BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗi lo mùa mưa lũ 

Cập nhật ngày: 25/10/2017 - 10:37

BTN - Tuyến đường từ ngã ba xã An Thạnh, huyện Bến Cầu đi các xã cánh Tây huyện Trảng Bàng đã bị xuống cấp nhiều năm nay. Nó ngày càng hư hỏng nặng nề, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nước lũ tràn vào nhà một hộ dân ở ấp Voi.

Từ ngã ba trên, chạy vào hơn 100m, người ta dễ dàng bắt gặp những hố trũng chiếm hết cả mặt đường. Nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc, lồi lõm, đất đá vương vãi. Tuyến đường kéo dài từ ấp Voi của xã An Thạnh tới ấp Phước Tân thuộc xã Phước Lưu thì gần như hư hỏng hoàn toàn, mặt đường chằng chịt các ổ gà, ổ trâu. Vào những ngày mưa như hiện nay, các hố biến thành ao sâu khiến việc di chuyển của người dân càng gặp bất lợi.

Một người dân ấp Voi cho biết: “Con đường bị hư hỏng đã lâu, chúng tôi đã phản ánh nhiều lần nhưng chưa thấy ai sửa chữa. Ðể tạm thời khắc phục tình trạng đường sá quá xấu như kể trên, người dân quanh đây đã tự mang đất đá giặm vá nhiều lần nhưng không được bao lâu, các hố cũ vẫn sụt lún và ngày cà ng lan rộng ra. Không ít người đi đường đã bị té ngã khi qua đoạn đường này. Người dân nơi đây mong tuyến đường sớm được sửa chữa để việc lưu thông được thuận tiện hơn.

Cũng trên địa bàn xã An Thạnh, những ngày qua mưa to và kéo dài, khiến lượng nước sông Vàm Cỏ Ðông ngày càng dâng cao gây ngập lụt ở nhiều khu vực ven sông, rạch.

Qua khảo sát của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn xã An Thạnh, tính đến ngày 21.10, có 194 căn nhà ở ấp Voi và ấp Chánh bị ảnh hưởng mưa lũ, trong đó có 105 căn nước lũ đã tràn vào sân nhà, 89 căn bị ngập nặng từ 0,1m đến 0,3m. Tình hình này ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân.

Rút kinh nghiệm từ đợt mưa lũ lớn năm 2016, nhiều hộ dân các ấp ven sông vùng này đã chủ động hơn trong việc ứng phó với mưa lũ; kê cao đồ đạc, tìm cách bảo quản tài sản trong nhà. Tuy nhiên, nhiều hộ nằm ở khu vực trũng sâu đã không thể tránh khỏi thiệt hại do đồ đạc bị hư hỏng.

Ông Trần Ngọc Thạch, một người dân ngụ ven sông, nhà bị ngập nước cho biết, ông có nghề nuôi cá trong ao, năm rồi do nước sông lên nhanh quá nên trở tay không kịp nên ao cá bị nhấn chìm trong lũ, làm mất trắng. Năm nay, thấy mưa nhiều, ông cho thu hoạch cá sớm để tránh thất thoát.

Hiện nay, tại hai ấp trên có khoảng 20 hộ dân nuôi cá. Vụ thu hoạch chưa đến, các hộ này phải giăng rào lưới để ngăn chặn cá trong ao thoát ra sông. Bà con lo lắng, tình trạng ngập lụt hiện chưa nặng lắm nhưng mấy ngày tới, nếu trời tiếp tục mưa to, năm nay đỉnh lũ có thể cao hơn so với năm trước.  

THẾ ANH


 
Liên kết hữu ích