưởng vào chính sách; giao cho đại lý vận động những người này tiếp tục tham gia sau khi thẻ BHYT đã cấp hết hạn.

Vi Xuân