BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nước hồ Dầu Tiếng bị đục do mưa lũ 

Cập nhật ngày: 04/09/2021 - 09:06

BTNO - Theo Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa, ngày 5.7, Công ty đã có báo cáo số 40/BC-TLDTPH-QLN về chất lượng nước quý II/2021 và giải pháp bảo đảm chất lượng mưa trên hệ thống thủy lợi Dầu Tiếng gửi Bộ Nông nghiệp và PTNT và UBND các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước.

Do mưa lũ thời gian qua đã dẫn đến nguồn nước hồ Dầu Tiếng có dấu hiệu bị đục ( ảnh minh họa)

Dù hiện nay đang vào mùa mưa lũ, mực nước hồ Dầu Tiếng ở mức thấp. Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Nam Bộ và Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia dự báo khu vực Nam Bộ, tổng lượng mưa tháng 8-9.2021 thấp hơn từ 5-15% so với trung bình nhiều năm.

Trước dự báo lượng nước mưa thấp nên công tác quan sát, kiểm tra chất lượng nước của hồ Dầu Tiếng được công ty quan tâm. Qua quan sát và kiểm tra thực tế ngày 10.8, cao trình mực hồ Dầu Tiếng (Zhồ = +19,14 m) và  nước hồ Dầu Tiếng có dấu hiệu bị đục trên diện rộng, nguyên nhân có dòng chảy về hồ làm xói mòn, rửa trôi đất trên lưu vực, kết hợp với tốc độ bồi lắng và khả năng tự làm sạch của hồ giảm.

Vì vậy, để bảo đảm chất lượng nguồn nước hồ Dầu Tiếng phục vụ nhu cầu cấp nước cho các tỉnh, thành phố trên hệ thống. Công ty  yêu cầu các tổ chức, cá nhân đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong hồ Dầu Tiếng (khai thác cát, nuôi cá lồng bè, sản xuất nông nghiệp, xả thải vào hồ...) thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 của các địa phương, dừng hoạt động sản xuất trong thời gian giãn cách đến hết ngày 31.8.2021.

Trong thời gian này, Công ty đã tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp với Tổ kiểm tra liên ngành các địa phương về việc chấp hành theo quy định của pháp luật đối với các hoạt động trong hồ Dầu Tiếng, tổ chức họp bàn đánh giá nguyên nhân dẫn đến nước hồ bị đục.

Theo Công ty, sau ngày 31.8, tùy thuộc vào tình hình nguồn nước, Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa sẽ có báo cáo đề xuất Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước về các giải pháp nhằm bảo đảm an ninh nguồn nước phục vụ nhu cầu dùng nước của các địa phương trên hệ thống.

Thế Nhân