BAOTAYNINH.VN trên Google News

NTC phát hiện tung tích của Gaddafi

Cập nhật ngày: 14/10/2011 - 05:32

Trong khi chính quyền lâm thời tại Libya NTC tuyên bố họ đã gần như kiểm soát toàn bộ đất nước, Liên Hợp Quốc lại tỏ ra lo ngại trước những nguy cơ bất ổn vẫn còn tồn tại tại nước này.

Ian Martin – Người đứng đầu Phái bộ hỗ trợ Libya của LHQ (UNSMIL) đã có một bản báo cáo tóm tắt lên Hội đồng Bảo an LHQ hôm 13.10, trong đó nhấn mạnh đến những quan ngại về tình hình an ninh và chính trị tại quốc gia Bắc Phi này. Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nhận định, bản báo cáo của ông Martin khá đầy đủ và khách quan. “Tình hình Libya còn lâu mới bình ổn, có rất nhiều quan ngại về an ninh, giao tranh vẫn còn tiếp diễn, tình trạng bạo lực vi phạm nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế tràn lan” – Churkin nói. “Rõ ràng chính quyền mới tại Libya cần sự hỗ trợ của một phái đoàn LHQ hiệu quả”.

Mục tiêu mà LHQ đề ra là hỗ trợ chính quyền NTC tại Libya dự thảo hiến pháp và tổ chức bầu cử, vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo và giám sát việc chi tiêu các nguồn quỹ của Libya đã được dỡ bỏ lệnh phong toả. UNSMIL được Hội đồng Bảo an LHQ thành lập hôm 17.9, tạm thời hoạt động tại Libya trong 3 tháng để hỗ trợ NTC phục hồi an ninh công cộng và các hoạt động kinh tế.

Chiến sự tại Sirte vẫn còn diễn ra ác liệt

Trước đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) nhấn mạnh, chính quyền NTC phải chấm dứt việc giam giữ tuỳ tiện và lạm dụng bạo lực đối với tù nhân.

Trong một bản báo cáo, AI cho biết họ đã phát hiện ra những bằng chứng về tình trạng tra tấn và ngược đãi hàng ngàn người bị giam giữ trong những tháng gần đây. Tổ chức này đã đến thăm 11 nhà giam trong và xung quanh thủ đô Tripoli và ở các thành phố Zawiya và Misrata trong thời gian từ 18.8 tới ngày 21.9.

AI tuyên bố họ đã phát hiện ra một mô hình tra tấn và lạm dụng bạo lực đối với những người bị cho là trung thành với cựu lãnh đạo Gaddafi, cũng như các binh lính và những người bị nghi là lính đánh thuê. Chỉ tính riêng ở thủ đô Tripoli và các khu vực xung quanh, lực lượng NTC đã bắt giữ khoảng 2.500 người, mà hầu hết đều không có lệnh bắt.

Trong khi đó, ông Wesam Bin Hamid, Tư lệnh Lữ đoàn Libya Tự do - một trong những đơn vị chủ lực của NTC tại mặt trận thành phố Sirte khẳng định thông tin Mutassim, con trai thứ tư của vị Tổng thống bị lật đổ Gaddafi bị bắt không đúng sự thật và Mutassim hiện vẫn đang lẩn trốn. Ông Hamid cũng cho biết một số tù binh khai rằng chính ông Gaddafi đang ở thành phố Sirte.

Hôm 14.10, chỉ huy các lực lượng NTC đã điều xe tăng đến khu vực quận 2 – phòng tuyến cuối cùng của lực lượng trung thành với ông Gaddafi ở thành phố Sirte – nã pháo vào các toà nhà cao tầng hiện là nơi ẩn nấp của các tay súng bắn tỉa. Dù đã chiếm được gần như toàn bộ thành phố quê hương ông Gaddafi, nhưng số lượng thương vong của binh lính NTC ngày càng tăng cao trước sự kháng cự dữ dội của lực lượng Gaddafi, đặc biệt là các tay súng bắn tỉa được huấn luyện bài bản và tinh nhuệ. Khaled Alteir – chỉ huy một nhánh quân NTC tại Sirte cho biết, dù bị bao vây tứ phía nhưng các tay súng của ông Gaddafi vẫn không chấp nhận đầu hàng, họ đáp trả các cuộc tấn công của NTC bằng tiểu liên và súng phóng tên lửa. Đại tá Mohammad Aghfeer – chỉ huy một nhánh quân khác của NTC thì cho rằng “giao tranh vẫn diễn ra rất ác liệt”. Những lá cờ xanh của chế độ Gaddafi vẫn còn tung bay trên nóc nhiều toà nhà tại Sirte.

Trong một diễn biến khá bất ngờ, Phó Chủ tịch NTC Abdul Hafeedh Ghoga tuyên bố, vệ tinh do thám đã truy được dấu tích của vị Tổng thống bị lật đổ Gaddafi sau một thời gian dài “bặt âm vô tín”. Ông Ghoga cho biết, việc bắt giữ ông Gaddafi chỉ còn là vấn đề thời gian. “Chúng tôi nhận được những báo cáo cho thấy Gaddafi đang ở vùng sa mạc miền Nam Libya. Ông ta không ở một chỗ mà thường xuyên di chuyển cùng với một nhóm thân tín và vệ sĩ” – ông Ghoga nói. Phó Chủ tịch NTC cho biết thêm, chỉ cần thành phố Sirte hoàn toàn được giải phóng, NTC sẽ tập trung lực lượng để bắt giữ vị Tổng thống bị lật đổ.

Đ.H.T

    (tổng hợp)