BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân Trảng Bàng gặp khó khăn trong vụ sản xuất lúa Đông Xuân

Cập nhật ngày: 15/11/2013 - 04:53

Mùa lũ năm nay đổ về vùng trũng ven sông Vàm Cỏ Đông thuộc xã Phước Chỉ (Trảng Bàng) khá muộn, nông dân vùng này có thể phải xuống giống vụ lúa Đông Xuân muộn hơn khoảng nửa tháng.

(BTNO)- Mùa lũ năm nay đổ về vùng trũng ven sông Vàm Cỏ Đông thuộc xã Phước Chỉ (Trảng Bàng) khá muộn. Tuy đỉnh lũ không cao hơn các năm trước và cũng không có thiệt hại gì đáng kể, nhưng mực nước rút xuống rất chậm so với các năm trước, làm ảnh hưởng đến sản xuất vụ lúa Đông Xuân 2013- 2014.

Đã giữa tháng 10 âm lịch mà các cánh đồng trũng ven sông Vàm Cỏ Đông thuộc xã Phước Chỉ vẫn còn ngập nước, làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất vụ lúa Đông Xuân

Anh Nguyễn Thành Đi, Bí thư Chi bộ ấp Phước Hội, xã Phước Chỉ cho biết, hằng năm cứ vào khoảng giữa tháng 10 âm lịch là nước lũ đã rút hết, nông dân vùng trũng ven sông Vàm Cỏ Đông bắt đầu dọn đất và xuống giống vụ lúa Đông Xuân. “Còn năm nay, sắp đến rằm tháng 10 rồi mà nước vẫn còn ngập trắng đồng. Chỉ trừ một số hộ có ruộng trong vùng đê bao là đang dọn ruộng chuẩn bị xuống giống, còn lại đại bộ phận nông dân có ruộng bên ngoài vùng đê bao là còn đi thả lưới, đặt dớn trên ruộng”- anh Đi nói.

So với mọi năm, năm nay nông dân vùng trũng ở xã Phước Chỉ có thể phải xuống giống muộn hơn khoảng nửa tháng. Việc xuống giống muộn sẽ ảnh hưởng đến năng suất lúa, do thời tiết bất lợi, và còn làm ảnh hưởng đến vụ Hè Thu năm 2014.

Được biết, xã Phước Chỉ có gần 4.000 ha đất nông nghiệp. Trong đó phần lớn diện tích ở vùng trũng, mỗi năm sản xuất chỉ có 2 vụ lúa Đông Xuân và Hè Thu. Vụ Đông Xuân được xem là vụ chính, do sau mùa nước lũ, ruộng đất ở đây có nhiều phù sa, nên đầu tư ít vốn mà năng suất cao. Theo bà con vùng trũng xã Phước Chỉ, để tăng lên sản xuất được 3 vụ lúa trong năm và chủ động thời vụ, không có biện pháp nào khác là làm các đê bao tiểu vùng. Bà con ở đây đang mong Nhà nước tiếp tục đầu tư làm các đê bao tiểu vùng.

N.H