BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới 24h:

Nóng ran 'chiến sự' Syria 

Cập nhật ngày: 12/04/2018 - 15:18

Nga và Syria đã lập tức lên tiếng đáp trả ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng đàn Twitter cảnh báo Nga hãy sẵn sàng cho một vụ tấn công bằng tên lửa nhắm vào Syria.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: RT

"Các tên lửa thông minh cần phải tấn công những kẻ khủng bố, chứ không phải chính phủ hợp pháp đã và đang chống lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế trên lãnh thổ của mình suốt nhiều năm qua", Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga viết trên Facebook.

Bà Zakharova nhấn mạnh, bất kỳ cuộc không kích nào nhắm vào Syria cũng có thể là âm mưu nhằm che đậy các bằng chứng cho thấy không có bất kỳ vụ tấn công hóa học nào ở Douma hôm 7/4. Mỹ và các đồng minh phương Tây hiện cáo buộc chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải chịu trách nhiệm về sự cố khiến ít nhất 70 người thiệt mạng và hàng trăm nạn nhân khác bị thương này.

Đáp lại lời kêu gọi chấm dứt "chạy đua vũ trang" của ông Trump, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, đó là một "ý tưởng tuyệt vời" và nên bắt đầu với các vũ khí hóa học của Mỹ trước tiên. Theo hãng thông tấn Nga Sputnik, Mỹ hiện là chủ sở hữu của kho vũ khí hóa học lớn nhất thế giới, gồm hơn 2.500 tấn chất cực độc.

Trong khi đó, hãng thông tấn Syria SANA trích dẫn một nguồn tin Bộ Ngoại giao nước này chỉ trích đe dọa tấn công của tổng thống Mỹ là "liều lĩnh", đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế.

Cả Nga và Mỹ đều đang theo dõi sát sao động tĩnh của cả hai phía trước khi có bước đi kế tiếp. Theo BBC, Tổng thống Trump đã hủy chuyến công du chính thức đầu tiên đến khu vực Mỹ Latinh để tập trung vào vấn đề Syria. Đồng minh của ông Trump - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiết lộ, nếu xảy ra tấn công, các cơ sở hóa học của chính phủ Syria sẽ là mục tiêu chính.

Thế giới vẫn nín thở chờ phản ứng của các bên khi xung đột về Syria tăng cao. Kênh Press TV của Iran ngày 11/4 đưa tin, các máy bay của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu đã xuất hiện trong không phận Syria, ở khu vực biên giới giáp với Iraq.

Một số nguồn tin quân sự khẳng định, các máy bay Nga cũng đang hoạt động trên bầu trời tỉnh Idlib của Syria. Quân đội Nga hiện được đặt trong tình trạng báo động cao nhằm đề phòng nguy cơ Mỹ và các đồng minh không kích quốc gia Trung Đông.

Moscow đã lệnh cho các tàu chiến thuộc hạm đội biển Đen, trong đó có tàu tên lửa cao tốc lớp Bora sẵn sàng can thiệp vào chiến trường Syria khi cần.

Các tin đáng chú ý khác:

- Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 11/4 dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Aleksey Chepa bác bỏ thông tin cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad cùng gia đình đã bỏ chạy sang Iran để tránh nguy cơ Mỹ không kích Damascus.

Theo ông Chepa, tình hình tại Syria từng trầm trọng hơn hiện nay rất nhiều, khi chính phủ chỉ kiểm soát được một phần lãnh thổ và thủ đô Damascus. Song, ngay cả lúc đó, ông Assad cũng không rời bỏ đất nước.

- Do có vị trí địa chính trị gần Syria, Lebanon bất ngờ nhận được các khoản viện trợ "khủng" từ nước ngoài. Trong đó, Các tiểu vương quốc Ả-Rập thống nhất (UAE) tuyên bố sẽ chi 200 triệu USD cho quân đội Lebanon nhằm giúp "ổn định tình hình".

Pháp cũng khẳng định sẽ viện trợ cho Lebanon 400 triệu Euro. Tổng cộng, tại một hội nghị ở Paris, cộng đồng quốc tế đã cam kết sẽ "bơm" 11 tỉ USD cho nước láng giềng của Syria để chống chọi với những biến động trong khu vực.

- Tổ chức Y tế thế giới (WHO) yêu cầu được tiếp cận khu vực Douma ở Đông Ghouta, Syria ngay lập tức để xác thực các báo cáo cho rằng 500 người đã bị ảnh hưởng trong vụ tấn công hóa học tại đây hôm 7/4.

- Một máy bay quân sự chở hơn 200 người của Algeria đã bị rơi ngay sau khi cất cánh tới Bechar, phía tây nước này sáng 11/4.

Bộ Quốc phòng Algeria ra thông cáo cho biết, 257 người, phần lớn là các quân nhân và gia đình của họ, đã tử nạn khi máy bay vận tải Ilyushin Il-76 rơi xuống một cánh đồng gần sân bay quân sự Boufarik, ngoại ô thủ đô Algiers và bốc cháy lúc khoảng 8h theo giờ địa phương.

- Ngày 11/4, một chiếc trực thăng Mi-8 bị rơi tại thành phố Khabarovsk, miền Viễn Đông Nga, khiến cả 6 người có mặt trên máy bay thiệt mạng. Nhà chức trách đang khẩn trương điều tra nguyên nhân gây ra tai nạn thảm khốc này.

- Matteo Salvini, lãnh đạo liên minh cánh hữu ở Italia ngày 11/4 tuyên bố, liên minh này có thể tìm cách tự thành lập chính phủ nếu không đạt được thỏa thuận với đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S).

Nguồn vietnamnet