Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân phấn khởi mùa kiệu tết  

Cập nhật ngày: 15/01/2022 - 11:30

Chỉ còn vài ngày nửa là đến Tết Nguyên đán, nông dân trồng kiệu ở khu phố An Thới, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng đang tất bật thu hoạch kiệu bán cho thương lái. Với giá bán tại ruộng 25.000 đồng/kg, ước tính mỗi ha kiệu, nông dân thu lợi nhuận trên 200 triệu đồng.

Kiệu được bó thành bó nhỏ khoảng 1kg/bó.

Ông Nguyễn Thành Được, ở khu phố An Thới, phường An Tịnh cho biết, vụ kiệu tết năm nay, gia đình trồng 2 công, xuống giống từ đầu tháng 9, nhờ thời tiết thuận lợi, kiệu phát triển tốt, cách đây gần 1 tuần, ông bắt đầu thu hoạch. Dự tính, đến gần Tết Nguyên đán, toàn bộ ruộng kiệu của gia đình sẽ thu hoạch xong.

Theo ông Được, kiệu thu hoạch được rửa sạch rồi bó lại sẽ có thương lái đến tận ruộng thu mua 25.000 đồng/kg. Tính trung bình, 2 công kiệu gia đình ông thu trên dưới 50 triệu đồng lợi nhuận.

Ông Phạm Công Để thu hoạch kiệu bán cho thương lái.

Ông Phạm Công Để cùng ngụ khu phố An Thới cho biết, gia đình ông có truyền thống trồng kiệu tết từ lâu. Kiệu là món ăn quen thuộc, rất phổ biến của các gia dình người Việt trong dịp Tết Nguyên đán. Củ, rể kiệu được muối chua, dùng dần trong thời gian dài, lá kiệu có thể dùng để xào với các loại thịt heo, bò.

Kiệu được xuống giống từ tháng 9 âm lịch, sau khoảng 3 tháng, bắt đầu thu hoạch (từ giữa tháng chạp) để kịp bán trong dịp tết Nguyên đán. Theo ông Để, so với trồng lúa và các loại rau, màu khác thì trồng kiệu có lãi hơn rất nhiều, cụ thể là với 1 ha kiệu, sau 3 tháng chăm sóc, với giá khoảng 25.000 đồng/kg như hiện nay, sau khi trừ hết chi phí đầu tư, người nông dân có thể thu về hơn 200 triệu đồng

Ông Lê Văn Tuyền- Chủ tịch Hội Nông dân phường An Tịnh cho biết, cây kiệu là cây trồng truyền thống của người dân khu phố An Thới, những năm gần đây thị trường kiệu tết khá sôi động, diện tích trồng kiệu tăng lên đến gần 40 ha/năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19, nên năm nay diện tích kiệu giảm còn khoảng 20 ha. Thời gian thu hoạch kiệu rộ nhất là từ ngày 15 đến 29 tháng chạp, giá kiệu đang ở mức cao, lượng kiệu thu hoạch không đủ thương lái thu mua.

Ruộng kiệu của gia đình ông Nguyễn Thành Được, ở khu phố An Thới, phường An Tịnh.

Theo ông Hồ Văn Khang- Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Trảng Bàng, nhìn chung điều kiện thời tiết năm nay rất thuận lợi nên cây kiệu phát triển tốt, củ to, chắc, ít có hiện tượng hư thối, nông dân được mùa.

Để phát triển vùng trồng kiệu, đáp ứng nhu cầu thị trường, trong thời gian tới Hội Nông dân tiếp sẽ hỗ trợ nguồn vốn vay và hướng dẫn bà con cách chăm sóc cây kiệu ngày càng hiệu quả hơn.

Minh Dương