BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân phường Hiệp Tân trồng hoa vạn thọ, cúc đón Tết 

Cập nhật ngày: 17/12/2020 - 21:06

BTNO - Là khu vực thành thị, đông dân cư nhưng vẫn có nhiều hộ gia đình ở phường Hiệp Tân (Thị xã Hoà Thành) sinh sống bằng nghề trồng hoa vạn thọ, hoa cúc. Nghề này cũng trở thành nghề truyền thống của người dân nơi đây từ nhiều năm nay.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà–Chủ tịch Hội Nông dân phường Hiệp Tân, hoa vạn thọ, hoa cúc thường được người dân ưa chuông mua để trưng bày vào các dịp rằm hàng tháng, dịp lễ tết vì ý nghĩa và có độ tươi lâu. Phường Hiệp Tân được xem là vùng cung cấp hoa chủ yếu cho các huyện, thị trong tỉnh. Hiện tại, có gần 20 hộ trồng hoa, đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Ông Nguyễn Minh Tâm, một hộ trồng hoa tại địa phương cho biết, gia đình ông đã theo nghề đã lâu. Cây vạn thọ xuống giống 70 ngày sẽ nở hoa, vì vậy, mỗi năm gia đình ông trồng từ 5 – 6 vụ. Hoa thu hoạch được gia đình ông bỏ mối cho các thương lái ở chợ Long Hoa, một số đem bán tại chợ.

Nông dân phường Hiệp Tân chăm sóc vườn hoa mới xuống giống, chuẩn bị cho vụ hoa Tết.

Nghề trồng hoa đem lại thu nhập cho gia đình ông trung bình từ 7-8 triệu đồng/ tháng. Để chuẩn bị cho vụ hoa tết, gia đình ông cũng đã xuống giống gần 3 công đất, chủ yếu vẫn là hoa cúc và vạn thọ.

“Nghề trồng hoa cũng khá vất vả, chủ yếu là bỏ công làm lời. Để hoa phát triển khoẻ mạnh đòi hỏi người trồng hoa phải có kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa mỗi ngày. Năm nay, thời tiết rất thuận lợi, hoa phát triển tốt, chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi và yên tâm. Tuy nhiên, chúng tôi cũng khá lo lắng vì tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ hoa vào cuối năm” – Ông Tâm chia sẻ thêm.

Tương tự, gia đình ông Trần Văn Thảo cũng là 1 trong những hộ trồng hoa cúc, vạn thọ lâu năm tại phường Hiệp Tân. Ông Thảo cho biết, năm nay gia đình ông trồng 5 công đất trồng hoa vạn thọ, cúc gối đầu, cứ mỗi vụ ông trồng 1 đến 2 công đất. 

Người trồng hoa vạn thọ trồng hoa gối đầu để thu hoạch hoa quanh năm.

Vụ hoa Tết năm nay, gia đình ông Thảo đã đầu tư trồng hơn 3 công đất hoa cúc, vạn thọ để cung ứng cho thị trường hoa dịp Tết. Tuy nhiên, ông cũng khá lo lắng vì vào Tết sự cạnh tranh của hoa miền Tây, hoa Đà Lạt về tỉnh rất nhiều, giá thành lại rẻ. “Hoa trồng tại địa phương tuy chất lượng hoa không được như hoa nơi khác, nhưng hoa có ưu điểm thân cây rất chắc khoẻ, tươi lâu, giúp người mua trưng bày chưng hoa lâu tàn hơn” – ông Thảo cho biết.

Hiện trên thị trường, hoa cúc, vạn thọ có giá tầm 10 nghìn đồng/bó. Đến dịp cuối năm, lễ Tết giá hoa có thể tăng nhẹ do nhu cầu mua sắm vào các dịp này tăng cao. Với sự chuẩn bị của các nhà vườn tại phường Hiệp Tân, thị trường hoa vạn thọ, cúc vào các dịp rằm, lễ Tết tại tỉnh hứa hẹn được đảm bảo về số lượng lẫn giá thành.

Ngọc Bích