Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cùng lan tỏa những giá trị đẹp

Nỗ lực sẻ chia từ cơ sở

Cập nhật ngày: 30/07/2021 - 20:25

BTNO - Trong vùng dịch huyện Dương Minh Châu, các địa phương đang tập trung, ra sức thực hiện công tác phòng, chống dịch. Hội LHPN các xã, thị trấn tích cực chung tay, góp sức phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức, việc làm ý nghĩa.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Trảng Bàng tặng bánh cho lực lượng làm nhiệm vụ tại một khu cách ly tập trung trên địa bàn Thị xã.

Tại xã Phước Ninh, chị Nguyễn Thị Dẻ- Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết từ khi có lệnh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, cùng với các ban ngành, đoàn thể địa phương ra sức vận động hỗ trợ người dân, các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch. Trong đó, Hội tập trung chia sẻ những khó khăn về thực phẩm cho người dân trong các khu vực bị phong tỏa.

Những ngày gần đây, Chuyến xe 0 đồng của Hội LHPN xã vận động đã liên tục lăn bánh đến tận các ấp để chia thực phẩm cho người dân. “Mỗi ngày chúng tôi cung cấp trên 100 phần thực phẩm cho các hộ dân trên địa bàn, các hộ trong khu vực phong tỏa. Mỗi ngày đến một ấp, 6 ấp trên địa bàn xã đều đã đến.

Chúng tôi tiếp tục vòng luân phiên mới”. Có thể nói, qua những chia sẻ này nhiều gia đình thêm an tâm, không lo thiếu thực phẩm. Những chuyến xe này không chỉ chở thực phẩm mà còn có cả thuốc men, vật dụng người dân cần. Mỗi ngày từ 14 giờ xe bắt đầu lăn bánh đến từng ngõ, từng ấp nơi có người dân đang chờ.

Hội LHPN xã Phước Chỉ (thị xã Trảng Bàng) tiếp tế rau củ quả cho hộ dân tại một khu phong toả trên địa bàn.

Theo chị Dẻ, địa phương có thông báo số điện thoại những cán bộ có thể trợ giúp cho người dân khi cần. Trong suốt gần nữa tháng qua chị nhận khoảng 1.000 cuộc gọi nhờ giúp đỡ, hướng dẫn thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Chị chia sẻ: “Lúc đầu khi mới thực hiện nhiệm vụ tôi cũng nhiều lo lắng, nhưng khi đi vào thực tế thấy người dân thật sự cần mình thì như được tiếp thêm sức mạnh để thực hiện nhiệm vụ. Thấy mọi người vui vẻ, tin tưởng, chúng tôi hạnh phúc lắm”. Những việc làm của Hội ngày càng nhận được thêm nhiều trợ giúp của các mạnh thường quân cùng chung tay hỗ trợ người dân lúc này. 

Chị Lương Thị Mỹ Dư- Chủ tịch Hội LHPN xã Bàu Năng cho biết, ngay khi huyện thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Hội phối hợp các đoàn thể vận động nấu những phần ăn cung cấp cho lực lượng trực các chốt, mỗi ngày cung cấp 100 suất cơm. Bên cạnh đó, Hội vận động hơn 3 tấn rau củ quả, cá, thịt để tặng cho bà con trong các khu phong tỏa.

Chị Dư phấn khởi cho biết: “Hiện tại rất nhiều mạnh thường quân ủng hộ, mỗi ngày đều có người hỗ trợ thực phẩm cho chúng tôi để chuyển đến người dân. Khi được nhận những phần thực phẩm này người dân rất vui mừng”.

Để kịp thời cung cấp cơm, thực phẩm cho bộ phận trực chốt, chị em trong Hội và những người dân tham gia hỗ trợ phải làm việc từ sớm đến chiều. Chị nói “Có người hôm trước cũng than mệt đó, nhưng hôm sau vẫn có mặt vì mọi người đều biết người dân đang cần mình”.

Chị Phan Thị Thùy Vân (trái) -Phó chủ tịch phụ trách Hội LHPN tỉnh cùng chuẩn bị thực phẩm tặng người dân.

Ngoài ra, Hội LHPN Phụ nữ các cấp trong tỉnh cũng xắn tay vào giúp nông dân tiêu thụ nông sản ở các điạ phương không tiêu thụ được do ảnh hưởng dịch bệnh.

Chị Thi Thị Bé Loan- Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Chỉ (thị xã Trảng Bàng) chia sẻ: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến nông sản của nông dân trong và ngoài xã bị tồn đọng, khó khăn trong việc tiêu thụ.

Do đó, Hội phối hợp với các Hội LHPN xã, phường khác trên địa Thị xã giúp đỡ bà con nông dân bằng việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản thông qua vận động hội viên, phụ nữ cùng nhau mua rau củ quả, kết nối mạnh thường quân mua tặng cho người nghèo, các khu phong tỏa tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc làm của Hội tạo được sự tin tưởng, nhiều bà con nông dân liên hệ Hội nhờ giúp tiêu thụ nông sản, sau nhiều ngày giải cứu, Hội đã hỗ trợ nông dân tiêu thụ được hơn 4.000 kg nông sản các loại. “Dịch bệnh kéo dài khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng rất lớn, sự đồng hành, san sẻ lúc này sẽ tiếp thêm sức cho người dân vững tin vượt qua giai đoạn khó khăn trong đại dịch”- Chị Loan chia sẻ.

