BAOTAYNINH.VN trên Google News

NGÀY TOÀN DÂN PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY (4.10)

Nỗ lực từ cơ sở 

Cập nhật ngày: 05/10/2020 - 07:27

BTN - Nhận định những hiểm hoạ về cháy nổ luôn tiềm ẩn, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) trên toàn tỉnh đã nỗ lực trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, quan tâm đến hoạt động tuyên truyền, tạo chuyển biến lớn trong nhận thức của người dân, nâng cao hiệu quả phòng cháy ngay từ cơ sở.

Một phần thi trong Hội thao nghiệp vụ PCCC và CNCH đối với lực lượng PCCC cơ sở năm 2019.

9 tháng qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 26 vụ cháy, không gây thiệt hại về người, tài sản thiệt hại ước tính hơn 19 tỷ đồng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do ý thức tự phòng, tự quản và chấp hành pháp luật về PCCC của một số người dân chưa cao. Nhiều người còn chủ quan, thiếu quan tâm, thiếu kiểm tra và xử lý các tình huống liên quan công tác PCCC trong thời gian dài.

Với vai trò chủ lực trong công tác phòng và chữa cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành mọi mặt, làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công an tỉnh, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, huy động được các cấp, ngành và quần chúng nhân dân tham gia.

Ngay từ đầu năm, đơn vị tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh gia công lĩnh vực dệt may, giày da, khách sạn, karaoke, nhà trọ, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng kiến nghị các cơ sở thực hiện 140 thiếu sót, lập 21 biên bản vi phạm hành chính về PCCC.

Lực lượng chức năng chú trọng việc nâng cao ý thức cho mọi người dân, gắn việc bảo đảm PCCC với từng hộ gia đình. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức 130 cuộc tuyên truyền bằng hình thức nói chuyện trực tiếp, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, sơ cấp cứu ban đầu cho học sinh, giáo viên, công nhân; phát hơn 2.000 tờ rơi khuyến cáo biện pháp an toàn PCCC cho các tiểu thương trong chợ, cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH còn tuyên truyền thông qua các hình thức phong phú, hướng đến từng đối tượng cụ thể, xây dựng tình huống gần gũi, sát thực tế để bà con dễ nắm bắt. Đây là cách làm hiệu quả, được áp dụng trong các buổi tuyên truyền ở nhiều đơn vị.

Bố trí hộp chữa cháy xung quanh chợ Hoà Bình.

Ông Nguyễn Văn Tâm, ngụ phường 3 cho biết: “Việc tổ chức các buổi phổ biến pháp luật về PCCC cho từng đối tượng cụ thể là cần thiết, được bà con đánh giá cao. Mọi người bổ sung thêm nhiều kiến thức, kỹ năng, có thể áp dụng ngay khi xảy ra sự cố. Hiểm hoạ cháy nổ rình rập khắp nơi, phát sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau, trước khi lực lượng chuyên trách đến ứng cứu thì mọi người cần hiểu biết kiến thức liên quan công tác PCCC để kịp thời tham gia ứng cứu”.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn phường 3 không xảy ra sự cố cháy nổ. Để bảo đảm an toàn cho các khu dân cư, địa phương tổ chức cho toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ký cam kết bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC; tuyên truyền qua các buổi họp tổ dân cư tự quản. Hằng tháng, phường kiểm tra các thiết bị PCCC, phân công cán bộ phụ trách theo dõi bảo đảm về số lượng, chất lượng và hiệu quả hoạt động, xử lý kịp thời khi xảy ra tình huống cháy nổ tại cơ sở.

Hiện nay, hiểm hoạ cháy nổ có thể xảy ra ở khắp nơi, từ những cơ sở kinh doanh lớn cho đến từng hộ gia đình, khi nhu cầu sử dụng các loại năng lượng điện, xăng dầu, khí đốt, hàng hoá, vật tư dễ cháy trong sinh hoạt và sản xuất gia tăng, nhất là các gia đình kết hợp nhà ở và sản xuất kinh doanh. Một số trường hợp cơ sở kinh doanh không bố trí hàng hoá gọn gàng, vị trí thắp hương gần chỗ đặt hàng hay lắp đặt hệ thống điện không đúng thiết kế… rất dễ gây cháy.

Người dân cần nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy.

Việc chủ động phòng tránh và xử lý tốt tình huống tại chỗ là biện pháp then chốt, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại nếu xảy ra cháy nổ. Ông Nguyễn Thanh Phú- kinh doanh nhà nghỉ trên địa bàn TP. Tây Ninh cho biết: “Từ khi cơ sở bắt đầu hoạt động, chúng tôi chú trọng PCCC để bảo đảm an toàn, giữ gìn tài sản và tạo uy tín về chất lượng dịch vụ của nhà nghỉ. Mọi người trong cơ sở có ý thức cảnh giác, hình thành thói quen phòng cháy từ những việc nhỏ như ngắt cầu dao điện trước khi đóng cửa, bố trí bình chữa cháy ở các vị trí thuận lợi, sẵn sàng sử dụng cho gia đình và hỗ trợ khi có tình huống cháy xảy ra”.

Cùng quan điểm, anh Nguyễn Thành Dư, chủ cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn phường Long Thành Trung (thị xã Hoà Thành) cho biết, nơi gia đình đang ở được tận dụng để mua bán hàng hoá. Công tác PCCC là vấn đề được cửa hàng quan tâm hàng đầu, chủ động mua bình chữa cháy bố trí tại nhà, hàng hoá sắp xếp ngay ngắn, có lối đi rộng rãi và cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt. Việc chủ động PCCC ngay từ gia đình là góp phần chung tay cùng chính quyền địa phương giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 331 đơn vị được Công an tỉnh công nhận đạt điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC, trong đó có 15 đơn vị đạt điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC 5 năm liên tục (từ năm 2016 - 2020). Công an tỉnh đang hoàn chỉnh các thủ tục để trình UBND tỉnh xét công nhận cho 15 đơn vị đạt 5 năm liên tục.

PHƯƠNG THẢO