Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực vươn tới ước mơ 

Cập nhật ngày: 02/06/2017 - 15:50

BTNO - Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha có 2 học sinh đoạt giải Ba trong kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi quốc gia. Ðó là Ðỗ Thành Công, lớp 12 Hoá và Thái Phát Triển lớp 12 Lý.

Thái Phát Triển (trái) và Ðỗ Thành Công (phải) tại lễ tuyên dương học sinh đạt giải thưởng Lê Quý Ðôn của tỉnh.

Kết thúc năm học 2016-2017, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha gặt hái được thành tích cao qua các kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi và thi chuyên môn. 

Tổng cộng, các em học sinh đã mang về cho nhà trường 446 giải thưởng các loại từ vòng tỉnh trở lên, tăng 93 giải so với năm học 2015-2016. Trường có 2 học sinh đoạt giải Ba trong kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi quốc gia. Ðó là Ðỗ Thành Công, lớp 12 Hoá và Thái Phát Triển lớp 12 Lý.

Ðể được vào Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, trước đó, cả Công và Triển đều phải rất nỗ lực học tập. Và cả hai em đều giữ vững thành tích học sinh giỏi 12 năm liền. Ngoài thành tích học tập trong trường, Công và Triển còn được đánh giá là các nhân tố tích cực mang về nhiều giải thưởng cho nhà trường.

Trong suốt 3 năm học tại Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, Ðỗ Thành Công đã có hẳn một bộ sưu tập giải thưởng, huy chương sau những lần tham gia các cuộc thi chuyên môn, thi tuyển chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia và khu vực như: 2 huy chương bạc môn Hoá học tại cuộc thi Olympic 30/4; 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng tại cuộc thi Olympic chuyên ngành  Khoa học tự nhiên; 1 huy chương bạc môn Hoá tại trại hè Phương Nam; huy chương vàng, huy chương bạc và huy chương đồng tại cuộc thi giải toán bằng máy tính cầm tay cấp tỉnh, cấp khu vực; giải Nhất cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hoá học năm học 2016-2017; giải Ba cuộc thi tuyển chọn học sinh giỏi cấp quốc gia môn Hoá học năm học 2016-2017 và nhiều giải Khuyến khích khác.

Với thành tích của mình, Công đã được trao giấy khen của Hội Khuyến học thành phố Tây Ninh, bằng khen của UBND tỉnh và Bộ Giáo dục- Ðào tạo.

Ðối với Công, mỗi kỳ thi đều là một thử thách để em phấn đấu vượt qua và từng bước khẳng định năng lực học tập của mình. Ước mơ duy nhất của Công là mai này trở thành bác sĩ. Do đó, cậu học trò giỏi đã sớm ý thức được tầm quan trọng của việc học đối với tương lai của chính mình.

Mỗi ngày, Công dành khoảng 2 - 3 tiếng tự học tại nhà sau giờ học trên lớp. Trước mỗi kỳ thi em đều dành cho mình thời gian thư giãn tinh thần.

Các giải thưởng đã đạt được chính là món quà ý nghĩa nhất mà Công dành đáp lại sự kỳ vọng, động viên của bạn bè, thầy cô và những người thân trong gia đình.

Theo Công, để học tốt môn Hoá học, các bạn học sinh cần nắm vững các kiến thức căn bản trong sách giáo khoa, đồng thời biết mở rộng thêm bằng cách tự học qua mạng. “Ðối với bài thi trắc nghiệm thì tất cả câu hỏi đều có số điểm bằng nhau, do đó các bạn nên dành thời gian ôn tập những câu khó trước sau đó đến các câu dễ vì sau khi hoàn thành các câu dễ các bạn sẽ có thời gian tập trung cho những câu khó hơn”- Công chia sẻ kinh nghiệm học thi của mình.

Ðoạt giải Ba kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia đồng nghĩa với việc sẽ được tuyển thẳng vào trường đại học trong phạm vi cả nước, song vì ngành Y đa khoa- Trường đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh- ngành mà Công yêu thích chỉ áp dụng tuyển thẳng đối với các trường hợp đoạt giải Nhất cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia nên Công phải cố gắng hơn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học sắp tới để đạt cho đủ điểm vào ngành học nói trên. Cậu học trò giỏi hạ quyết tâm: “Em sẽ phấn đấu đến khi nào đạt được ước mơ mới thôi”.

Thái Phát Triển là cậu học sinh xuất sắc đến từ huyện Dương Minh Châu. Ngay từ khi còn học tiểu học, Triển đã là một tấm gương tự học đáng để các bạn cùng trang lứa noi theo. Suốt 3 năm học cấp 3, Triển phải ở nhờ nhà dì tại thị trấn Hoà Thành, huyện Hoà Thành cho tiện và chỉ về nhà vào dịp cuối tuần hoặc lễ, tết. Triển sớm nhận ra môn học mình yêu thích là Vật lý.

Triển từng giành giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Lý vòng tỉnh vào năm học lớp 9. Cậu học trò chia sẻ: “Mỗi môn học đều có cái hay riêng nhưng đối với em môn Lý rất thú vị, vì nó là một môn khoa học giải thích được nhiều hiện tượng thực tế”.

Cũng như Công, Triển đã đoạt nhiều giải thưởng, nhiều huy chương trong các kỳ thi chuyên môn cấp tỉnh, quốc gia và khu vực. Ước mơ của Triển là được trở thành giáo viên môn Vật lý. Với thành tích giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Triển sẽ được tuyển thẳng vào Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh theo đúng nguyện vọng của mình.

Hiện tại, Triển đang ra sức học tập để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp cuối cấp sắp tới. Như vậy, sau 12 năm phấn đấu học tập, cậu học trò giỏi Thái Phát Triển đã gần chạm đến ước mơ của mình.

Không chỉ là học sinh giỏi, Triển còn là một cán bộ Ðoàn tích cực với phong trào hoạt động của Ðoàn trường. Ngày 12.5 vừa qua, Triển là một trong những gương mặt tiêu biểu của tỉnh tham gia Liên hoan “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ 13” năm 2017 được tổ chức tại tỉnh Ðồng Nai và đã được trao bằng khen của Trung ương đoàn.

Lê Thuỳ