Bà Phan Thị Thùy Vân-Phó chủ tịch phụ trách Hội LHPN tỉnh trao quà cho đại diện Hội LHPN Thị xã Hòa Thành.

Tại phường Ninh Thạnh (thành phố Tây Ninh), Hội LHPN phối hợp Đoàn thanh niên Phường giúp một hộ nông dân tiêu thụ gần 2 hecta bắp nếp. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhu- Chủ tịch Hội LHPN phường Ninh Thạnh cho biết: “Người dân nhờ đến sự giúp đỡ, trong lúc này mình giúp được gì thì giúp, là việc nên làm để giúp người nông dân thu hồi vốn để có vốn tái sản xuất”.

Chỉ trong gần 3 ngày, thông qua mạng xã hội, Hội LHPN và Đoàn thanh niên phường Ninh Thạnh giúp nông dân tiêu thụ hết bắp. Chị Nhu nói: “Việc này không chỉ riêng của Hội hay Đoàn thanh niên, có thể nói những ngày qua, cả cơ quan tôi như cùng xắn tay vào giúp đỡ, hỗ trợ tiêu thụ số bắp này. Điều này góp phần lan tỏa những giá trị, hình ảnh đẹp trong cộng đồng”.

Cùng Hội lan tỏa những giá trị đẹp

Theo chị Phan Thị Thùy Vân- Phó Chủ tịch phụ trách Hội LHPN tỉnh, trong thời gian qua, các cấp hội cơ sở bên cạnh thực hiện chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương thì các chị cũng có những sáng tạo, chủ động trong phối hợp tham gia vận động chị em, các nhà hảo tâm để thực hiện nhiều việc ý nghĩa.

Đại diện Hội LHPN xã Bàu Năng (Dương Minh Châu) trao thực phẩm cho  người dân trên địa bàn.

Như nấu cơm, nước mát, vận động rau củ quả cho các lực lượng tuyến đầu, chốt trạm kiểm soát; tổ chức những gian hàng "không đồng" cung cấp nhu yếu phẩm, đóng góp những sản phẩm từ gia đình cho nhu cầu của người dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn. “Có thể nói, của ít lòng nhiều, chị khá giúp đỡ những chị khó đã góp phần lan tỏa phong trào trong cộng đồng. Các nhà hảo tâm nhìn thấy được ý nghĩa của những việc làm này đã không ngại ngần cùng đóng góp”.

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ đã chung tay tổ chức nhiều hoạt động thật sự ý nghĩa. Trong đó, Hội LHPN tỉnh tổ chức chuỗi hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19, gồm: Siêu thị online “0 đồng”, Chương trình 10.000 bánh tét chia sẻ yêu thương, hỗ trợ 2.800 kính chắn giọt bắn, 50.000 khẩu trang y tế, 1.000 chai sát khuẩn, 2,5 tấn gạo, 2,5 tấn nhu yếu phẩm, 100 bộ trang phục phòng chống dịch. Đối tượng hướng tới là các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch, hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Thực phẩm từ Chuyến xe 0 đồng của xã Phước Ninh được chuyển đến người dân ở xóm Việt Kiều.

Hội Phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa, cùng vận động nhiều nhu yếu phẩm để hỗ trợ người dân, tổng trị giá vận động hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, một số hội nổi bật như Hội LHPN Dương Minh Châu và các xã, thị trấn vận động hơn 7 tấn rau củ quả hỗ trợ người dân trong và ngoài huyện; Hội LHPN thị xã Trảng Bàng và các xã thị trấn giúp bà con nông dân tiêu thụ hơn 100 tấn nông sản; các cấp Hội LHPN thành phố Tây Ninh chú trọng tuyên truyền công tác phòng, chống dịch ở các khu chợ có quy mô lớn trên địa bàn thành phố; Hội LHPN huyện Gò Dầu và các xã thị trấn có mô hình Chăm sóc gia đình người làm nhiệm vụ phòng, chống dịch...

Theo chị Phan Thị Thùy Vân, trong tình hình hiện nay, tỉnh hội cũng chỉ đạo các cấp Hội vừa làm công tác hội, vừa hoạt động phong trào chuyển hướng ứng dụng công nghệ thông tin. Tận dụng những trang mạng xã hội để  làm công tác vận động, tuyên truyền, tổ chức các cuộc thi trực tuyến, lan tỏa những hình ảnh đẹp, gương người tốt trong xã hội. Một điểm hay là từ những nhóm mạng xã hội đã thu hút thêm nhiều phụ nữ chưa là hội viên tích cực tham gia cùng các phong trào.

Chị Phan Thị Thùy Vân nhận xét: “Có thể nói các qua những hoạt động của các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã mang lại những giá trị đẹp, cùng lan tỏa hình ảnh đẹp của những người phụ nữ trong thời điểm hiện nay. Những hình ảnh này rất đáng trân trọng. Đây là một chút tấm lòng của những người phụ nữ mong góp gió thành bão, tạo nên sức mạnh để cùng nhau vượt qua đại dịch”.

Vi Xuân-Châu Pha