BAOTAYNINH.VN trên Google News

Núi lửa ở miền Trung Indonesia “thức giấc”

Cập nhật ngày: 11/08/2013 - 05:41
HTML clipboard

Núi lửa Mt.Rokatenda phun tro nóng lên bầu trời khi nó hoạt động trở lại hôm 10.8. Ảnh: AFP

Tro nóng phun ra từ miệng núi lửa Mt.Rokatenda ở tỉnh East Nusa Tenggara, miền Trung Indonesia hôm 10.8 đã cướp đi sinh mạng của 5 người.

Người đứng đầu Cơ quan Núi lửa quốc gia- Surono cho biết, đây là lần thứ hai ngọn núi lửa trên phun tro bụi kể từ ngày 12.10 năm ngoái đến nay. Lần “thức giấc” mới nhất xảy ra vào lúc 4 giờ 27 phút (giờ địa phương) sáng 10.8, phun tro bụi lên cao đến 2.000m.

Người phát ngôn Cơ quan quản lý thảm hoạ quốc gia Sutopo Purwo Nugroho đã xác nhận có 5 người chết vì trúng phải tro nóng của núi lửa. “5 người đã chết. 3 thi thể được tìm thấy và chúng tôi vẫn đang tìm 2 thi thể còn lại. Hiện núi lửa vẫn tiếp tục phun tro bụi lên không trung”- ông Surono trả lời phỏng vấn của hãng tin Tân Hoa xã qua điện thoại.

Theo ông Surono, chính quyền địa phương đã sơ tán 3.000 người dân sống trong vùng nguy hiểm từ một tháng trước, nhưng một số những người này lại “lẻn” về nhà bất chấp cảnh báo của chính quyền địa phương về nguy cơ núi lửa hoạt động trở lại.

Indonesia là đảo quốc với khoảng 17.500 hòn đảo nằm trên “Vành đai lửa Thái Bình Dương” và hiện có tới 129 núi lửa đang hoạt động nên thường đối mặt với các nguy cơ phun trào.

THUÝ TRINH

Theo THX