BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ cựu chiến binh với tấm lòng từ thiện 

Cập nhật ngày: 23/06/2018 - 12:45

BTNO - Ở xã Tân Thành, mọi người thường bắt gặp hình ảnh một nữ cựu chiến binh dùng chiếc xe đạp cọc cạch, để chở từng phần quà đi tặng người nghèo.

Nhiều người ở chợ cũng không còn lạ với việc bà đi xin mớ rau cải, hoa quả về lo tang sự cho người nghèo. Biết rõ những việc làm ý nghĩa đó nên chỉ cần bà lên tiếng, mọi người đều chung tay.

Đó là bà Bùi Thị Hoa, hiện ngụ ở ấp Tân Trung, xã Tân Thành, huyện Tân Châu. 

Bà Hoa chăm sóc những luống khoai mỡ của gia đình.

Đã ở tuổi 60, bà Hoa vẫn nhiệt tình tham gia các tổ chức xã hội. 5 năm qua bà là Tổ trưởng Tổ tự quản số 13 của ấp Tân Trung, rồi Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ cựu chiến binh của xã.

Đều đặn mỗi tháng 2 lần, bà còn tham gia cùng nhóm từ thiện nấu ăn cho người bệnh ở trung tâm y tế huyện.

Nhà nào có tang chế nhưng không có khả năng lo liệu, bà Hoa lại đứng ra vận động bà con cho tiền, thực phẩm để làm đám.

“Mấy năm trước, con gái tôi có hiến một phần đất nhà mình để làm trại hòm từ thiện, rồi nó ở đó phụ việc. Khi gia đình có người mất đến xin hòm, nó biết thì báo tôi, cũng có trường hợp tôi biết trước báo nó để xin hòm...”, bà Hoa nói.

Hơn 4 năm nay, mỗi tháng bà vận động được một mạnh thường quân ở huyện Tân Biên tặng 30 phần quà với tổng số tiền 7,5 triệu đồng cho các cựu chiến binh, những trường hợp bị nhiễm chất độc da cam hay những người dân gặp khó khăn.

“Vừa qua, trên địa bàn xã có hai gia đình bị tai nạn cháy nhà, bà Hoa đã vận động mạnh thường quân xây lại 2 căn nhà bán kiên cố, mỗi căn  trị giá 15 triệu đồng để giúp gia đình bị nạn ổn định cuộc sống.

Khi đường đi trong ấp bị hư hỏng, bà cũng tích cực vận động bà con được hơn 40 m3 đá để dặm vá. Rồi những đợt ra quân làm công tác dân vận, bà Hoa cũng đứng ra vận động tiền mua thức ăn ủng hộ bộ đội làm đường”, ông Nguyễn Xuân Vũ – Chủ tịch Hội CCB xã Tân Thành cho biết.

Hết lo cho người này bữa ăn, giúp người kia vượt qua hoạn nạn, rồi sẵn sàng làm việc “bao đồng” khác, nhưng gia đình của bà Hoa cũng chẳng mấy khá giả. Hằng ngày, công việc chính là bán cơm rượu để có tiền chi tiêu, ngoài ra, gia đình bà còn trồng bình tinh, khoai mỡ... Do chồng sức khỏe kém, nên bà gánh vác hầu hết việc trong nhà.

“Đất này của một người quen trồng cao su, khi cây còn nhỏ, họ cho vợ chồng tôi mượn để trồng xen thêm hoa màu. Hôm nào ông nhà tôi khỏe thì hai vợ chồng làm, hôm nào ông ấy mệt, tôi một mình làm. Có chuyện để làm thì không phải lo đói đâu”, bà Hoa nói.

Có lẽ nghĩ vậy, nên khi lễ tết, địa phương tặng gia đình bà quà bánh, bà lại mang đi cho người khác. Thậm chí có lần, bà mang cả chục kg gạo được xã tặng đem cho lại một gia đình khó khăn đột xuất, để rồi sau đó bà phải chắt mót từng đồng tiền lẻ mua gạo về nấu.

“Tôi nghĩ giúp được gì thì cố gắng, mình rau cải đạm bạc qua ngày là được. Giờ tôi chỉ mong cho mình được khỏe mạnh, có sức để tiếp tục làm từ thiện. Chỉ vậy là tôi thấy cuộc sống này đáng sống lắm rồi”, bà Hoa bộc bạch.

Với những việc làm thầm lặng nhưng ý nghĩa, bà Hoa đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vào năm 2017.

N.D