BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ thủ lĩnh Đoàn bản lĩnh 

Cập nhật ngày: 22/07/2024 - 08:18

BTN - Chị Nguyễn Thị Cúc - Bí thư Huyện đoàn Tân Biên không ngừng nỗ lực rèn luyện, học tập, phát triển bản thân và trở thành nữ thủ lĩnh Đoàn bản lĩnh. Từ đó, chị đã có nhiều đóng góp tích cực vào công tác chăm lo cho thanh thiếu nhi địa phương.

Chị Nguyễn Thị Cúc- Bí thư Huyện đoàn Tân Biên và những công trình, phần việc thanh niên thiết thực tại địa phương.

Nói đi đôi với làm

Tốt nghiệp Trường đại học Nông Lâm vào năm 2012 với chuyên ngành không liên quan đến công tác Đoàn và thanh niên, nhưng chị Cúc lại bén duyên với công tác Đoàn từ khi mới ra trường. Những ngày đầu còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng với sự nỗ lực của bản thân, chị ngày càng phát triển trong công việc. Năm 2017, chị được bầu làm Phó Bí thư Huyện đoàn, rồi Bí thư Huyện đoàn từ năm 2019 cho đến nay.

Từ một cô gái có tính cách khá rụt rè, chị đã dần thay đổi bản thân, trở nên bản lĩnh và trưởng thành hơn trong mọi mặt. Chị đã khám phá được tiềm năng của bản thân và trau dồi cho mình nhiều kỹ năng mới: nói chuyện trước đám đông, làm việc nhóm... “Trưởng thành cùng công tác thanh niên, tôi cảm thấy tuổi trẻ của mình trở nên có giá trị, trở thành người có ích cho xã hội” - chị Cúc chia sẻ.

Bí thư Huyện đoàn Tân Biên Nguyễn Thị Cúc.

Từ khi tiếp nhận nhiệm vụ thủ lĩnh Đoàn, chị đã rèn cho mình tư duy lãnh đạo và xây dựng hình mẫu thanh niên “dám nghĩ, dám làm, không ngại sai, ngại khó, nỗ lực khắc phục khó khăn”, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, học tập và làm theo lời Bác “Nói đi đôi với làm”, chị Cúc luôn tìm cách hiện thực hoá các ý tưởng của mình. Theo chị, mọi việc, nếu không bắt tay vào thực hiện thì cũng chỉ là lý thuyết suông. Có bắt tay vào làm, mới biết năng lực mình đến đâu. Mọi việc đều có thể thực hiện được nếu bạn thật sự muốn làm.

Với suy nghĩ đó, chị đã thực hiện được nhiều mô hình hay, giải pháp thiết thực giúp giáo dục, định hướng phát triển cho thanh thiếu nhi tại địa phương. Đặc biệt, các mô hình này đều gắn với nhu cầu phát triển thực tế và vai trò, nhiệm vụ của người thanh niên vùng biên giới như: “Tiết học biên cương” (năm 2024) nhằm tuyên truyền các cột mốc biên giới, góp phần nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc, tình yêu biên cương Tổ quốc cho các em thiếu nhi; giải pháp “Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong giới thiệu di tích lịch sử, văn hoá, địa chỉ đỏ” (năm 2023) nhằm phát huy tính sáng tạo, tiên phong của tuổi trẻ trong thực hiện chuyển đổi số và tuyên truyền, quảng bá hình ảnh các khu di tích lịch sử, văn hoá trên địa bàn huyện; giải pháp “Toà án - Góc nhìn thanh niên” (năm 2024)- là giải pháp mới được triển khai từ phiên toà giả định- nhằm tuyên truyền pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên địa phương...

Chị Nguyễn Thị Cúc- Bí thư Huyện đoàn Tân Biên hết lòng với công tác chăm lo cho thiếu nhi.

Đặc biệt, mô hình “Điểm cảnh báo phòng, chống đuối nước cho trẻ em địa phương” đã được chị và Huyện đoàn triển khai trong hơn 2 năm qua với nhiều cách làm hay như: gắn biển cảnh báo đuối nước ở các địa điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước; gắn phao cứu sinh tại các điểm cảnh báo; phát thanh tuyên truyền và tập huấn phòng, chống tai nạn đuối nước cho thanh thiếu nhi. Mô hình đã phát huy hiệu quả và được UBND tỉnh công nhận giải pháp cấp tỉnh, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước cho các em thiếu nhi, đặc biệt ở các địa phương vùng sâu, vùng xa.

Chị còn nỗ lực vận động từ nhiều nguồn lực xã hội để tổ chức thực hiện phong trào, chăm lo cho thanh thiếu nhi tại địa phương: thực hiện 18 công trình thắp sáng đường quê và đường tuần tra biên giới dài 27,4 km; 15 công trình thanh niên "Đường cờ Tổ quốc"; tổ chức chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 700 gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện cùng nhiều hoạt động an sinh xã hội khác.

Dẫn dắt phong trào thanh thiếu nhi

Hơn 5 năm gắn bó với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện Tân Biên, chị Cúc phát huy tinh thần xung kích, bản lĩnh của người thủ lĩnh Đoàn trên nhiều mặt trận. Những giải pháp, mô hình thiết thực của chị đã góp phần đưa công tác chăm lo cho thanh thiếu nhi đi vào chiều sâu, có tính thực tiễn và bám sát tình hình thực tế của địa phương; đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng được học tập, vui chơi, phát triển toàn diện của thanh thiếu nhi huyện nhà.

Nổi bật trong các hoạt động của chị là công tác quản lý, đưa các hoạt động thanh thiếu nhi tại Nhà thiếu nhi huyện đi vào nề nếp. Bí thư Huyện đoàn Tân Biên cho biết địa phương là một trong những đơn vị được đầu tư xây dựng nhà thiếu nhi- nơi học tập, sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi, những hoạt động này quả thực là một món quà dành tặng các em.

Chị Nguyễn Thị Cúc- Bí thư Huyện đoàn Tân Biên luôn xung kích, tiên phong trong công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách.

Phụ trách phong trào thiếu nhi nhiều năm qua, nắm được tầm quan trọng của nhà thiếu nhi đối với các em nhỏ tại địa phương, Huyện đoàn Tân Biên tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo tổ chức nhiều sân chơi bổ ích, đào tạo kỹ năng, năng khiếu, trải nghiệm cho thanh thiếu nhi... Nhờ vậy, thanh thiếu nhi địa phương ngày càng tự tin, năng động, sáng tạo, đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi, hội thi về phong trào thanh thiếu nhi do các ban, ngành cấp tỉnh tổ chức.

  Dưới sự dẫn dắt của chị, các phong trào Đoàn, Hội, Đội của huyện ngày một phát triển, đạt nhiều thành tích trong các phong trào thi đua. Nổi bật trong hai năm 2022 và 2023, Huyện đoàn Tân Biên xếp hạng 1/9 đơn vị khối thi đua các huyện, thị, thành Đoàn, được nhận cờ dẫn đầu thi đua công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Chủ tịch UBND tỉnh; xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhà thiếu nhi Tân Biên được Hội đồng Đội Trung ương tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023.

Cá nhân Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Thị Cúc mang về nhiều thành tích nổi bật: UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023; bằng khen có thành tích 3 năm liên tục (từ năm 2020 đến năm 2022) đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và có sáng kiến đạt phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh của UBND tỉnh.

Ngọc Bích