Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nước cờ mạo hiểm của ông Troussier 

Cập nhật ngày: 17/12/2023 - 10:32

Thay đổi đội hình liên tục, sẵn sàng để các ngôi sao ở ngoài… các quyết định của HLV Philippe Troussier cho thấy một cuộc cách mạng thực sự ở đội tuyển Việt Nam. Nó cũng như một sự khẳng định của nhà cầm quân người Pháp, rằng ông đang là quyền lực số 1 ở đội bóng.

Trường hợp của tiền vệ Hoàng Đức có thể xem là ví dụ tiêu biểu. Một cầu thủ kỳ cựu ở đội tuyển Việt Nam chia sẻ, trong các buổi tập HLV Troussier thường mang Hoàng Đức và Văn Quyết ra làm “minh hoạ” cho các cầu thủ trẻ. Ông Troussier muốn “nắn” từng động tác kỹ thuật của cầu thủ và luôn đặt ra yêu cầu rất cao, sẵn sàng nổi nóng khi học trò làm không tốt.

HLV Philippe Troussier

Hoàng Đức đã phải dự bị 2 trận liên tiếp của đội tuyển Việt Nam ở Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á trước Philippines và Iraq, một quyết định khiến tất cả phải ngỡ ngàng. Ông Troussier cũng tuỳ thời điểm để cả Đỗ Hùng Dũng hay Bùi Tiến Dũng ở ngoài để nhường vị trí cho các cầu thủ trẻ hơn. Thái Sơn, Thành Long hay Văn Khang, Đình Bắc… thực tế đều là những cái tên ít được chú ý, cho đến khi HLV Troussier nắm đội tuyển Việt Nam.

Trường hợp Hoàng Đức, HLV Troussier đã “thẳng tưng” cho biết ông muốn anh nỗ lực hơn. Đó như một lời cảnh báo đối với ngôi sao hàng đầu Việt Nam hiện nay. Trước đó, ông Troussier đã thử nghiệm Hoàng Đức ở vị trí tiền đạo ảo và có vẻ như màn trình diễn của anh không khiến ông hài lòng. Một HLV kỳ cựu ở V-League và các ĐTQG chia sẻ, một trong những “chiêu” quen của HLV nếu muốn loại bỏ cầu thủ nào là… để cầu thủ đó chơi trái vị trí sở trường. “Cầu thủ đá không được thì tự động sẽ xin nghỉ”, vị này nói.

Dù vì lý do gì, các động thái của HLV Troussier như một sự khẳng định, ông đang nắm quyền tuyệt đối ở đội tuyển Việt Nam. Hơn thế nữa, đội tuyển thời điểm hiện tại không phụ thuộc bất kỳ cá nhân nào và tất cả đều phải nỗ lực nếu muốn có chỗ đứng.

Một điểm dễ thấy trong loạt 8 trận vừa qua của đội tuyển Việt Nam, gồm cả các trận chính thức, HLV Troussier liên tục hoán đổi các vị trí, không cố định bộ khung nào và như trên đã nói, có thể sử dụng nhiều cầu thủ trẻ ngay ở các trận đấu chính thức. Vòng loại World Cup 2026 là mặt trận quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam nhưng cũng không ngăn được ông Troussier để nhiều ngôi sao ngồi ngoài.

Thứ duy nhất ông Troussier giữ nguyên, là yêu cầu về chiến thuật, lối chơi các cầu thủ phải thực hiện. Đó là sự khẳng định về một cuộc cách mạng nhà cầm quân người Pháp đang tiến hành ở đội tuyển Việt Nam. Mặt tích cực của nó là các cầu thủ trẻ có nhiều cơ hội để trui rèn, phát triển chuyên môn, đồng thời khiến các ngôi sao đàn anh phải duy trì nỗ lực, sự tận hiến sau chuỗi ì do những thành công trong quá khứ.

Tuy nhiên, giới chuyên môn cũng có những lo ngại bởi các liệu pháp “cứng” của ông Troussier nếu vượt giới hạn có thể tạo nên phản ứng ngược. Sự bất đồng giữa HLV trưởng và các cầu thủ trụ cột luôn là vấn đề làm đau đầu giới lãnh đạo cấp cao hơn.

Suy cho cùng, cái cuối cùng là lợi ích của các ĐTQG sẽ bị ảnh hưởng. Rõ ràng khó có thể phủ nhận Hoàng Đức, Hùng Dũng, Bùi Tiến Dũng hay Quế Ngọc Hải…vẫn là các cầu thủ có đẳng cấp ở vị trí của họ. Việc không huy động được tối đa sức mạnh sẽ khiến đội tuyển Việt Nam suy yếu, đặc biệt khi bước vào những cuộc đua đường trường, giàu sức cạnh tranh vốn đòi hỏi những cầu thủ có kinh nghiệm.

Các nước đi của HLV Troussier sẽ trở nên nguy hiểm nếu cùng với đó, thành tích của các ĐTQG không như ý. Sức ép với nhà cầm quân người Pháp và cả Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ tăng lên. Suy cho cùng, không phải ông Troussier hay Hoàng Đức hoặc bất kỳ ngôi sao nào, lợi ích đội tuyển Việt Nam mới là số 1.

Nguồn TPO