Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp 

Cập nhật ngày: 01/04/2023 - 16:10

BTNO - Trong những năm gần đây, từ phong trào nông dân làm kinh tế giỏi của huyện Châu Thành đã xuất hiện một số mô hình phát triển kinh tế đa dạng, làm ăn hiệu quả với nhiều tấm gương nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm, cần cù, sáng tạo vươn lên làm giàu chính đáng. Anh Phạm Hồng Vũ (sinh năm 1975, ngụ ấp Xóm Mới 1, xã Trí Bình, huyện Châu Thành) là một điển hình.

Trong những năm gần đây, từ phong trào nông dân làm kinh tế giỏi của huyện Châu Thành đã xuất hiện một số mô hình phát triển kinh tế đa dạng, làm ăn hiệu quả với nhiều tấm gương nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm, cần cù, sáng tạo vươn lên làm giàu chính đáng. Anh Phạm Hồng Vũ (sinh năm 1975, ngụ ấp Xóm Mới 1, xã Trí Bình, huyện Châu Thành) là một điển hình.

Anh Vũ chăm sóc đàn dê của mình

Xuất thân trong một gia đình thuần nông, lập gia đình năm 1999, vợ chồng anh không có việc làm ổn định, ngoài 3 công ruộng trồng lúa không có lãi, anh Vũ phải đi làm thuê, làm mướn, cuộc sống khó khăn.

Đến năm 2015 anh được Hội Nông dân xã Trí Bình tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, anh chuyển đổi 3 công ruộng trồng lúa sang đào ao nuôi cá trê, ba ba, trên bờ trồng dừa xiêm và anh dành lại 1 công đất để trồng cỏ nuôi dê.

Anh Vũ chia sẻ, thời gian đầu gặp không ít khó khăn, do thiếu vốn đầu tư, chưa có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt, nhất là sản phẩm chưa tìm được đầu ra mà chỉ bán lẻ.

Với nghị lực và quyết tâm làm giàu chính đáng, anh Vũ tích cực học hỏi kinh nghiệm qua các kênh thông tin khác nhau để áp dụng phát triển mô hình.

Với sự năng động, cần cù, chịu khó, sau hơn một năm, mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của anh mang lại nguồn thu nhập ổn định, bán 5 con bò gần 15 triệu đồng cùng với số tiền tiết kiệm, tiền thu nhập từ bán cá, anh đầu tư gần 50 triệu đồng làm chuồng nuôi 25 con dê, dưới ao anh nuôi thêm cá trê và thả hơn 1.000 con ba ba trơn.

Đàn dê trưởng thành của anh Vũ.

Anh Vũ cho biết, nuôi dê nhốt chuồng không vất vả, lợi nhuận cao hơn những vật nuôi khác. Nuôi dê chủ yếu là ăn cỏ, lá cây, đây là những thức ăn được tận dụng ngay tại gia đình, mỗi ngày cho dê ăn 3 lần sáng, trưa, chiều. Tuy nhiên, ngoài việc am hiểu đặc tính của đàn dê thì việc áp dụng khoa học kỹ thuật cũng rất quan trọng từ khâu làm chuồng đến việc theo dõi, chăm sóc đàn dê.

Chuồng trại phải bảo đảm vệ sinh, tiêm phòng định kỳ vaccine ngừa bệnh truyền nhiễm cho dê. Mỗi năm bán 2 lứa, mỗi lứa từ 30 đến 35 con, giá từ 100 đến 120 ngàn đồng/kg tuỳ theo trọng lượng. Trừ chi phí mỗi năm thu nhập từ nuôi dê khoảng 60 đến 70 triệu đồng.

Theo anh Vũ, muốn nuôi ba ba thành công nguồn nước phải sạch và thay nước 2 lần trong tuần để hạn chế ba ba nhiễm bệnh. Riêng 100 cây dừa xiêm xanh phù hợp với vùng đất tại địa phương.

Là loại cây trồng ít tốn công chăm sóc hơn các loại cây khác, như mang lại hiệu quả cao, chủ yếu biết cách phòng trừ sâu bệnh. Tận dụng phân dê để bón nên cây dừa cho năng suất cao, sau 3 năm dừa bắt đầu cho trái; thu nhập mỗi tháng từ 3 đến 7 triệu đồng từ bán dừa.

Đảng uỷ, Hội Nông dân xã tham quan vườn dừa xiêm xanh của anh Vũ.

Bà Phạm Thị Thuỳ Linh- Chủ tịch Hội Nông dân xã Trí Bình cho biết: “Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình anh Vũ mang lại nguồn thu nhập ổn định, bình quân mỗi năm trừ các chi phí gia đình anh có thu nhập hơn 100 triệu đồng là hộ sản xuất kinh doanh giỏi của huyện, tới đây Hội Nông dân xã tiếp tục vận động nông dân trên địa bàn học tập, nhân rộng mô hình này”.

Sau nhiều năm duy trì thực hiện mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi, anh Vũ nhận thấy đây là mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình. Thời gian tới anh tiếp tục đào ao nuôi cá, trồng thêm dừa và mở rộng chuồng trại nuôi dê, dự kiến tăng lên từ 70 đến 80 con.

 

Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Trí Bình (bên phải) tham quan khu nuôi ba ba của gia đình anh Vũ.

Ông Mai Văn Công- Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Trí Bình cho biết: “Từ một hộ khó khăn, nay gia đình anh Vũ trở thành một hộ có kinh tế khá giả ở địa phương, đó chính là thành quả của ý chí, nghị lực và những cố gắng không mệt mỏi của anh Phạm Hồng Vũ.

Mô hình này nếu được nhân rộng sẽ là một hướng đi đúng, hiệu quả giúp cho nhiều hộ nông dân có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Tố Tuấn-  Hà Quang