BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng:

Nông dân lãnh đủ

Cập nhật ngày: 11/06/2016 - 04:59

Một đại lý phân bón trong tỉnh (ảnh minh hoạ).

Đã 60 tuổi, với kinh nghiệm dày dặn trong nghề trồng lúa, ông Lê Văn Nghiêm (ngụ ấp Long Trung, xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành) vẫn phải “bó tay” với phân bón, thuốc BVTV kém chất lượng. Ông nói: “Nông dân như tôi làm sao phân biệt nổi hàng giả, hàng kém chất lượng”.

Ông Trần Văn Han (ngụ ấp Long Chẩn, xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành), với kinh nghiệm hơn 50 năm trồng lúa, cũng chỉ biết tránh các loại phân bón, thuốc trừ sâu giả, kém chất lượng bằng phương pháp... đơn giản là mua hàng ở đại lý quen, do công ty có uy tín trên thị trường sản xuất. “Nếu mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng thì... xài xong mới biết”, ông than.

Thực tế, hầu hết nông dân đều có kinh nghiệm trong sản xuất, nhưng với thuốc BVTV kém chất lượng hoặc giả thì phải lắc đầu chào thua. Ngay cả các đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp cũng khó có thể giúp nông dân phân biệt hàng giả, hàng kém chất lượng. Bà Mỹ Lan- chủ một cửa hàng vật tư nông nghiệp ở phường Ninh Thạnh, TP Tây Ninh cho biết, nhìn bề ngoài, các đại lý cũng khó có thể biết phân bón nào kém chất lượng. Bởi một số doanh nghiệp trong nước nhập khẩu phân bón về rồi pha trộn, tạo thành sản phẩm mới bán cho nông dân. Riêng thuốc BVTV, dấu hiệu nghi ngờ hàng giả, hàng kém chất lượng là không chú thích đầy đủ thông tin về nguồn gốc sản phẩm ở ngoài chai, hoặc ở bao thuốc. Để tránh bán phải hàng kém chất lượng, các chủ đại lý chỉ có cách là không buôn bán sản phẩm “ngoài luồng”.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện toàn tỉnh có 4 cơ sở sản xuất phân bón hữu cơ; 447 cơ sở buôn bán phân bón, thuốc BVTV. Qua công tác thanh, kiểm tra trong 6 tháng đầu năm 2016, đơn vị đã phát hiện một số doanh nghiệp kinh doanh thuốc BVTV kém chất lượng; chưa phát hiện phân bón kém chất lượng.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người băn khoăn: có thể còn nhiều trường hợp buôn bán phân bón, thuốc BVTV kém chất lượng trên thị trường, nhưng chưa bị cơ quan chức năng phát hiện.

THANH NHI