BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân thoát nghèo nhờ trồng sầu riêng theo hướng sinh học 

Cập nhật ngày: 03/02/2024 - 10:09

BTNO - Hiện nay với nhu cầu tiêu thụ sầu riêng trên thị trường thế giới tăng vượt trội, người nông dân tập trung đầu tư canh tác sầu riêng theo hướng sinh học nhằm đảm bảo chất lượng đạt chuẩn xuất khẩu với giá trị kinh tế cao.

Tiềm năng cho sầu riêng Việt Nam vươn mình trên thị trường quốc tế

Theo số liệu thu thập từ Hiệp hội Sầu riêng tỉnh Đắk Lắk, tính đến nay, nước ta đã có hơn 112 nghìn ha sầu riêng, với tổng sản lượng khoảng 900 nghìn tấn. Việt Nam có 34 tỉnh thành thuộc 6 vùng trồng sầu riêng (trừ vùng đồng bằng sông Hồng).

Sầu riêng ở nước ta với sản lượng mỗi năm ngày càng cao, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường thế giới.

Trong đó có 4 tỉnh với diện tích trồng sầu riêng trên 10 nghìn ha và sản lượng trên 50 nghìn tấn/năm gồm: Đắk Lắk với 28,6 nghìn ha và sản lượng 190 nghìn tấn, Lâm Đồng với 17,7 nghìn ha và sản lượng 106 ngàn tấn, Tiền Giang với 17,7 nghìn ha và sản lượng 293 nghìn tấn và Đồng Nai với 11,5 nghìn ha và sản lượng 69 nghìn tấn.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến tháng 11/2023, tình hình xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đã đạt gần 2,2 tỷ USD, con số tăng gấp 4,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam đã xuất khẩu sầu riêng tươi đến 24 thị trường, trong đó, Trung Quốc được biết đến là thị trường xuất khẩu sầu riêng lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch gần 2 tỷ USD, chiếm 91% tổng giá trị xuất khẩu loại trái cây này của nước ta.

Mở rộng quy mô canh tác sầu riêng sinh học tại Tây Ninh theo hướng bền vững

Với tình hình nóng của thị trường tiêu thụ sầu riêng hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh thống kê tính đến tháng 6/2023 thì diện tích trồng sầu riêng toàn tỉnh đạt 3.150 ha. Trong đó, diện tích cho nông sản 1.900ha, năng suất bình quân ước đạt 15 tấn/ha, sản lượng 28.500 tấn.

Diện tích sầu riêng tại Tây Ninh những năm gần đây đã được mở rộng quy mô, chuyển đổi từ cây trồng có hiệu quả kinh tế thấp sang loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như cây sầu riêng, phù hợp với thổ nhưỡng mang lại lợi nhuận lớn cho bà con tại tỉnh này.

Việc áp dụng canh tác sầu riêng hướng sinh học tại Tây Ninh ngày càng mở rộng, với các sản phẩm trừ sâu, phân bón hữu cơ

Để thu hoạch những quả sầu riêng đạt chuẩn, lớn trái, sai quả, trái ra trĩu cành. Bà con cần chú ý vấn đề phòng trừ các loại sâu và bệnh hại trong quá trình canh tác, bằng cách lựa chọn các loại thuốc trừ bệnh, thuốc trừ sâu sinh họcphân hữu cơ vi sinh có nguồn gốc rõ ràng, được chứng nhận bởi Cục Bảo Vệ Thực Vật.

Giải quyết thách thức mang tên vàng lá thối rễ sầu riêng cùng 2B

Đầu tư cho sầu riêng tốn không ít chi phí vì vậy câu chuyện sâu bệnh hại trên sầu riêng thường gây ra nhiều nỗi lo lắng cho bà con. Nhiều nhà vườn trăn trở bởi các bệnh hại như nứt thân xì mủ, thối trái, thối rễ,... khiến cây trồng bị thiệt hại về năng suất, chất lượng.

Chi phí cho việc giải quyết thách thức “vàng lá thối rễ” vườn sầu riêng là không nhỏ với các nhà vườn trong quá trình canh tác đảm bảo chất lượng xuất khẩu. Công ty TNHH Trung Tâm Sản Phẩm Sinh Học AQ mang đến giải pháp 2B đặc trị vàng là thối rễ với hiệu quả, an toàn từ nguồn gốc sinh học.

Bộ sản phẩm 2B đặc trị vàng lá thối rễ trên cây trồng với hiệu quả vượt trội, an toàn khi sử dụng.

Bộ đôi 2B gồm sản phẩm Be Green và Bio Soil chuyên dùng cho các loại cây trồng bị nhiễm bệnh thối rễ do nấm Phytophthora và Fusarium gây ra.

Thuốc sinh học Be Green trong bộ đôi 2B

  • Trong sản phẩm Be Green có chứa Chaetomium cupreum 1.5×10^6 CFU/g ở dạng bột.
  • Sản phẩm được điều chế tổng hợp từ 25 chủng nấm có lợi: Chaetomium spp, Trichoderma spp, Paecilomyces sp và rất nhiều vi sinh phân giải lân, kali,..
  • Ngoài ra, còn có các thành phần dinh dưỡng hữu cơ lên men cô đặc, nhiều loại amino axit, axit fulvic, …

Công dụng của thuốc sinh học Be Green trong bộ đôi 2B

  • Giúp xử lý tận gốc các chủng nấm Phytophthora và Fusarium gây ra bệnh vàng lá thối rễ ở cây trồng.
  • Giúp bộ rễ cây được phục hồi một cách nhanh chóng sau thời gian bị nấm bệnh tấn công.
  • Hạn chế tình trạng thối rễ trong quá trình các rễ non phát triển.
  • Nâng cao sự phát triển và sinh trưởng của cây một cách xanh tốt, đứng cây.

Thuốc sinh học Bio Soil trong bộ đôi 2B

Trong Bio Soil có thành phần chính là: Bacillus spp: 1×10^8 CFU/ml; pHH2O: 5 với tỷ trọng: 1,1. Ngoài ra, Bio Soil còn chứa các axit amin và dịch lên men tổ hợp từ nguồn vi sinh vật có lợi.

Công dụng của thuốc sinh học Bio Soil trong bộ đôi 2B

  • Cung cấp nguồn dinh dưỡng trong đất để cây hấp thụ tốt, nuôi cây phát triển khỏe mạnh.
  • Cân bằng nồng độ pH chỉ sau từ 5 - 7 ngày sử dụng, giúp đất trở nên tơi xốp hơn.
  • Xử lý các tình trạng như hạ phèn, khử mặn trong đất.
  • Ức chế, tiêu diệt nguồn nấm bệnh, tuyến trùng tấn công ở bộ rễ.

Với cơ hội làm giàu từ việc trồng sầu riêng theo hướng canh tác sinh học an toàn, hiệu quả, đạt chuẩn xuất khẩu, AQ đồng hành cùng bà con giải quyết các vấn đề sâu bệnh hại ở vườn nhà cùng các sản phẩm sinh học.