BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân “méo mặt” vì mưa bất thường 

Cập nhật ngày: 06/04/2017 - 16:52

BTNO - Những cơn mưa bất thường, kéo dài giữa mùa khô khiến cho nhiều diện tích cây trồng trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nặng.

* Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gò Dầu, những ngày qua, trên địa bàn huyện liên tiếp xảy ra nhiều cơn mưa to, kèm theo gió lớn làm cho nhiều diện tích lúa và bắp ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện bị thiệt hại.

Nông dân xã Thạnh Đức xử lý lúa bị ngã đổ để giảm bớt thiệt hại.

Qua khảo sát bước đầu, tính đến ngày 3.4.2017 đã có 551 ha lúa Đông Xuân của 384 hộ dân bị ngã đổ, ước thiệt hại trên 4,32 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại nặng nhất là xã Phước Trạch, với 325 ha lúa của 200 hộ dân, ước thiệt hại hơn 1,6 tỷ đồng. Kế đến là xã Hiệp Thạnh, với gần 76 ha, ước thiệt 900 triệu đồng; xã Cẩm Giang 57 ha, ước thiệt hại 800 triệu đồng; xã Thạnh Đức 55 ha, ước thiệt hại 750 triệu đồng.
 
Các xã Thanh Phước, Phước Thạnh và thị trấn Gò Dầu cũng có nhiều diện tích lúa bị ngã đổ, ước thiệt hại mỗi xã từ 10 triệu đến 150 triệu đồng.

Ngoài thiệt hại về lúa ở các xã nêu trên, còn có 15 ha bắp của 17 hộ dân ở xã Bàu Đồn bị ngập nước, ước thiệt hại 150 triệu đồng. Xã Phước Đông có 1 ha bắp và 3.000 m2 mía bị ngập nước, ước thiệt hại 30 triệu đồng.

Hiện nay người dân đang tích cực dùng máy bơm, nạo vét khai thông các mương thoát nước để giảm thiệt hại cho cây trồng. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cùng các xã, thị trấn cũng đã tiến hành kiểm tra thực tế và đang xem xét để hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do thiên tai.

* Những ngày qua, người trồng cây thuốc lá vàng ở xã Hảo Đước, huyện Châu Thành cũng như “ngồi trên lửa” bởi mưa to gió lớn kéo dài làm cây thuốc lá bị úng nước, giảm năng suất.

Ông Nguyễn Văn Nghị, ngụ ấp Sân Lễ, xã Hảo Đước cho biết, vụ thuốc lá vàng năm nay nhà ông trồng gần 5 mẫu cây thuốc lá vàng. Nếu đúng thời vụ, còn ít nhất khoảng 20 ngày nữa mới bắt đầu thu hoạch lứa lá đầu tiên.

Lá thuốc non úa vàng, héo rũ do úng nước.

Tuy nhiên, những cơn mưa lớn bất thường đã khiến cho toàn bộ diện tích thuốc lá bị úng nước. Sau những cơn mưa, trời nắng gay gắt khiến lá thuốc úa vàng, héo rũ và thậm chí còn bị cháy.

Mặc dù lá thuốc đang non nhưng ông Nghị phải thuê hàng chục người hái lá thuốc để đưa vào lò sấy, vì nếu không thu hoạch, lá thuốc sẽ bị thối hoàn toàn. Do lá thuốc chưa đến độ chín nên chất lượng thấp, giá thành không đảm bảo.

Theo tính toán, để trồng một mẫu thuốc lá vàng, người nông dân phải chi phí từ 60 – 80 triệu đồng. “Vụ này chắc chắn lỗ nặng, không còn cách nào để cứu được lá thuốc nữa rồi” – ông Nghị buồn rầu.

Còn chị Nguyễn Thị Vẫn, ngụ ấp Bình Lợi (cùng xã Hảo Đước) cho biết, với 1,5 mẫu thuốc lá, vụ này chắc chắn bị lỗ đến chục triệu đồng.

“Chưa năm nào tôi thấy trời mưa lớn, mưa sớm một cách bất thường như năm nay. Cây thuốc lá không ưa nước nên giờ hư hết rồi. Vớt vát được đồng nào hay đồng đó” – chị Vẫn nói.

N.H - Đ.V.T