BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực khôi phục thi công các công trình giao thông trọng điểm trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn tồn tại 

Cập nhật ngày: 24/09/2021 - 14:50

BTNO - Trong phương án tổ chức thi công trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các nhà thầu cam kết: “Toàn bộ lực lượng tham gia thi công bảo đảm tuân thủ yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Thi công đường Đất Sét-Bến Củi (ảnh Tấn Hưng).

Công ty TNHH Đồng Thuận Hà cho biết đang triển khai thi công công trình đường Trần Phú (qua địa phận các phường Long Thành Bắc, Long Thành Trung và xã Trường Tây thuộc thị xã Hòa Thành). Nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm thi công công trình đạt chất lượng - tiến độ, vừa qua, Công ty trình phương án tổ chức thi công trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan và đã nhận được sự hỗ trợ tích cực. Đến nay, Công ty đã triển trai thi công trở lại đối với dự án đường Trần Phú cũng như dự án khác trên địa bàn tỉnh, trong đó có dự án giao thông quan trọng ở huyện Dương Minh Châu.

Các phương án tổ chức thi công trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của các nhà thầu thi công các dự án giao thông kể trên đều có những điểm chung, như: Công trình giao thông có tính chất đặc thù là trải dài, phạm vi thi công rộng, biện pháp thi công chủ yếu sử dụng thiết bị cơ giới (xe lu, xe ban, xe ủi, xe ô tô vận chuyển, máy đào...); một số hạng mục yêu cầu phải có số lượng nhân công lớn như làm mặt đường đá 4x6, thảm bê tông nhựa...

“Do đó, tùy theo điều kiện, nhà thầu vận dụng linh hoạt đồng thời các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với yêu cầu thực tế bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, bảo đảm sức khỏe và môi trường làm việc an toàn cho người lao động trên công trường xây dựng; bảo đảm mục tiêu vừa phòng, chống dịch, vừa tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, hạn chế tác động của dịch bệnh trong quá trình thi công xây dựng”, một nhà thầu cho biết.

Thực tế, có nhà thầu thực hiện phương án tổ chức thi công theo điều kiện “1 cung đường, 2 điểm đến”, có nhà thầu thực hiện phương án tổ chức thi công theo điều kiện “1 cung đường, 2 điểm đến” và “3 tại chỗ”. Trong đó, hầu hết thực hiện phương án “1 cung đường, 2 điểm đến” và “3 tại chỗ”.

Về biện pháp chung: Trong quá trình thi công, nhà thầu tổ chức gom và khoanh vùng các hạng mục bảo đảm phạm vi thi công là nhỏ nhất và không dàn trải. Lập hàng rào chắn an toàn phạm vi thi công và bố trí người trực, bảo đảm an toàn giao thông.

Thi công cầu An Hoà

Trong phương án tổ chức thi công trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các nhà thầu cam kết: “Toàn bộ lực lượng tham gia thi công bảo đảm tuân thủ yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Nhà thầu tổ chức đo thân nhiệt cho cán bộ kỹ thuật và công nhân làm việc tại công trường.

Nhà thầu còn có trách nhiệm cập nhật thông tin tình hình diễn biến dịch bệnh và kịp thời thông tin đến toàn bộ cán bộ kỹ thuật, công nhân trên công trường; phối hợp với các cơ quan y tế và chính quyền sở tại triển khai và giám sát việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường thi công; tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch cho cán bộ kỹ thuật, công nhân”.

Thực hiện phương án “3 tại chỗ”: Các nhà thầu cho biết, người lao động ở lại tại ban chỉ huy công trình phải thực hiện đầy đủ các quy định của địa phương về biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Nhà thầu thực hiện phương án 3 tại chỗ (ăn, ngủ, làm việc) ngay tại lán trại công trường đối với ban chỉ huy công trình, tài xế lái máy, công nhân thường trú.

Trong thời gian thực hiện 3 tại chỗ, người lao động không được di chuyển ra ngoài phạm vi công trường, không tiếp xúc với người lạ. Trong trường hợp bắt buộc (khám chữa bệnh, mua lương thực, thực phẩm...), người lao động phải bảo đảm khoảng cách tiếp xúc người khác tối thiểu 2m và đeo khẩu trang. Sau khi tiếp xúc phải rửa tay bằng nước khử khuẩn. Trong quá trình hoạt động, định kỳ nhà thầu xét nghiệm sàng lọc test nhanh kháng nguyên 7 ngày 1 lần cho tối thiểu 20% số công nhân theo quy định của Bộ Y tế.

Về thực hiện phương án “1 cung đường, 2 địa điểm”: Đối với công nhân lao động phổ thông thi công móng đá 4x6, phần lớn không đăng ký ở lại công trình, nên các nhà thầu sử dụng phương án “1 cung đường, 2 điểm đến” theo quy định.

Về biện pháp tiếp nhận vật tư, vật liệu: Các tổ chức, cá nhân cung cấp vật tư, vật liệu, thiết bị, dịch vụ cho công trường phải có cam kết đảm bảo thực hiện các quy định về phòng, chống dịch với địa phương khi ra/vào công trường, phải có biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Hiện trạng cầu An Hoà đang được thi công

Tài xế, người vận chuyển vật tư, vật liệu khi ra vào công trình phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (đo kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, thực hiện 5K, hạn chế tiếp xúc gần, kiểm soát đeo khẩu trang...) và được thành viên tổ công tác thi công của nhà thầu kiểm tra giám sát chặt chẽ trong quá trình làm việc.

“Với đặc thù công việc phải di chuyển trong quá trình thi công theo tuyến, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tây Ninh kiến nghị các cơ quan chính quyền ưu tiên tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho tất cả người lao động thi công gói thầu số 12 thuộc dự án nâng cấp mở rộng đường 782 -784  để phòng ngừa, hạn chế lây nhiễm bệnh trong quá trình thi công”, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tây Ninh có ý kiến.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành Giao thông tỉnh Tây Ninh, trong các tháng cuối năm, Ban sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và các thủ tục hồ sơ có liên quan; chủ động, tích cực phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng và địa phương (huyện, thị xã, thành phố) tổ chức tuyên truyền, vận động người dân hiểu và chấp hành chủ trương, chính sách về bồi thường để sớm triển khai hoàn thành các dự án theo kế hoạch đề ra, nhất là 3 dự án đường Đất Sét - Bến Củi, đường 782-784 và đường liên tuyến kết nối vùng N8 - 787B – 789.

Đối với các dự án chuyển tiếp, Ban Quản lý quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng, bảo đảm đạt chất lượng và hoàn thành giải ngân vốn theo kế hoạch trong năm 2021, nhất là các dự án trọng điểm: Đường 793–792, đường 782-784, đường Đất Sét-Bến Củi, Cầu An Hoà.

An Khang