BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông trường Cao su Gò Dầu: Không ngừng nâng cao đời  sống vật chất và tinh thần cho công nhân

Cập nhật ngày: 26/11/2010 - 10:39

(BTNO)- Nông trường cao su Gò Dầu là đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần cao su Tây Ninh, quản lý 2.298 ha đất trồng trọt, trong đó có 2.021 ha cây cao su đang khai thác, 217 ha cao su đang thời kỳ kiến thiết và hơn 59 ha cao su mới trồng. Theo Giám đốc Nông trường Hồ Thiện Nhơn, năm 2010 đơn vị gặp những khó khăn lớn: thời tiết thất thường, mưa muộn và ít. Đây cũng là năm bệnh cây cao su phát triển trên diện rộng, hơn 50% diện tích cây đang khai thác bị nhiễm các bệnh nứt vỏ, xì mủ, vàng lá và rụng lá. Bệnh đã làm cho năng suất mủ bị giảm nghiêm trọng. Chính vì thế, dù chỉ tiêu khai thác mủ năm 2010 mà Nông trường được giao là 4.686 tấn mủ quy khô, nhưng tính đến cuối tháng 9.2010, nông trường chỉ mới khai thác được 2.783 tấn, đạt 59,39% kế hoạch năm.

Giờ nhập mủ tại Tổ 1, Đội G2 Nông trường cao su Gò Dầu

Bước vào đầu tháng 10, tập thể cán bộ, công nhân nông trường đã tích cực hưởng ứng đợt thi đua “90 ngày về đích” do Liên đoàn Lao động và Công đoàn Công ty phát động. Phó Giám đốc - Chủ tịch công đoàn cơ sở Nguyễn Hồng Thái đã trực tiếp đến từng tổ phát động phong trào và hướng dẫn đăng ký các chỉ tiêu cụ thể. Sau khi đăng ký, các tổ đã chỉnh đốn lại đội ngũ, đi cạo đúng giờ, tổ chức chặt chẽ việc bảo vệ mủ, chống mất cắp. Bên cạnh đó, tăng cường công tác trừ sâu bệnh ở những lô cây đã bị nhiễm và phòng ngừa cho những cây chưa bị bệnh.

Nhờ vậy, cuối tháng 11.2010, Nông trường đã hoàn thành được 85% chỉ tiêu kế hoạch. 15% còn lại, Nông trường phấn đấu hoàn thành trước ngày 31.12.2010.

Cùng với việc phát động phong trào thi đua trong toàn Nông trường, Ban Giám đốc và Công đoàn cơ sở luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công nhân trong đơn vị. Mức thu nhập của công nhân trực tiếp sản xuất không ngừng nâng lên. Tháng 9.2010, thu nhập bình quân của một công nhân đạt gần 8,4 triệu đồng; tháng 10 là hơn 9,3 triệu đồng và tháng 11 đạt khoảng 10 triệu đồng/người.

Trong thời gian qua, Nông trường đã chọn cử những công nhân có tay nghề giỏi dự thi cạo mủ trong toàn công ty và đạt giải nhất đồng đội, về cá nhân có 4 người đạt giải, gồm:1 giải nhất, 1 giải nhì và 2 giải ba.

Ngoài ra, nông trường  đã tạo điều kiện cho công nhân tham gia phong trào văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao tại nông trường như: xây sân tennis, sân cầu lông; làm sân bóng chuyền ngay trong lô cao su để công nhân chơi trong giờ nghỉ. Nhờ vậy, công nhân Nông trường cao su Gò Dầu luôn đạt chất lượng trong tham gia phong trào văn hoá - văn nghệ đông ở công ty.

Cán bộ, công nhân Nông trường cũng đã tích cực tham gia công tác từ thiện - xã hội; đã đóng góp cho quỹ “Mái ấm công đoàn” để xây tặng 2 căn nhà tình nghĩa cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp ủng hộ đồng bào bị bão lụt 63 triệu đồng, đóng góp quỹ “Vì người nghèo” trên 43 triệu đồng. Đoàn viên thanh niên Nông trường tham gia đóng góp quỹ “Nhà tình thương” giúp đoàn viên thanh niên nghèo, quỹ giúp đỡ trẻ em nghèo hiếu học với số tiền hơn 10 triệu đồng…

Sự quan tâm toàn diện đến cuộc sống vật chất và tinh thần công nhân của Ban Giám đốc và các đoàn thể Nông trường cao su Gò Dầu là sự động viên, khuyến khích để tất cả cán bộ, công nhân vươn lên hoàn thành kế hoạch trước thời hạn.

Võ Cường