BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗi niềm câu cắm  

Cập nhật ngày: 27/12/2020 - 17:00

BTNO - Từ khi Nhà nước cấm đánh bắt thủy sản bằng các loại ngư cụ cấm như dớn, 18 cửa ngục, xung điện (máy chích cá), ghe cào... nhiều người trong khu vực hồ Dầu Tiếng đã chuyển sang đánh bắt cá bằng ngư cụ truyền thống như câu giăng, câu cắm, lưới thưa. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ngư dân chưa chấp hành quy định của Nhà nước về việc cấm sử dụng ngư cụ cấm.

Ông Phong câu cắm ban đêm tại ngọn Mật Cật.

Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, vây bắt, xử lý các trường hợp vi phạm về đánh bắt thủy sản trong khu vực hồ Dầu Tiếng. Nhưng do địa bàn rộng, nhiều nhánh sông, ngọn suối hướng thượng nguồn có địa hình “hiểm hóc”, nông sâu khó lường, dưới mặt nước tiềm ẩn không ít chướng ngại vật (gốc cây, chà, lưới găng, cây mì, ngư cụ 12 cửa ngục...) gây cản trở chân vịt của phương tiện ghe tuần tra, nên khó có thể xử lý hết các trường hợp vi phạm, nhất là vào ban đêm.

Phần lớn số cần câu đều còn... nguyên mồi.

Với thực trạng như vậy, những người tuân thủ chấp hành quy định của Nhà nước về ngư cụ cấm đã có sự so bì, trăn trở, nỗi niềm khi không “cạnh tranh” nỗi về nguồn thu thủy sản giữa ngư cụ truyền thống và ngư cụ cấm.

Sau một lượt đi thăm 145 cần câu cắm nhưng chỉ thu được có 3 con cá nhỏ.

“Từ khi Nhà nước cấm đánh bắt cá bằng dớn và 12 cửa ngục, tôi chuyển sang câu cắm vào ban đêm. Thế nhưng, thực tế là còn có quá nhiều dớn đặt chặn đón đầu đường cá lên ngọn (lên theo con nước lớn) và ghe rà cá bằng máy chích điện hoạt động lén lúc vào ban đêm.

Cá bị dớn chặn đầu, bị ghe rà chích điện thì còn có con nào dám bén mảng lên ngọn để ăn câu. Tôi kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng này để tạo sự công bằng giữa các ngư dân, cũng như bảo vệ nguồn lợi thủy sản chung” – Ông Nguyễn Thanh Phong, một ngư dân câu cắm vào ban đêm tại ngọn Mật Cật (ấp 6, xã Suối Dây, huyện Tân Châu) nêu ý kiến.

Vẫn còn có quá nhiều dớn đặt chặn đầu đường cá lên ngọn Mật Cật.

Cùng đi thăm câu và chứng kiến cảnh đặt dớn, máy rà hoạt động lén lúc vào ban đêm tại ngọn Mật Cật mới thấu hiểu được nỗi niềm của ông Phong trong cuộc mưu sinh bằng nghề câu cá. Quả thật, ông Phong sau một lượt đi thăm 145 cần câu cắm nhưng chỉ thu được có 3 con cá nhỏ, sau ba lượt đi thăm câu trong đêm tổng số cá thu được chỉ khoảng 1kg.

Phần lớn số cần câu đều còn... nguyên mồi. Ông Phong cho hay, cách nay khoảng 5 năm, ông cũng câu cắm tại đây với cách thức tương tự như trên nhưng số cá thu được là khoảng 4kg trong một đêm.

Quốc Sơn