BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ y tá thách thức người biểu tình Mỹ 

Cập nhật ngày: 24/04/2020 - 15:14

Hết ca làm ở một bệnh viện Arizona, y tá Lauren Leander thay bộ đồng phục mới, hướng về đám đông đang biểu tình trước cơ quan lập pháp bang.

Cô quyết định trở thành tiếng nói cho các bệnh nhân của mình bằng chính sự yên lặng. Leander, nữ y tá làm việc tại bệnh viện Banner Health, thành phố Phoenix, 5 năm nay, đã cùng một nhóm nhân viên y tế thân thiết đối đầu với người biểu tình trước cơ quan lập pháp bang Arizona hôm 20/4, nơi họ cầm biểu ngữ, vẫy cờ đòi chính quyền mở cửa trở lại. 

Cô đứng trên bậc thềm của tòa nhà, khoanh tay trước ngực và đeo khẩu trang, vai sát vai với những đồng nghiệp. Cô cho hay mình chỉ cất lời nếu có ai đó xâm phạm không gian cá nhân, bất chấp người biểu tình liên tục la ó.

"Không khí rất nóng, mọi người phấn khích về những gì họ nói", cô kể. "Nhiều bình luận mà chúng tôi nhận được nói rằng chúng tôi là những y tá giả mạo, một lượng lớn trong đám đông vẫn tin rằng virus này là giả, đó chỉ là trò bịp bợm và không có thật. Họ tin rằng chúng tôi giả làm y tá và đó là lý do tại sao chúng tôi không nói gì cả".

 

Y tá Leander đứng yên lặng đối đầu với người biểu tình ở Phoenix, bang Arizona, hôm 20/4. Ảnh: AP

Thống đốc Arizona Doug Ducey áp lệnh ở nhà với người dân cho đến 30/4 nhằm kiềm chế nCoV lây lan. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng nền kinh tế đã hứng chịu quá nhiều thiệt hại và lệnh cấm cần phải được dỡ bỏ.   

Leander cho hay cô tình nguyện làm việc tại khoa điều trị Covid-19 của bệnh viện toàn thời gian và đã chăm sóc các bệnh nhân đến từ khắp bang Arizona trong tháng qua.    

"Tôi chỉ hy vọng mọi người đừng nhìn những y tá như kẻ thù và chúng tôi sẽ chăm sóc họ theo cách này hay cách khác", cô nói. "Tôi không quan tâm liệu các bạn có tin virus này là thật hay không, hay quan điểm của các bạn là gì, nếu những người này đến phòng hồi sức tích cực ICU của tôi, chúng tôi sẽ chăm sóc họ".

Sau khi nhìn những bức ảnh và video về người biểu tình đòi tái mở và nới lỏng các hạn chế ở thành phố Denver, bang Colorado, hôm 19/4, Leander cảm thấy cô phải đứng lên vì những nhân viên y tế.

Thấy mọi người biểu tình ở Arizona, cô lập tức nhắn tin cho vài đồng nghiệp và cùng tới đó. Họ đứng trong yên lặng trước gần 1.000 người khác.

"Đây không phải là vấn đề chính trị, chọn bên nào, virus này không phân biệt ai cả", nữ y tá nói. "Nó cướp đi mạng sống hết người này đến người kia. Tôi biết chỉ là mơ ước nhưng tôi muốn chúng ta đứng chung một chiến hào trong cuộc chiến với virus này".

Leander nói rằng ngay lúc nào, công chúng cần lắng nghe các chuyên gia đang nghiên cứu về nCoV. Thậm chí là y tá, họ cũng phải làm việc dựa vào khoa học.  

"Thông điệp của chính chúng tôi là chúng tôi muốn họ lắng nghe tiếng nói của các nhân viên y tế hơn là những thông tin sai lệch và nỗi sợ hãi", cô nói. "Nền kinh tế và bang của chúng ta sẽ tái mở cửa theo cách bình tĩnh và có kiểm soát. Đừng mở cửa xả lũ và cho mọi người cùng ra một lúc".

 

Y tá Leander (thứ hai trừ trái sang) cùng các đồng nghiệp đứng yên lặng đối đầu với người biểu tình ở Phoenix, bang Arizona, hôm 20/4. Ảnh: AP

Những bức ảnh từ cuộc biểu tình ở Denver đã thu hút sự chú ý của nhiều người trên mạng xã hội, trong đó có cựu thượng nghị sĩ Kelli Ward, người từng đối đầu với John McCain trong cuộc bầu cử bang năm 2016. Bà đã lên Twitter bày tỏ nghi ngờ về tính xác thực của những nhân viên y tế phản đối người biểu tình và gọi đây là hành động tuyên truyền.

"Thậm chí nếu những người xuất hiện 'một cách tự phát' ở những cuộc biểu tình chống chính quyền (mặc cùng trang phục, cùng cử chỉ và biểu cảm trên gương mặt) liên quan đến cơ quan y tế, thì khi họ xuất hiện ở các cuộc biểu tình, họ là những diễn viên đóng vai trò tuyên truyền, phẫn nộ giả tạo", bà Ward nói.

Sau khi đọc phát ngôn của bà Ward, Leander cho rằng nếu có cơ hội, bà nên cùng cô đến phòng hồi sức tích cực ở bệnh viện, tới giường của một số bệnh nhân Covid-19 để trực tiếp chứng kiến tác động của nó như thế nào.  

"Tôi ước rằng bà ấy có thể gặp tôi một ngày nào đó, tôi sẽ cho bà ấy mặc bộ đồ bảo hộ và đi cùng tôi", Leander nói. 

Từ khi làm việc ở khoa Covid-19, cô vẫn chưa gặp lại gia đình mình. Dù khoảng thời gian không được ở bên người thân rất buồn, những gì cô trải qua tại bệnh viện còn đau đớn hơn.  

"Một người phải ra đi qua FaceTime vì gia đình không được phép vào bệnh viện trong cuộc khủng hoảng này, đó là điều đau lòng nhất mà bạn từng chứng kiến", cô nói. 

Cách đây vài ngày, một bệnh nhân đã nắm lấy tay Leander và nói "Xin hãy nói rằng tôi sẽ không chết ở đây". Dù nữ y tá biết những ngày tươi đẹp đang ở phía trước, cô không dám thoát ra khỏi thực tế là có những người đang phải chịu đựng đau đớn ngay lúc này.

Nguồn VNE