BAOTAYNINH.VN trên Google News

NRA ủng hộ siết chặt quy định súng 

Cập nhật ngày: 06/10/2017 - 19:55

Hiệp hội súng trường Mỹ (NRA) ngày 5-10 kêu gọi siết chặt quy định đối với thiết bị báng súng đẩy được dùng để chuyển đổi súng thường thành súng tự động sau vụ xả súng tại Las Vegas cuối tuần trước.

Thiết bị báng súng đẩy được bán ở Mỹ - Ảnh: Reuters.

"Hiệp hội súng trường kêu gọi Cục Thuốc nổ, vũ khí, thuốc lá và cồn lập tức xem xét liệu những thiết bị này có tuân thủ luật liên bang hay không. NRA tin rằng cần có thêm quy định đối với những thiết bị được thiết kế nhằm cho phép súng trường bán tự động có hoạt động như một súng tự động hoàn toàn" - tổ chức này cho biết. NRA là nhóm vận động sở hữu súng đầy quyền lực trên chính trường Mỹ.

Theo giới quan sát, tuyên bố là một sự nhượng bộ đáng chú ý của NRA vốn trước nay luôn kịch liệt phản đối việc siết chặt các quy định kiểm soát việc sở hữu súng đạn. Động thái này cũng có thể mở ra các tranh luận về thiết bị báng súng đẩy.

"Thành viên cả hai đảng và các tổ chức đang dự định xem xét lại báng súng đẩy. Chúng tôi hoan nghênh và sẽ tham gia cuộc thảo luận đó" - Nhà Trắng cho biết.

Tuyên bố đưa ra sau thảm kịch xả súng ở Las Vegas cuối tuần trước khi thủ phạm Stephen Paddock nã đạn xuống đám đông dự một sự kiện ngoài trời làm 59 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. Thông tin ban đầu cho thấy có thể Paddock sử dụng súng tự động.

Tuy nhiên một số cho rằng động thái nhượng bộ của NRA chỉ nhằm tránh một lệnh cấm lớn hơn. "Tuyên bố của NRA là một nỗ lực tiêu diệt một lệnh cấm của quốc hội đối với báng súng đẩy. Đừng bị lừa" - luật sư người Mỹ Ronald Klan nói.

Trước đó, nhiều chính trị gia Cộng hòa tỏ ý có thể ủng việc cấm báng súng đẩy. Những người ủng hộ cho rằng thiết bị này khiến súng khó bắn chính xác hơn và không có ý nghĩa về mặt phòng vệ.

Nguồn TTO