BAOTAYNINH.VN trên Google News

BQL rừng phòng hộ Dầu Tiếng:

Nỗ lực trong công tác quản lý bảo vệ rừng 

Cập nhật ngày: 21/04/2020 - 18:48

BTNO - Theo Ban quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Dầu Tiếng, trong 3 tháng đầu năm 2020 chỉ có 4 vụ vi phạm về quản lý bảo vệ rừng.

Tuy nhiên trong quý I.2020, trên địa bàn vẫn còn xảy ra một số trường hợp tái lấn chiếm rừng phòng hộ và trộm cắp lâm sản, vận chuyển lâm sản không xác định được đối tượng vi phạm tại một số tiểu khu. BQL đã chuyển hồ sơ các vụ vi phạm cho cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Lực lượng bảo vệ rừng phòng hộ Dầu Tiếng tuần tra bảo vệ rừng.

Trong 3 tháng đầu năm 2020, BQL rừng phòng hộ Dầu Tiếng đã có nhiều cố gắng, tích cực trong công tác quản lý bảo vệ rừng, phối hợp với các lực lượng đồn trú trên địa bàn gồm kiểm lâm, biên phòng, các xã có rừng thường xuyên tuần tra, kiểm tra nên đã ngăn chặn kịp thời nhiều vụ vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng.

BQL đã tổ chức kiểm tra ngăn chặn kịp thời nhiều vụ phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép, giữ cho lâm phần tương đối ổn định, góp phần hạn chế vi phạm, bảo đảm cho cây rừng phát triển tốt. Do đó số vụ vi phạm 3 tháng đầu năm 2020 không tăng so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, vẫn còn đó tình trạng trộm cắp lâm sản trái phép không xác minh được đối tượng vi phạm nên khó khăn trong công tác lập hồ sơ chuyển xử lý. Bên cạnh tình trạng trộm cắp lâm sản thì tình trạng tái chiếm đất rừng làm rẫy vẫn còn xảy ra, chưa được ngăn chặn triệt để.

Trong quý 2.2020, BQL tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp với kiểm lâm địa bàn  và UBND xã Tân Hòa, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng phá rừng, trộm cắp lâm sản, xây cất nhà chòi trái phép.

Song song đó, lực lượng nhóm hộ bảo vệ rừng cùng các đội quản lý bảo vệ và phát triển rừng bám sát địa bàn, thường xuyên kiểm tra, giám sát để phát hiện kịp thời, ngăn chặn, xử lý triệt để những vụ mới phát sinh, không để cho phát sinh mới, kéo giảm các vụ vi phạm lâm luật so với năm 2019.

Ngoài việc phát hiện, ngăn chặn kịp thời những diện tích rừng trồng bị khai thác, trộm phá, Ban quản lý còn tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền về bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng cho các hộ dân nhận khoán. Các nhóm bảo vệ rừng, các đội quản lý bảo vệ và phát triển rừng thuyên xuyên phối hợp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, quản lý nghiêm việc đưa công cụ, phương tiện cơ giới vào rừng theo đúng quy chế.

Thế Nhân