Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phường Ninh Thạnh (thành phố Tây Ninh):

Nỗ lực lan toả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc 

Cập nhật ngày: 16/08/2023 - 00:20

BTN - Thông qua đó phát hiện những gương người tốt, việc tốt, các mô hình hay, hiệu quả, kịp thời động viên, khen thưởng và nhân rộng, tạo không khí thi đua sôi nổi trong phong trào ở địa phương trong thời gian tới.

Lễ khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết trên địa bàn phường Ninh Thạnh

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn phường Ninh Thạnh (thành phố Tây Ninh) ngày càng có sức lan toả mạnh mẽ, huy động sức mạnh tổng hợp, chung tay phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc, bảo đảm an ninh trật tự, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Với vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, Công an phường Ninh Thạnh kết hợp lực lượng Bảo vệ dân phố thực hiện tốt công tác tuần tra bảo đảm an ninh, xử lý triệt để các đối tượng đua xe, nhắc nhở 40 lượt, 79 nhóm thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya trên địa bàn; kết hợp với Thanh tra giao thông giải phóng việc lấn chiếm lòng, lề đường tại các khu vực chợ, gần chợ, giải quyết vấn đề ách tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trong giờ cao điểm. Kết quả thực hiện được chính quyền địa phương đánh giá cao, nhân dân đồng tình ủng hộ.

Tình hình vi phạm pháp luật năm 2023 (từ ngày 31.7.2022 - 31.7.2023) xảy ra 17/23 vụ, giảm 6 vụ (giảm 26%) so với năm 2022, vượt chỉ tiêu, kế hoạch năm (chỉ tiêu kiềm chế tội phạm và vi phạm pháp luật). Công an thực hiện tốt công tác phòng, chống ma tuý, đã triệt xoá 3/2 điểm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, không để hình thành băng, ổ, nhóm hoạt động kéo dài trên địa bàn. Số người sử dụng trái phép chất ma tuý ngoài xã hội 12/14 người, giảm 2 người (giảm 14%) vượt chỉ tiêu.

Công an phường phối hợp với quân sự, đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân, các cơ sở kinh doanh lưu trú, các điểm thu mua phế liệu về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm như trộm cắp, cướp giật tài sản, cho vay lãi nặng, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại 6 khu phố; tổ chức kiểm danh, kiểm diện, gọi hỏi, răn đe giáo dục 252 lượt đối tượng tù tha, đặc xá, nghi vấn phạm tội, gây rối, đánh nhau…

Trung tá Bùi Thanh Sang- Trưởng Công an phường Ninh Thạnh cho biết, Công an phường tham mưu Đảng uỷ, UBND phường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, phối hợp với các lực lượng thường xuyên tuần tra khép kín địa bàn, đấu tranh với các loại tội phạm. Đơn vị tập trung xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND phường tổ chức các cuộc tuyên truyền cho nhân dân nâng cao nhận thức về pháp luật; tổ chức họp các mô hình Toàn dân bảo vệ ANTQ; quan tâm củng cố thành viên các tổ tự quản… Qua đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Ninh Thạnh được giữ vững.

Ra quân phối hợp làm công tác dân vận

Lực lượng Công an cùng với MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp thực hiện có hiệu quả các kế hoạch liên tịch về thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Đại diện Uỷ ban MTTQVN phường Ninh Thạnh cho biết: “Đơn vị gắn nội dung vận động toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ vào các chương trình phối hợp hoạt động giữa MTTQ, các tổ chức thành viên với ngành Công an. Qua đó, phát huy vai trò của MTTQ trong công tác phối hợp vận động các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vai trò của trưởng Ban công tác Mặt trận trong phối hợp với tổ trưởng tổ dân phố, các chi hội, đoàn thể tổ chức vận động nhân dân tham gia các hoạt động phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm trên địa bàn dân cư”.

MTTQ phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên và Công an triển khai cho 100% lượt hộ trên địa bàn tham gia học tập và ký cam kết, thực hiện nghiêm các nội quy, quy ước về an ninh trật tự, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở; phối hợp củng cố và duy trì 122 tổ tự quản về an ninh trật tự; 6 tổ hoà giải với 30 hoà giải viên đã hoà giải nhiều vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân. Hằng năm, các khu phố đăng ký “Khu phố an toàn về an ninh trật tự” tỷ lệ đạt 100%; tổ dân cư tự quản ký cam kết vận động nhân dân chấp hành an ninh trật tự hằng năm đạt 100%.

