BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nuôi cá gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật ngày: 11/07/2009 - 06:25

Thức ăn nuôi cá được ủ lại, đựng trong các thùng sơn làm cho mùi hôi thúi bốc lên nồng nặc

Chỉ tay về phía những ao cá và đám ruộng phía sau nhà, anh Lê Văn Phương chặc lưỡi thở dài. Đã mấy tháng nay anh phải di dời vợ con về nhà người thân để “tạm lánh”, hôm nào không đi được thì vợ chồng con cái đành leo lên lầu đóng chặt cửa lại để tránh những đợt gió thổi ngược lên nhà, mang theo mùi hôi thúi từ những cái thùng chứa thức ăn nuôi cá của quán Nhà Tôi.

Ngồi tại nhà anh Phương, chúng tôi mới biết, vì sao anh phải “di dời” vợ con về ngoại. Bình thường còn có thể chấp nhận, nhưng đến khi gió thổi là cái mùi hôi thối nồng nặc bay lên, không thể nào chịu nổi. Thử đến sát bên ao cá, chúng tôi nhìn thấy cả chục thùng thức ăn nuôi cá đang trong thời kỳ ủ. Quan sát từ những cái thùng chứa thức ăn để sát ngay mé sau hè nhà anh Phương, chúng tôi bất chợt muốn nôn mửa. Dòi bọ, cộng thêm ruồi xanh bay vo ve quanh đó khiến cho khu vực này trở nên mất vệ sinh khủng khiếp. Xa xa khu vực này là những cái ụ rác to đùng được che đậy bằng những tấm bố nilon cũng bốc mùi hôi thúi không chịu được.

Một người chạy xe ôm có chỗ đậu xe gần ngay mặt đường, cách khoảng gần 200m so với khu vực để thức ăn nuôi cá, lắc đầu bảo: nhiều anh em xe ôm ở đây chuyển sang tìm trạm đón khách khác đậu xe vì không chịu được mùi hôi kinh khủng này. Trước đây không có tình trạng này chỉ diễn ra độ chừng 5-6 tháng nay. Anh xe ôm cho biết thêm, cũng trong khoảng thời gian sau này không còn nhìn thấy xe của công ty cây xanh vào lấy rác thải nữa, mà nguồn rác đã được chủ quán Nhà Tôi đem ra các ao cá gần bên ủ lại, không biết làm gì.

“Không chỉ có những thứ nội tạng phế thải của gà, của cá được để cho hoá giòi làm nguồn thức ăn nuôi cá, mà ngay cả phân gà, phân chim cút cũng được biến thành thức ăn cho cá“ - anh Phương bảo. Đã nhiều lần gia đình anh điện thoại sang chủ quán Nhà Tôi (nhưng đều không gặp được người chủ) phản ánh tình trạng ô nhiễm nói trên và yêu cầu quán phải khắc phục, tuy nhiên, mọi đề nghị của anh đều không được trả lời. Tình trạng chăn nuôi mất vệ sinh như thế vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay.

Thiết nghĩ, nếu để tình trạng chăn nuôi mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường xung quanh như trên cứ xảy ra, không biết hậu quả mà cộng đồng gánh chịu sẽ là như thế nào. Cần có biệp pháp kiểm tra, nhắc nhở, nâng cao ý thức về an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân để bảo vệ môi trường sống trên địa bàn.

Nam Khê