BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực hoàn thành Dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông sớm hơn kế hoạch 

Cập nhật ngày: 10/05/2019 - 16:00

BTN - Ngày 7.5, Phó trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Huỳnh Thanh Phương và đại diện Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành NN&PTNT, lãnh đạo UBND hai huyện Châu Thành, Bến Cầu về tiến độ triển khai Dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông.

Đoàn khảo sát tham quan nhà máy sản xuất ống thép dẫn nước vượt sông Vàm Cỏ Đông.

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành NN&PTNT cho biết, Dự án này là công trình thuỷ lợi cấp II. Mục tiêu là cấp nước tự chảy cho diện tích 16.953 ha đất nông nghiệp tại nhiều xã ở hai huyện Châu Thành, Bến Cầu; cấp nước cho lĩnh vực công nghiệp, sinh hoạt và chăn nuôi nhằm góp phần giảm nghèo, ổn định sản xuất, ổn định dân cư vùng biên giới, bảo đảm an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội ở những vùng đất chưa được khai thác hết tiềm năng của hai huyện nghèo phía Tây sông Vàm Cỏ Đông. 

Dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông đã được UBND tỉnh phê duyệt và được triển khai vào đầu năm 2018. Dự án bao gồm kênh chuyển nước dài 16,67km và một cây cầu máng vượt sông Vàm Cỏ Đông cùng với các tuyến kênh chính, kênh cấp 1... và các công trình khác. 

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, được phân chia thành 14 gói thầu xây lắp với tổng giá trị xây lắp là 671 tỷ đồng. Đến nay, có 8 gói thầu triển khai thi công, 1 gói thầu vừa được phát lệnh khởi công. Các gói thầu xây lắp còn lại do vướng khâu đền bù giải phóng mặt bằng nên chưa triển khai thi công. Qua công tác đấu thầu, ngành nông nghiệp đã tiết kiệm được khoảng 7% chi phí xây dựng, tương đương 56 tỷ đồng.

Về tiến độ giải ngân, kế hoạch vốn thực hiện dự án trong năm 2019 là 263 tỷ đồng (bao gồm 163 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn năm 2018 còn lại và 100 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn năm 2019). Đến thời điểm hiện tại, đã giải ngân được 34 tỷ đồng vốn của năm 2019. Tổng luỹ kế giải ngân vốn của dự án là 289,5 tỷ đồng. 

Thời gian qua, do khâu giải phóng mặt bằng có nhiều vướng mắc, khó khăn, còn chậm nên tiến độ giải ngân chưa đạt yêu cầu. Dự kiến khả năng giải ngân trong năm 2019 khoảng 263 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 182 tỷ đồng, chi phí đền bù là 80 tỷ đồng, chi phí khác 0,3 tỷ đồng.

Cũng theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành NN&PTNT tỉnh, khối lượng thi công dự án là rất lớn và hiện còn rất nhiều. Để đẩy nhanh tiến độ thi công và bảo đảm hoàn thanh kế hoạch năm 2019, Ban kiến nghị UBND các huyện, xã nơi có dự án đi qua cần sớm có kế hoạch vận động người dân giao mặt bằng để có thể triển khai thi công các cống qua đường của các gói thầu còn lại. 

Đồ hoạ hạng mục công trình đưa nước vượt sông Vàm Cỏ Đông.

Ban cũng đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp, hỗ trợ thực hiện nhanh công tác lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư để sớm đẩy nhanh công tác chi trả tiền cho các hộ dân và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. “Dù có nhiều khó khăn nhưng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành NN&PTNT quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công từ nay đến khi hoàn thành công trình, rút ngắn thời gian thi công sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đã đề ra”, đại diện Ban Quản lý cho biết.

Một vấn đề khác là trước đây, do nguồn vốn hạn hẹp nên dự án chỉ được thiết kế kỹ thuật bê tông hoá kênh đến đoạn qua xã Hảo Đước (phần công trình trước khi vượt qua sông Vàm Cỏ Đông). Phần còn lại là 4km kênh chuyển nước, tuyến kênh chính và toàn bộ các tuyến kênh cấp 1 được làm bằng kênh đất. 

Tuy nhiên, để phát huy tốt hiệu quả dự án, tránh sự xói lở và bóc màu toàn bộ lòng kênh khi thực hiện bê tông hoá ở giai đoạn 2, Ban Quản lý tỉnh đề xuất phương án tiếp theo. Cụ thể, khi thực hiện xong giai đoạn đầu của dự án, tỉnh xem xét cho chủ trương triển khai thực hiện tiếp việc kiên cố hoá và hoàn thiện dự án gồm các hạng mục chính như bê tông hoá 4km kênh chuyển nước, tuyến kênh chính và toàn bộ các tuyến kênh cấp 1; đầu tư mới hệ thống kênh cấp 2 và các trục tiêu chính.

Tại buổi làm việc, đại biểu đã đặt ra một số vấn đề về tiến độ thi công, về những khó khăn trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tiến độ giải ngân rất thấp.

Ông Nguyễn Trí Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, việc đền bù giải toả mặt bằng còn chậm là do nhiều nguyên nhân khách quan, trong đó có nguyên nhân do quy trình, thủ tục nhiều công đoạn, mất nhiều thời gian. Trong khi đó, trên địa bàn huyện Châu Thành hiện đang triển khai thực hiện cùng lúc 3 dự án lớn là Dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông, Dự án đường tuần tra biên giới và một dự án điện nên gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn nhân lực nhưng lại quá nhiều việc. Mặt khác, do mặt bằng giá đất tăng cao nên quá trình vận động người dân nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng còn khó khăn... 

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương cho rằng các ngành, địa phương có liên quan đã rất nỗ lực trong toàn bộ quá trình triển khai thực hiện dự án thời gian qua. Đại biểu đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân, bảo đảm cho dự án sớm hoàn thành theo các yêu cầu đã vạch ra. Ông cũng đề nghị Ban Quản lý có báo cáo cụ thể về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng...

Sau buổi làm việc, ĐBQH Huỳnh Thanh Phương cùng đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan đã đi khảo sát thực tế dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông trên địa bàn huyện Châu Thành.

ĐÌNH CHUNG