Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

HỌC SINH ĐẾN TRƯỜNG BẰNG XE ĐẠP:

Nỗi lo về an toàn giao thông 

Cập nhật ngày: 31/12/2018 - 13:06

BTN - Ngày nay, đời sống của người dân được nâng lên, nhiều gia đình có điều kiện đã mua xe đạp cho con em mình. Nhiều phụ huynh có con em trong độ tuổi học sinh cấp tiểu học cũng đã trang bị xe đạp cho các cháu tự đến trường. Việc chuyện trẻ em tự đạp xe đạp đến trường, vẫn còn nhiều nỗi lo- nhất là an toàn giao thông.

Học sinh Trường tiểu học Bình Phong đi xe đạp đến trường (ảnh minh hoạ).

Theo quan sát của chúng tôi, mỗi khi tan trường, các em học sinh lên xe ra về, nhiều em chạy xe đạp lạng qua, lạng lại do nhón chân chưa đến bàn đạp. Ðã thế, các em vừa chạy, vừa quay đầu về phía sau đùa cợt với bạn bè rất nguy hiểm.

Một vị phụ huynh cho rằng, các cháu nhỏ tuổi mà làm chủ một phương tiện để tham gia giao thông là rất nguy hiểm. Về mặt kiến thức, các em chưa hiểu hết những quy định về an toàn giao thông; về mặt thể trạng, có nhiều em không phù hợp với kích thước xe đạp; còn về mặt tâm lý, các em vẫn còn tính trẻ con hay hiếu động không kiểm soát được hành vi của mình. Vì vậy, người đi đường nếu không chú ý khi vượt xe các em rất dễ va chạm hoặc khi các loại xe tải bóp còi to, các em không có khả năng xử lý tình huống tốt, dễ té ngã gây thương tích.

Ông Nguyễn Thanh Tuyển, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Lê Kha, xã Thái Bình, huyện Châu Thành cho biết, nhà trường có hơn 50 em học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 đi xe đạp đến trường. Nhà trường chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở các em chạy xe sát lề đường, dừng xe quan sát mỗi khi qua đường nhưng nhà trường vẫn chưa an tâm. Ðể bảo đảm an toàn cho các em, giờ tan trường, nhà trường đã cử bảo vệ, đoàn viên giáo viên nam trẻ của trường tổ chức dẫn các em qua đường để các em đi theo lề phải về nhà.

Ông Phan Văn Châu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Phong, xã Thái Bình thì lo ngại, hiện nhà trường có gần 60 em học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 đi xe đạp đến trường, có em về nhà hơn 2km. Vì các em tham gia giao thông trên quốc lộ 22B, lại phải qua ngã ba chùa Giác Ngạn- nơi mà cách đây vài năm đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm chết một học sinh của nhà trường khi đi học về. Chính vì vậy, nhà trường đã đặt vấn đề bảo đảm an toàn giao thông với giáo viên chủ nhiệm trong cuộc họp cha mẹ học sinh.

Những em tự đi xe đạp đến trường được thầy cô, gia đình nhắc nhở thường xuyên không được đi hàng hai, hàng ba, không đùa nghịch trên đường, qua đường phải dắt xe đi bộ… Nhà trường cũng đã phối hợp với Công an Châu Thành thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền an toàn giao thông, lồng ghép vào các tiết mục văn nghệ có nội dung về an toàn giao thông để các em dễ nhớ.

Bà Nguyễn Thị Kim Thuý, ngụ ấp Tam Hạp, xã Thái Bình chia sẻ, dù sắm xe đạp cho con đến trường, bà Thuý đỡ phải đưa, đón con đi về. Bà luôn dặn dò con phải đi bên phải đường, không đùa giỡn trên đường nhưng bà vẫn rất lo lắng cho con, chỉ khi nào cháu về đến nhà gia đình bà mới hết lo. Nhiều hôm con bà Thuý về muộn do đi chơi với bạn bè, gia đình rất hoang mang, đi tìm kiếm cháu về.

Trung tá Nguyễn Kim Trí, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông, trật tự cơ động- Công an Châu Thành cho biết, những năm gần đây, trên địa bàn huyện chưa xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc nào liên quan đến việc học sinh điều khiển xe đạp tham gia giao thông. Tuy nhiên, vẫn cảnh báo các cháu nếu không chấp hành đúng Luật Giao thông. Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong hai tháng 10 và 11.2018, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em, làm bị thương 2 trẻ em.

Xuất phát từ thực tế trên, để hạn chế tai nạn đối với các em học sinh, nhiều bậc cha mẹ cho rằng, cách tốt nhất là hạn chế cho các em tự đi xe đạp đến trường, mà nên tổ chưa đưa đón các em. Bên cạnh đó, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các em, các bậc phụ huynh học sinh nên mua xe đạp cho các em phải phù hợp với thể trạng, không quá cao để các em có thể chống chân xuống đất an toàn. Mặt khác, việc thường xuyên kiểm tra và kịp thời sửa chữa xe cho con, chú ý hệ thống thắng, vỏ, ruột và các bộ phận khác để bảo đảm an toàn cho các cháu khi các cháu sử dụng xe đạp đến trường.

Tai nạn giao thông đang là vấn đề hết sức quan tâm của toàn xã hội. Dạy bảo các cháu khi tham gia giao thông, nhất là các cháu còn nhỏ thường xuyên sử dụng xe đạp đến trường là trách nhiệm của nhiều người, trong đó gia đình, nhà trường giữ vai trò hết sức quan trọng.

QUANG HÀ

 


Liên kết hữu ích