Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bãi rác “khủng” ở Xóm Mới (Gò Dầu):

Nỗi ám ảnh còn đó 

Cập nhật ngày: 19/07/2017 - 06:15

BTN - Mặc dù từ đầu tháng 7.2017 đến nay, bãi rác Xóm Mới (ấp Xóm Mới, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu) đã chính thức đóng cửa, nhưng nửa tháng qua, rác thải vẫn còn để tràn lan trên lề đường, ngoài bãi rác và tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn là nỗi ám ảnh đối với người dân địa phương.

Bãi rác Xóm Mới cao khoảng 4 mét, diện tích khoảng 2 ha.

Từ phản ánh của một số người dân địa phương, trưa ngày 15.7, chúng tôi trở lại bãi rác Xóm Mới. Hiện trường cho thấy, một núi rác cao khoảng 4 mét, trải dài và rộng trên diện tích khoảng 2 ha.

Trong đó, đống rác đang được un lửa đốt, khói lên nghi ngút. Xung quanh, có nhiều rác thải còn mới, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu đầy. Đáng ngại nhất là ven con đường nhựa phía trước có hàng trăm bao rác bỏ bừa bãi từ trong lề ra tới mặt đường, bốc mùi rất khó chịu khiến những người tham gia giao thông qua nơi đây đều phải đưa tay lên bịt mũi.

Ông Lợi, 58 tuổi- người làm ăn sinh sống cách bãi rác 50 mét kể: gia đình ông ở đây từ nhiều thế hệ. Trước đây, khi chưa có bãi rác, gia đình ông cất quán bán thức ăn, nước uống trong sân nhà, hằng ngày có rất nhiều người đến đây ăn uống.

Nhưng gần 20 năm nay, từ khi nơi đây có bãi rác, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, quán ăn của vợ chồng ông ngày càng ế ẩm. Nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nặng nề. Nhiều năm qua, nước giếng không còn sử dụng được, gia đình phải mua nước lọc về sử dụng. Hiện nay, vợ chồng ông đã ngưng buôn bán thức ăn, chỉ còn bán lặt vặt mỗi ngày vài ly cà phê cho công nhân bãi rác.

“Trước tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng như thế này, một số người dân địa phương đã đăng bảng bán nhà đi nơi khác làm ăn sinh sống, còn gia đình tôi không biết đi đâu nên đành ở lại đây chịu đựng”.

 Trong lúc trò chuyện với mấy người dân, mỗi khi có gió thổi qua, chúng tôi ngửi thấy mùi hôi thối từ bãi rác bay sang ngập tràn trong quán của ông Lợi. Bàn ghế trong nhà ông ruồi đen, ruồi vằn bu kín. Ly cà phê chúng tôi vừa uống cũng có hàng chục con ruồi đậu đầy trong ly và trên miệng ly.

Bên ngoài hiên, nơi người cháu ông đang làm thức ăn trưa, ruồi bu đen ngòm. “Hằng ngày, mỗi khi ăn cơm, chúng tôi phải dọn thức ăn lên nhà trên rồi đóng cửa kín lại cho ruồi đỡ bu. Còn mỗi khi gia đình có đám tiệc, trước đó mấy ngày đã phải mua thuốc xịt sâu rầy về xịt giáp vòng nhà hai ba lần, vậy mà tới lúc dọn thức ăn lên vẫn có ruồi nhặng xuất hiện”, ông Lợi nói.

Được biết, ngày 11.7, UBND huyện Gò Dầu đã tổ chức cuộc họp giữa lãnh đạo huyện và các ngành chức năng với 25 hộ dân làm nghề gom rác ở Gò Dầu cùng với các hộ dân sinh sống quanh bãi rác Xóm Mới để tìm hướng giải quyết tình trạng rác thải sinh hoạt ở huyện.

Tại cuộc họp, ngoài ý kiến của những người dân làm nghề gom rác ở Gò Dầu còn có một số ý kiến của người dân cư ngụ tại khu vực bãi rác. Đơn cử như ông Huỳnh Văn Chương, gia đình ở gần bãi rác đã nói: “Nhiều năm qua, người dân ấp Xóm Mới thường xuyên bị dịch bệnh vì ảnh hưởng của bãi rác. Nay bãi rác đóng cửa, bà con ở đây rất mừng. Thế nhưng hiện nay, vẫn còn một số người tiếp tục chở rác lén bỏ vào bãi. Đề nghị chính quyền địa phương phải có sự bảo vệ, ngăn ngừa không cho đổ rác vào bãi nữa, đồng thời tiến hành thu gom những bao rác ven đường bỏ vào trong và kéo hàng rào lại, đóng cửa vĩnh viễn bãi rác này”.

Ông Lê Văn Tới, nhà ở cách bãi rác 500 mét, lên tiếng: “Trong những lần tiếp xúc cử tri, tôi đã phản ánh tình trạng nguồn nước ngầm tại khu vực bãi rác Xóm Mới bị ô nhiễm nặng nề, khiến người dân ở đây phải mua nước lọc về sử dụng. Mong chính quyền địa phương tìm cách khắc phục tình trạng này, trả lại môi trường sạch sẽ cho bà con”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Huỳnh Việt Sơn- Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Gò Dầu cho biết: những ngày gần đây, xe chuyên dụng đang bận thu gom, chở rác ở những chợ trong huyện để giải quyết bớt tình trạng ùn ứ rác, nên chưa có thời gian thu gom rác ở bãi Xóm Mới.

Tuần sau, chúng tôi sẽ tập trung phương tiện thu gom rác ở bãi này và đóng cửa vĩnh viễn. Về việc xử lý bãi rác Xóm Mới, trước đây UBND huyện có kế hoạch xử lý toàn bộ rác ở đây nhưng ước tính kinh phí lên đến khoảng 5 tỷ đồng, nên huyện chưa quyết định.

Hiện tại, có một doanh nghiệp chuyên sản xuất gạch đang có dự định thuê lại diện tích bãi rác này để xây dựng xưởng sản xuất gạch. Doanh nghiệp này cam kết sẽ xử lý toàn bộ rác thải ở đây.

Hy vọng trong tương lai không xa, bãi rác Xóm Mới sẽ được thu gom gọn gàng và xử lý sạch sẽ, để không còn là nỗi ám ảnh đối với hàng trăm hộ dân ở đây.

Đại Dương- Thái Hoà