BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ Trưởng ấp vì dân. 

Cập nhật ngày: 17/10/2021 - 01:00

BTNO - Bà Bùi Thị Lan- Phó Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên, đại biểu HĐND xã, nhiều năm là cán bộ cơ sở đồng hành cùng người dân trong ấp vượt qua khó khăn, luôn tìm cách giúp người dân ổn định cuộc sống.

Bà Bùi Thị Lan nghiên cứu đơn thư để giải quyết cho người dân (ảnh chụp ngày 13.10)

Bà Lan cho biết, trưởng thành từ hoạt động Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của xã Thạnh Tây, năm nay 44 tuổi, nhưng bà vẫn còn nguyên “chất lửa” của một thời áo xanh tình nguyện. Khi được người dân địa phương tín nhiệm, bầu chọn làm Trưởng ấp Thạnh Trung, đại biểu HĐND xã, bà xác định mình phải có trách nhiệm nhiều hơn với niềm tin của bà con.

Bà luôn phấn đấu, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên, phó bí thư chi bộ, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử. Bà luôn bám cơ sở, gần dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tình hình ANTT trong khu dân cư, kịp thời giải quyết các bức xúc, tranh chấp của nhân dân trong ấp. Trong năm 2020, nữ Phó Bí thư kiêm Trưởng ấp Bùi Thị Lan đã chủ trì hòa giải thành 14 vụ mâu thuẫn, tranh chấp, xích mích trong Nhân dân.

Bà Lan chia sẻ: "Mặc dù bản thân chưa được học chuyên ngành luật, nhưng những năm trước, khi còn là Bí thư Xã đoàn Thạnh Tây, tôi được dự lớp tập huấn kỹ năng thuyết trình trước đám đông do Tỉnh đoàn tổ chức, nhờ đó, tôi biết cách giải quyết vấn đề.

Sau khi nhận đơn khiếu nại của người dân, mình dành 1- 2 ngày nghiên cứu trước nội dung, đồng thời khảo sát thực tế xem vụ việc có đúng như nội dung đơn thưa không? Mặt khác, photocopy đơn ra đem gửi cho các thành viên trong Ban hòa giải ấp để cùng nghiên cứu và tìm hướng giải quyết tốt nhất.

Sau đó, cùng các thành viên trong Ban hòa giải mời những người có tranh chấp đến trụ sở Văn phòng ấp để hòa giải. Tôi vừa căn cứ quy định của pháp luật để phân tích, giải thích, vừa nhẹ nhàng tác động tình cảm gia đình, tình làng nghĩa xóm để thuyết phục. Nhờ vậy, người dân nhận ra cái đúng cái sai”.

Bà Bùi Thị Lan (bên trái) với gian hàng 0 đồng phục vụ cho người dân xã Thạnh Tây trong đại dịch Covid- 19 (ảnh do nhân vật cung cấp)

Năm 2020, Tổ hòa giải ấp Thạnh Trung được UBND huyện Tân Biên khen thưởng. Từ đầu năm 2021 đến nay, bà Lan nhận 3 đơn của người dân, trong đó, 1 đơn kiện đánh nhau gây thương tích đã chuyển Công an xã xử lý, 2 đơn còn lại do tình hình dịch Covid- 19 phức tạp, không thể tập trung hội họp nên chưa hòa giải được.

Bên cạnh việc chú trọng giải quyết các bức xúc của nhân dân trong ấp, nữ trưởng ấp này còn tích cực vận động bà con thực hiện hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới.

Bà Lan đã vận động nhân dân và các mạnh thường quân trên địa bàn đóng góp công sức, chi phí để nâng cấp, mở rộng 4,1 km đường giao thông nông thôn; lắp đèn chiếu sáng 1,5km đường quê tại 6/14 tổ; làm hàng rào nghĩa địa của ấp; đổ đất nâng cao 3 sân trường mẫu giáo, tiểu học và THCS trong xã; sửa chữa 3 căn nhà cho người nghèo, xây tặng 1 căn nhà tình nghĩa và vận động hơn 800 phần quà giúp đỡ gia đình nghèo, gia đình khó khăn, học sinh nghèo trong ấp.

Trong 4 tháng cao điểm xảy ra dịch Covid- 19 vừa qua, bà Lan vận động bà Trần Thị Ngọc Hằng- đại lý vé số trên địa bàn, đóng góp rau, củ, quả giúp đồng bào gặp khó khăn trong đại dịch hơn 100 triệu đồng; vận động 20 người thành lập đội tình nguyện thu hoạch hàng nông sản giúp nông dân và tổ chức gian hàng 0 đồng trước trụ sở UBND xã Thạnh Tây phục vụ cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Với những đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội, chăm lo người dân trong ấp, sự gương mẫu thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên, bà Bùi Thị Lan được các cấp biểu dương, khen thưởng gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đại Dương