Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sau 5 ngày không có ca nhiễm Covid-19 mới:

Nới lỏng từng bước nhưng phải kiểm soát đúng mức 

Cập nhật ngày: 21/04/2020 - 23:05

BTN - Thủ tướng giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố xác định cấp độ nguy cơ cụ thể của từng huyện, xã, thậm chí thôn, bản, khu vực dân cư địa phương và có hình thức áp dụng các biện pháp phù hợp với diễn biến thực tế của dịch bệnh tại địa phương.

Người lao động làm việc tại một công ty chiết xuất gas trên địa bàn thị xã Hoà Thành. Ảnh minh hoạ Thanh Nhi

Chiều ngày 20.4, tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid 19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, tình hình dịch bệnh có chuyển biến tốt hơn so với phiên họp trước, cần phải nới lỏng từng bước, nhưng phải có kiểm soát đúng mức để không có tình trạng chủ quan, coi thường mà dịch bệnh có thể quay lại.

Tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 15.4 cho đến khi có chỉ đạo mới, dự kiến sẽ được đưa ra trong cuộc họp ngày 22.4. Tại cuộc họp tới, các nhóm địa phương nguy cơ cao, nguy cơ và nguy cơ thấp cũng sẽ được xem xét để điều chỉnh.

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia báo cáo Thủ tướng về các nhóm nguy cơ này tại cuộc họp 22.4 để “chốt” lại. Nếu tình hình an toàn thì nhiều địa phương có thể được hạ thấp nguy cơ.

Thủ tướng lưu ý: từng bước nới lỏng, khôi phục các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, nhưng không được lơ là, chủ quan, thoả mãn, vì khả năng lây nhiễm vẫn còn cao, tất cả các địa phương, hệ thống chính trị cũng như người dân vẫn phải tiếp tục kiên định thực hiện các nguyên tắc: phát hiện, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị hiệu quả.

Các biện pháp như đeo khẩu trang nơi công cộng, không tập trung đông người khi không thật sự cần thiết, rửa tay thường xuyên… vẫn phải tiếp tục thực hiện.

Thủ tướng giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố xác định cấp độ nguy cơ cụ thể của từng huyện, xã, thậm chí thôn, bản, khu vực dân cư địa phương và có hình thức áp dụng các biện pháp phù hợp với diễn biến thực tế của dịch bệnh tại địa phương.

Mọi lĩnh vực, hoạt động đều phải có người chịu trách nhiệm

Trước đó, tại cuộc họp sáng 20.4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã họp, thảo luận nhiều nội dung xoay quanh mục tiêu: chung sống an toàn với dịch nhưng nhất định không được chủ quan; đồng thời, phải tận dụng thời cơ kiểm soát được dịch bệnh để phát triển sản xuất, kinh doanh. Mọi lĩnh vực, hoạt động đều phải có người chịu trách nhiệm.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, hiện nay, các cơ sở y tế thực hiện biện pháp cao nhất trong phân luồng, tổ chức khu vực riêng biệt tiếp đón người đến khám, chữa bệnh, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho nhân viên y tế, coi tất cả người đến khám là có nguy cơ lây nhiễm… tiến hành sàng lọc, xét nghiệm, đặc biệt là những người có triệu chứng ho, sốt, cúm. Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn dự phòng Covid-19 trong cơ sở sản xuất; xây dựng bảng điểm về phòng, chống dịch bệnh trong nhà máy, xí nghiệp…

Mặc dù vậy, để bảo đảm các DN thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công Thương phải tổ chức các đoàn kiểm tra; đồng thời, hướng dẫn các địa phương kiểm tra, giám sát đơn vị sản xuất trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương tăng cường kiểm tra, giám sát và hỗ trợ y tế đối với công nhân tại các khu nhà trọ; giám sát điểm trên các nhóm công nhân…

Bộ Công Thương có văn bản chỉ đạo quyết liệt, sâu sát đối với việc xây dựng, ban hành hướng dẫn sản xuất, kinh doanh an toàn cho các DN, đơn vị sản xuất, nhà máy, xí nghiệp. Cụ thể đối với loại hình nhà máy, công xưởng cần hướng dẫn từ lúc công nhân đi vào, giao nhận ca, ăn uống, đến khi tan ca, đưa đón…

Tuỳ vào điều kiện thực tế, địa phương có thể bổ sung các quy định, hướng dẫn, bảo đảm cụ thể, đầy đủ, không được bỏ sót, bỏ lọt. Bộ Công Thương cũng cần rà soát, bổ sung hướng dẫn, quy định để bảo đảm hoạt động lưu thông hàng hoá, tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình giá cả, thị trường hàng hoá tại các địa phương để kịp thời ứng phó trong trường hợp thị trường có biến động. Đồng thời, tiếp thu các vướng mắc khó khăn, kiến nghị của hệ thống phân phối để đề xuất hướng xử lý, hỗ trợ kịp thời.

Bộ LĐ-TB&XH phải có quy định, hướng dẫn khung về đảm bảo an toàn cho người lao động tại các cơ sở sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp, hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ, lao động tự do...

Đặc biệt, địa phương chịu trách nhiệm chính trong hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định an toàn, phòng, chống dịch đối với hoạt động của nhóm các siêu thị, chợ dân sinh, cửa hàng nhỏ lẻ (ví dụ như sửa xe máy, cắt tóc…), lao động tự do, người bán hàng rong… trên địa bàn.

Xoay quanh hai chữ: An toàn

Ban Chỉ đạo tập trung thảo luận một số nội dung chính xoay quanh hai chữ - an toàn: khám chữa bệnh an toàn, đi lại an toàn, trường học an toàn, du lịch an toàn, khách sạn an toàn…

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giám sát sự tuân thủ quy định phòng, chống dịch trên các phương tiện giao thông như lái xe phải đeo khẩu trang, chở đúng số lượng hành khách (giảm khoảng 50% so với trước), khử khuẩn phương tiện sau khi khách xuống xe… Hành khách cũng có thể phản ánh việc tuân thủ quy định phòng dịch trên phương tiện giao thông bằng cách sử dụng phần mềm ứng dụng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, bên cạnh hướng dẫn đã được ban hành trước đây về đi học an toàn, trường lớp an toàn, Bộ sẽ phối hợp với ngành Y tế để bổ sung các biện pháp mới như đeo khẩu trang khi đi học, trong lớp học; chia nhỏ các lớp, học theo ca, bảo đảm khoảng cách an toàn cho học sinh trong lớp học. Bộ GD&ĐT cũng có hướng dẫn khung về chương trình, năm học để các địa phương có căn cứ triển khai, kết hợp học tại lớp và học trực tuyến.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Trịnh Thị Thuỷ thông tin các hướng dẫn về du lịch an toàn dành cho khách du lịch, hướng dẫn viên, công ty lữ hành, vận tải du lịch, khách sạn, điểm đến, cơ sở dịch vụ… do Bộ này ban hành trước đây sẽ được bổ sung thêm các biện pháp mới theo hướng dẫn chung của ngành y tế. Đồng thời, Bộ VH,TT&DL chuẩn bị sẵn sàng các hướng dẫn bảo đảm an toàn cho các cơ sở du lịch, khu vui chơi giải trí, văn hoá, thể thao… khi các cơ sở này được phép hoạt động trở lại.

Lê Duy (Theo Chinhphu)