BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nước thải ở KCN Thanh Điền không gây ung thư 

Cập nhật ngày: 02/09/2017 - 22:31

BTNO - Thời gian qua, người dân xã Thanh Điền (huyện Châu Thành) kiến nghị ngành chức năng kiểm tra hệ thống xử lý chất thải của các công ty, xí nghiệp và của khu công nghiệp (KCN) Thanh Điền.

Theo người dân địa phương, hiện nay ở tổ 19 và tổ 20 thuộc ấp Thanh Phước có rất nhiều người mắc bệnh ung thư. Một số người dân cho là do nguồn nước ngầm ở đây đã bị ảnh hưởng bởi nước thải, từ đó dẫn tới nguyên nhân gây bệnh cho nhiều người. Do đó, người dân đề nghị ngành chức năng khảo sát, đánh giá để xác định thực hư vấn đề trên.

Miệng cống dẫn nước thải từ KCN Thanh Điền ra rạch Tây Ninh.

Về vấn đề này, UBND tỉnh cho biết, từ năm 2014 đến nay, UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra đối với 6 đơn vị trong KCN Thanh Điền (Công ty TNHH VMC Hoàng Gia, Công ty TNHH MTV Đức Long, Công ty TNHH Han and Young, 3 đơn vị thuê lại nhà xưởng của Công ty CP Hà Lan) và 2 đơn vị ngoài KCN Thanh Điền (Công ty TNHH Bando Vina, Công ty TNHH Vina Gio).

Qua kiểm tra, ngành chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Bando Vina do không thực hiện biện pháp chống thấm, chống tràn khu vực chứa nước thải.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, các công ty phát sinh nước thải chủ yếu từ sinh hoạt (tính chất nước thải giống ở hộ gia đình nhưng lưu lượng lớn hơn). Hiện đã có 5/8 công ty xây dựng hệ thống xử lý nước thải, được cơ quan chức năng kiểm tra, xác nhận.

Trong đó, Công ty TNHH VMC Hoàng Gia đã được cấp phép xả thải vào rạch Tây Ninh; 4 công ty khác chứa trong hồ sinh học, không xả ra môi trường; còn 3 công ty thuê lại nhà xưởng của Công ty CP Hà Lan có số lượng công nhân ít nên nước thải sinh hoạt phát sinh ít, được xử lý bằng hầm tự hoại.

Theo báo cáo của ngành chức năng, các công ty vừa nêu trên chủ yếu hoạt động gia công hàng may mặc, làm túi xách, sản xuất giày... nên trong quá trình sản xuất không sử dụng các loại hóa chất độc hại có khả năng gây ung thư.

Hoàng Thi