BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân đồng lòng chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 04/08/2021 - 05:43

BTN - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm cho việc tiêu thụ một số loại nông sản tại huyện Dương Minh Châu gặp nhiều khó khăn. Với sự chung tay góp sức của ngành chức năng, một số nông sản đã được “giải cứu”.

Nông dân xã Phước Ninh chăm sóc hoa màu  .

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh. Tại huyện Dương Minh Châu, để bảo đảm an ninh lương thực tại chỗ, song song với việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, huyện khuyến khích nông dân tăng gia sản xuất, nêu cao tinh thần thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch có hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Yên tâm sản xuất

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm cho việc tiêu thụ một số loại nông sản tại huyện Dương Minh Châu gặp nhiều khó khăn. Với sự chung tay góp sức của ngành chức năng, một số nông sản đã được “giải cứu”.

Nông dân ở những khu vực ngoài vùng cách ly, phong toả của huyện vẫn duy trì sản xuất. Nhiều diện tích trồng hoa màu, lúa… được nông dân xuống giống, với phương châm làm theo hộ gia đình, ruộng nhà nào nhà nấy làm, nếu có huy động hỗ trợ sản xuất thì không quá nhiều người, phải giãn cách, thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Quá trình sản xuất phải bảo đảm chất lượng, đúng kỹ thuật, tiến độ công việc, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Tại xã Chà Là, hơn 2 tuần qua, bên cạnh việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các ban, ngành đoàn thể xã còn giúp nông dân tiêu thụ nông sản, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Đang chăm sóc vườn đậu bắp bắt đầu ra hoa, bà Lành, ngụ ấp Bình Linh, xã Chà Là cho biết: dù dịch diễn biến phức tạp, giá hoa màu xuống thấp nhưng việc sản xuất không thể ngừng được. Công việc này gắn bó với bà từ nhiều năm qua, hơn nữa, với những diện tích đã gieo trồng mà không được chăm sóc thường xuyên thì sâu bệnh sẽ tấn công, dẫn đến năng suất, chất lượng tụt giảm.

“Để bảo đảm sức khoẻ cho bản thân, gia đình và xã hội, tôi chỉ đi từ nhà đến ruộng, làm xong lại thẳng đường về nhà. Trong suốt quá trình làm việc tôi đều tuân thủ các quy định, khuyến cáo của Chính phủ, Bộ Y tế, đeo khẩu trang, không tập trung đông người, thường xuyên rửa tay…”- bà Lành chia sẻ.

Theo chị Phạm Thị Ngọc Giàu, ngụ ấp Ninh Hoà, xã Bàu Năng, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, chị chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết, còn lại tập trung chăm sóc cho 2 công đất trồng rau màu của gia đình nhằm bảo đảm hàng hoá cung ứng cho thị trường sau khi tình hình dịch ổn định, tránh tình trạng thiếu hụt nông sản sau khi “đại dịch” qua đi.

Chị Giàu cho biết: "Tôi trồng đậu đũa với đậu bắp, thu hoạch khoảng 100kg mỗi ngày. Sau khi thu hoạch, tôi lại tái sản xuất các loại cây trồng khác, vừa có việc làm, vừa tránh tình trạng rau củ quả tăng giá sau khi hết dịch do thiếu nguồn cung".

Ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19

Bên cạnh việc duy trì sản xuất, nhiều nông dân còn tích cực đóng góp cho công tác phòng, chống dịch ở địa phương, thông qua việc ủng hộ các sản phẩm rau màu mình làm ra cho các bếp ăn phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt chống dịch và hỗ trợ người dân ở các khu vực cách ly, phong toả.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, ông Dương Thân Năm Tiên (ngụ ấp Ninh Hưng 1, xã Chà Là) tập trung chăm sóc cho vườn khổ qua của gia đình để có sản phẩm cung ứng cho thị trường, đồng thời ủng hộ 1 tấn rau xanh các loại để Hội Nông dân huyện phân phát cho các hộ dân trong khu cách ly, phong toả.

Ông Tiên chia sẻ: “Tôi luôn tuân thủ 5K, kể cả những lúc ra đồng. Tôi cũng tái sản xuất để có sản phẩm cung ứng cho thị trường, đồng thời ủng hộ người dân trong vùng dịch bệnh. Khi họ không làm được thì mình phải làm để hỗ trợ họ, cùng chung tay phòng, chống dịch”.

Bà Ngô Thị Thu Mai, ngụ ấp Ninh Hoà, xã Bàu Năng cho biết: “Người dân trong vùng dịch gặp nhiều khó khăn, bất tiện. Vì vậy, ai đến vận động là tôi ủng hộ liền, rồi kêu gọi bà con, họ hàng xung quanh hỗ trợ được bao nhiêu hay bấy nhiêu”.

Đại diện Hội Nông dân huyện Dương Minh Châu cho biết, với phương châm "Cách ly nhưng không đứng yên", thời gian qua, bên cạnh việc tìm đầu ra cho lượng nông sản còn ứ đọng, Hội còn tuyên truyền, động viên nông dân duy trì sản xuất, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Đồng thời vận động mạnh thường quân ủng hộ hoa màu cho các bếp ăn phục vụ lực lượng chống dịch, khu cách ly, phong toả.

Đến nay, Hội nhận được hàng chục tấn hoa màu, nông sản các loại do mạnh thường quân ủng hộ, phân bổ đến các xã, thị trấn để kịp thời phục vụ cho lực lượng chống dịch và người dân. Bên cạnh đó, nhiều gian hàng 0 đồng, gian hàng bình ổn do các tổ hội, hợp tác xã tổ chức giúp nông dân tiêu thụ nông sản, và người dân mua được nông sản với giá hợp lý trong tình hình khó khăn do dịch bệnh hiện nay.

Vũ Nguyệt