BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp theo về bài báo “Vô tư cất nhà trên đất lúa”:

Nội dung phản ánh trên Báo Tây Ninh là có cơ sở 

Cập nhật ngày: 17/09/2020 - 10:45

BTNO - Vừa qua, Báo Tây Ninh có các bài viết “Vô tư cất nhà trên đất lúa”, phản ánh trường hợp ông B.B.M tự ý làm đường nội bộ bằng bê tông trong khu đất có mục đích sử dụng đất là đất lúa để phân lô bán nền cho các hộ dân bằng giấy tay tại ấp Ninh Thuận, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu.

Khu đất lúa được ông B.B.M tự ý làm đường nội bộ và bán đất cho 3 hộ dân cất nhà ( bằng giấy tay) tại ấp Ninh Thuận, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu.

Sau khi mua đất của ông M chỉ bằng giấy viết tay, các hộ dân đã cất nhà kiên cố nhưng vẫn không bị xử lý. Từ đó, dư luận địa phương đặt vấn đề, phải chăng chính quyền xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu có sự “ưu ái” cho ông M trong vấn đề phân lô, bán nền trên đất lúa?

Ngày 14.9, UBND xã Bàu Năng có văn bản phàn hồi về việc kiểm tra, nội dung thông tin Báo Tây Ninh phản ánh. Theo đó, UBND xã cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ngành kiểm tra, làm rõ. Qua đó khẳng định, những nội dung phản ánh của Báo Tây Ninh là có cơ sở.

Đến nay mới chỉ có 1 hộ dân (giáp đường 3-3) đang thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sang đất ở, 3 hộ dân còn lại (sang nhượng bằng giấy viết tay của ông B.B.M) chưa thực hiện, do phần đất mua không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2010 -2020 của UBND huyện Dương Minh Châu đã được phê duyệt.

Theo UBND xã, khi các hộ dân bắt đầu xây dựng nhà ở trên đất, chính quyền địa phương đã lập biên bản đình chỉ, tuyên truyền, vận động có hộ dân giữ nguyên hiện trạng và yêu cầu ông M làm cam kết không sang nhượng đất (kể cả hình thức bằng giấy viết tay) trái quy định pháp luật. Tuy nhiên, công tác quản lý của UBND xã Bàu Năng chưa được chặt chẽ và chưa kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. UBND xã khẳng định không phải “ưu ái” ông B.B.M mà hoàn cảnh của 3 hộ dân sử dụng sai mục đích đất đều khó khăn, không có nơi ở nào khác và mục đích sang nhượng đất của ông M cho 3 hộ dân trên là hỗ trợ họ có đất để ở, ổn định cuộc sống; không có phân lô, bán nền cho trường hợp nào khác trên khu đất trên.

UBND xã cho rằng, khu đất này không còn sản xuất lúa từ nhiều năm nay, do nguồn nước tưới không ổn định, người dân chủ yếu trồng các loại cây ăn trái, hoa màu và vị trí khu đất phù hợp với định hướng phát triển khu dân cư của xã Bàu Năng trong giai đoạn 2021-2030.

UBND xã Bàu Năng cũng cho biết, UBND huyện Dương Minh Châu đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến vụ việc và xử phạt hành vi vi phạm hành chính đối với ông B.B.M theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các trường hợp tự ý phân lô, bán nền, trái phép, sử dụng đất sai mục đích trên địa bàn huyện.

UBND xã Bàu Năng cho biết, việc đóng góp, phản ánh của Báo Tây Ninh đã góp phần xử lý, khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót, đồng thời tăng cường vai trò lãnh đạo, điều hành; tạo sự đồng thuận trong nhân dân tại địa phương.

Thiên Tâm