BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nước lòng hồ Dầu Tiếng đã trong hơn 

Cập nhật ngày: 27/05/2019 - 21:02

BTNO - Sau hơn 1 tháng tạm ngưng khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng, những ngày qua, chúng tôi nhận được phản ánh của người dân về tình hình nguồn nước trong lòng hồ Dầu Tiếng đã có nhiều thay đổi tích cực, nước hồ trong hơn, người dân khai thác thủy sản cũng thuận tiện hơn.

Tại một số địa điểm trước đây có hoạt động khai thác cát như: khu vực gần đập phụ thuộc xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu), khu vực gần chân Núi Cậu (huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) và khu vực xã Tân Thành (huyện Tân Châu)… chúng tôi ghi nhận, nguồn nước tại những khu vực này hiện khá trong và ít vẩn đục.

Hoạt động khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng- Ảnh tư liệu.

Bà Võ Thị The, một người dân sinh sống tại thị trấn Dương Minh Châu cho biết: “Tôi sống ở đây từ hồi năm 1990 tới giờ. Hồi trước tàu cát chưa hoạt động, nước trong lòng hồ trong nhiều, cách mặt nước chừng 3 mét còn thấy đáy. Cách đây khoảng 10 năm thì nước đục dần, tôi cũng không biết nguyên nhân từ đâu. Nhất là từ khi tàu cát hoạt động nhiều, nước ở đây đục lắm, giờ không hoạt động nữa thì khoảng 1 tuần nay tôi thấy nước bắt đầu trong dần rồi”.

Ông Nguyễn Văn Hải - ngụ tại ấp Phước Hội, xã Suối Đá, người làm nghề lái ghe chở người dân ra vào đảo Nhím mỗi ngày cũng cho biết: “Trước đây khoảng 1 tháng thì nước đục lắm, từ ngày tàu hút cát ngừng hoạt động thì nước bắt đầu trong lại. Chúng tôi không biết có phải đục là do tàu khai thác cát hay không, nếu nguyên nhân là từ khai thác cát thì tôi nghĩ cơ quan chức năng cần có biện pháp phù hợp để không làm ô nhiễm nguồn nước”.

Trước đây, để đáp ứng nhu cầu về vật liệu xây dựng trong tỉnh và khu vực, 3 tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước đã cấp 18 giấy phép khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng cho các doanh nghiệp, trong đó Tây Ninh cấp 16 giấy phép, Bình Dương và Bình Phước cấp 2 giấy phép.

Nước hồ Dầu Tiếng đã trong trở lại sau hơn 1 tháng dừng các hoạt động khai thác cát. Trong ảnh: người dân vận chuyển hàng hóa trong lòng hồ.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, người dân phản ánh nước trong lòng hồ Dầu Tiếng thường xuyên bị vẩn đục. Để tìm hiểu nguyên nhân, ngày 18.4.2019 UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành Công văn số 751 về việc tạm ngưng hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng kể từ ngày 20.4, nhằm bảo đảm chất lượng nguồn nước sinh hoạt của các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời rà soát, đánh giá tình hình khai thác cát trong lòng hồ để báo về Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Sau hơn 1 tháng kể từ khi hoạt động khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng bị tạm ngưng, quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy nguồn nước đã trong xanh hơn. Để đánh giá tác động của việc khai thác cát ảnh hưởng đến nguồn nước như thế nào thì còn chờ vào kết luận của các cơ quan chức năng, song với những thay đổi của nguồn nước trong lòng hồ Dầu Tiếng như hiện nay được coi là tín hiệu đáng mừng.

Tin, bài: Vũ Nguyệt

Video Clip: Hồng Thắm