Nhờ sự tuyên truyền, vận động tích cực của chính quyền địa phương, địa bàn khu dân cư của các họ đạo có truyền thống sống “tốt đời, đẹp đạo”, sẵn sàng đóng góp vào các hoạt động thiện nguyện xã hội, đoàn kết, quyết tâm xây dựng và phát huy giá trị đạo đức tôn giáo vào thực tiễn xây dựng khu phố văn hoá, vận động đồng bào có đạo xây dựng khu phố không có tệ nạn xã hội.

Ông Lê Hoàng Phương- Trưởng Ban cai quản họ đạo liên khu phố Ninh Phước - Ninh Đức - Ninh Lợi - Ninh Nghĩa cho biết: “Họ đạo toạ lạc trên địa bàn phường Ninh Thạnh, nơi có trên 95% dân số là tín đồ Cao Đài. Những năm qua, cùng với sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền địa phương và các ban, ngành liên quan, công tác bảo đảm an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nói chung và trong vùng đồng bào tôn giáo nói riêng luôn được quan tâm, chú trọng, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương”.

Ông Nguyễn Quang Vinh- Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Ninh Thạnh trao giấy khen cho tập thể, cá nhân

Để thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ cũng như lan toả sâu rộng trong cộng đồng, Ban Cai quản họ đạo cùng với chức sắc, chức việc nỗ lực vận động gia đình, người thân đồng bào có đạo trên địa bàn chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống “tốt đời, đẹp đạo”, gìn giữ và phát huy văn hoá truyền thống của dân tộc. MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và lực lượng Công an thường xuyên tăng cường liên hệ chặt chẽ với đồng bào tôn giáo để nắm tình hình, gần gũi, sâu sát với nhân dân; kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương giải quyết những vấn đề liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng, nhất là công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực tôn giáo. Qua đó đã thành lập mô hình “Họ đạo Cao Đài liên khu phố Ninh Phước - Ninh Đức - Ninh Lợi - Ninh Nghĩa tham gia tố giác tội phạm” từ năm 2017 cho đến nay. Thông qua mô hình, đồng bào tôn giáo đã mạnh dạn tố giác đến cơ quan chức năng nhiều vụ việc tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự tại địa phương để kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn.

“Để góp phần giữ bình yên trên địa bàn và tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong cộng đồng tôn giáo, Ban Cai quản họ đạo xác định trong thời gian tới tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giúp mọi người nhận thức đúng về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo thuần tuý. Tôi mong muốn chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng trong hoạt động tôn giáo; thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống của tín đồ. Về phía tôn giáo cũng xin hứa luôn đồng hành với chính quyền các cấp trong việc thực hiện nghiêm chỉnh chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”- Trưởng Ban Cai quản họ đạo liên khu phố Ninh Phước - Ninh Đức - Ninh Lợi - Ninh Nghĩa nói.

Nhận thức rõ vai trò của cộng đồng dân tộc thiểu số trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, các cuộc vận động xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ông Lâm Văn Rol (sinh năm 1961) ngụ khu phố Ninh Đức, phường Ninh Thạnh đã thực hiện tốt vai trò già làng, người có uy tín của đồng bào người Tà Mun, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho nhân dân nói chung, người Tà Mun nói riêng. Qua đó, tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kịp thời thông tin đến cơ quan chức năng của địa phương những trường hợp khả nghi, bất thường trong khu dân cư để ngành chức năng có biện pháp xử lý kịp thời.

Chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn

Ông Lâm Văn Rol nói: “Tôi phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền, Công an, MTTQ, các đoàn thể khu phố tổ chức các cuộc tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương; tham gia xây dựng phường văn minh, khu phố không tệ nạn xã hội, gia đình an toàn về an ninh trật tự, không có tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ an toàn giao thông... Năm qua, tôi cung cấp tin về 18 lượt đối tượng có biểu hiện khác thường trong khu dân cư để cơ quan chức năng xử lý. Để kịp thời chuyển tải thông tin trong cộng đồng, tôi thành lập nhóm Zalo với 46/46 hộ người Tà Mun là thành viên; cùng đồng bào tại khu dân cư thành lập mô hình “Tiếng kẻng cộng đồng” đặt tại nhà tôi để mỗi khi phát hiện trộm hoặc đối tượng khả nghi sẽ đánh kẻng báo động để mọi người biết, đề cao cảnh giác”.

Để tình hình an ninh trật tự trên địa bàn duy trì ổn định, ngoài việc chỉ đạo lực lượng Công an phường triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh với các loại tội phạm, Đảng uỷ, UBND phường thường xuyên quan tâm lãnh đạo, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Thông qua đó phát hiện những gương người tốt, việc tốt, các mô hình hay, hiệu quả, kịp thời động viên, khen thưởng và nhân rộng, tạo không khí thi đua sôi nổi trong phong trào ở địa phương trong thời gian tới.

An Đông